4 việc nên làm vào ngày Thần Tài 2023 để cả năm may mắn

Theo quan niệm xưa, ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch được coi là ngày thần Tài bay về trời. Vào ngày Thần Tài mọi người thường làm những việc như mua vàng, mua đồ phong thủy, cúng cầu... với mong muốn năm mới gặp nhiều may mắn, tài lộc. Sau đây là 4 việc nên làm vào ngày Thần Tài 2023 để cả năm may mắn.

1. Ngày vía Thần Tài 2023 là ngày nào?

Ngày vía Thần Tài diễn ra vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm. Theo quan niệm của người xưa, vào ngày này, người làm kinh doanh, buôn bán sẽ làm lễ cúng phù hợp với phong tục để cầu mong một năm mới làm ăn thuận lợi.

Ngày vía Thần Tài 2023 rơi vào ngày 31/1 dương lịch.

2. 4 việc nên làm vào ngày Thần Tài 2023 để cả năm may mắn

Thông thường người ta hay đi mua vàng vào ngày vía Thần Tài để lấy may. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia văn hóa cho rằng việc mua vàng không phải phong tục bất buộc, tùy theo điều kiện của mỗi người mà có thể lựa chọn mua hoặc không mua vàng trong ngày vía Thần Tài.

Trong ngày vía Thần Tài, để cầu tài lộc, may mắn, ngoài mua vàng, gia chủ có thể làm những việc dưới đây:

Lau dọn bàn thờ Thần Tài

Đây là công việc mà bạn nên làm thường xuyên. Đến ngày 10 tháng Giêng âm lịch, việc lau dọn phải kỹ càng, sạch sẽ hơn bởi Thần Tài là vị thần thích sạch sẽ. Bạn có thể tẩy trần bằng nước lá bưởi hoặc đổ ít nước sạch pha chút rượu rắng để lau tượng Thần Tài, ông Địa. Cuối cùng, bạn cần lau chùi, dọn sẽ sạch sẽ bàn thờ. Xem lại vị trí đặt bàn thờ, hướng ra cửa chính. Kiểm tra các đồ dùng trên bàn thờ đã đủ hay chưa.

4 việc nên làm vào ngày Thần Tài 2022 để cả năm may mắn

Bài trí bàn thờ Thần Tài

Có hai hướng đặt bàn thờ Thần Tài, một là chọn theo hướng tốt của gia chủ, hai là chọn theo cung Thiên Lộc và Quý Nhân để rước tài lộc về nhà.

Theo quan niệm dân gian, bàn thờ thần Tài luôn được đặt trông thẳng là cửa chính của ngôi nhà vì đây là nơi Thần Tài ra vào, giúp mang tài lộc, may mắn đến cho gia chủ.

  • Theo hướng từ bàn thờ nhìn ra, vị trí đặt tương Thần Tài là ở bên phải, còn ông Địa sẽ ở bên trái.
  • Giữa tượng hai ông sẽ có một hũ gạo, hũ muối và hũ nước đầy.
  • Giữa bàn thờ là bát hương.
  • Hai cây đèn nhỏ để hai bên bát hương, một khay nước gồm 2 chén rượu, 3 cốc nước.
  • Bên trái phía ngoài cùng bàn thờ sẽ đặt lọ hoa còn bên phải đặt mâm ngũ quả. Phía ngoài cùng để một bát nhỏ hoặc đĩa sứ.
  • Bên trên bàn thờ Thần Tài, gia chủ có thể đặt thêm tượng Phật Di Lặc bởi theo quan niệm của người xưa Phật Di Lặc sẽ giúp quản lý, ngăn chặn những việc làm sai trái của các vị thần.

Những việc nên làm vào ngày vía Thần tài 2022

Chuẩn bị mâm cỗ mặn cúng Thần Tài

Sau khi lau dọn, gia chủ nên chuẩn bị đồ cúng Thần Tài. Trong ngày vía Thần Tài, gia chủ có thể chuẩn bị các đồ cúng mặn như lợn quay, thịt gà, hoa quả, nước sạch… Theo quan niệm dân gian, Thần Tài thích các món như cua biển, lợn quay, chuối chín.

Ngoài ra, cũng có nơi sẽ chuẩn bị mâm cỗ Tam Sên gồm một miếng thịt lợn, trứng và tôm luộc vì tương truyền đây là những món Thần Tài thích ăn nhất khi lưu lạc ở trần gian.

Bên cạnh đó, gia chủ cần chuẩn bị hoa tươi, mâm ngũ quả.

Tùy theo phong tục địa phương và điều kiện mà gia chủ chuẩn bị đồ cúng cho phù hợp.

Chuẩn bị mâm cỗ mặn cúng Thần Tài

Làm lễ đón Thần Tài

Ngay từ sáng sớm ngày mùng 10 tháng Giêng, gia chủ nên mở tất cả các cửa nhà từ cửa chính đến cửa sổ với mục đích đón tài lộc đến nhà.

Khi làm lễ, mọi người cần ăn mặc chỉnh tề, trang phục gọn gàng, sạch sẽ để thể hiện sự thành kính trước các vị thần.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 12.936
0 Bình luận
Sắp xếp theo