Đầu năm mua gì và ăn gì để rước tài lộc, may mắn vào nhà

Đầu năm có quá nhiều thứ để ta cần tránh, và cần thực hiện nhằm mục đích cho một năm mới đong đầy, mắn mắn, giàu sang. Vậy đầu năm nên ăn món gì và mua những món đồ gì để làm ăn hanh thông, thuận lợi? Bài viết này Hoatieu.vn sẽ chia sẻ cho bạn.

1. Đầu năm mua gì để may mắn?

Mua muối đầu năm

"Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" gắn với hai tập tục của người Việt trong năm mới. Người xưa quan niệm muối là thứ xua đuổi tà ma và đem lại nhiều may mắn trong gia đình, cầu mong kinh tế thuận buồm, xuôi gió.

Tục mua muối đầu năm còn có ý nghĩa cầu mong sự đậm đà trong gia đình, tình cảm gắn bó keo sơn giữa các thành viên trong gia đình

Hơn thế nữa còn là sự mặn mà, tình thân thiết quanh năm trong các quan hệ họ hàng, làng xóm và quan hệ làm ăn.

Vì vậy vào đêm giao thừa, sáng sớm mùng 1 Tết hoặc những ngày đầu năm mới, nhiều người thường bỏ ra từ 10.000 đến 15.000 để mua một túi muối nhỏ từ người bán dạo tại các cổng đình, đền, chùa... để mong muốn được rước tài lộc về nhà.

Mua vàng đầu năm

Cũng theo quan niệm của người xưa, mua vàng cầu may dịp đầu năm mới là một nét văn hóa tín ngưỡng dân gian của người Việt. Mua vàng vừa để tích trữ tài sản vừa giàu ý nghĩa văn hóa tâm linh, cầu may đầu năm cho cả năm được no đủ sung túc.

Với nhiều người, việc mua vàng ngày vía Thần Tài mang nhiều ý nghĩa, đặc biệt là cầu may mắn, tài lộc rủng rỉnh cả năm - Ảnh minh họa: Internet

Vì thế, cứ vào ngày vía Thần Tài (ngày mùng 10 tháng Giêng) người dân thường xếp hàng từ sáng đến tối để mua vàng.

Đầu năm mua đồ phong thủy

Ngoài ra, trong số các vật dụng may mắn, đồ phong thủy là đồ cũng được ưa thích. Tùy theo từng ngôi nhà, tuổi, mệnh của gia chủ mà việc mua và bài trí một số đồ phong thủy trong những ngày đầu năm mới cũng góp phần tăng cường sinh khí, hóa giải hung khí cho gia chủ.

Vì vậy, ngoài những vật phẩm quen thuộc như Tỳ Hưu, Kỳ Lân… được coi là đem lại may mắn thành công thì trong những ngày Tết bạn có thể mua thêm những vật phẩm phong thủy khác như cá chép, tượng phật, cóc 3 chân... để bài trí trong nhà rước tài lộc về.

Mua dầu cúng Phật đầu năm

Cứ vào đầu năm, nhiều phật tử tìm về chốn Thiền môn tự viện để cầu sức khoẻ, may mắn và bình an. Ngoài gửi niềm tin, ước nguyện vào hồng ân Tam bảo, mọi người còn phát tâm công đức để mua dầu cúng Phật. Bởi lẽ, trong kinh Phật có dạy rằng: "Người nào phát tâm cúng dường dầu đèn thì sẽ được sáng mắt, trí tuệ sáng suốt minh mẫn. Dầu đèn là biểu tượng cho trí tuệ, ánh sáng và ngọn lửa. Cuộc sống chúng ta cũng bắt đầu từ lửa và trí tuệ được khai sáng hanh thông cũng từ lửa".

Mua giấy xin chữ đầu xuân

Không còn nằm trong phạm trù đầu năm mua gì cho may mắn, xin chữ đầu năm là một tục lệ có giá trị nhân văn sâu sắc. Mua giấy xin chữ được người xưa cho là việc làm mang nhiều ý nghĩa văn hóa. Nó thể hiện sự trọng chữ nghĩa trọng tri thức và cũng là mong muốn xin được con chữ lấy may mắn, cầu một năm tài lộc, văn hay chữ tốt, công việc hanh thông, thăng tiến.

Như các cụ thường nói: "Nét chữ nết người" nên ngày xưa, những người được mọi người xin chữ là những nho sĩ, những thầy giáo, thầy đồ có tiếng hiền tài, đức độ, học rộng biết nhiều, viết chữ đẹp.

Người xin chữ vừa mong được phúc của người cho chữ, vừa mong xin được chữ đúng với tâm nguyện phấn đấu của gia đình, bản thân - Ảnh minh họa: Internet

Một số năm gần đây, trong khuôn viên sân Thái học Văn Miếu, Hà Nội, du khách sẽ xếp hàng để mua giấy với giá từ 50.000 - 70.000 đồng/tờ và được phát một phiếu có ghi sẵn số bàn. Sau đó, du khách cầm tờ phiếu đó đến bàn ông đồ và xin chữ lấy may.

Ngoài ra, bạn có thể mua gốm. Đồ gốm không chỉ dùng để trang trí, làm đẹp cho ngôi nhà của bạn chúng còn có ý nghĩa phong thủy, giúp cân bằng Ngũ Hành, tăng cường sinh khí cho ngôi nhà. Đầu năm, bạn có thể cân nhắc mua một món đồ bằng gốm để lấy may.

Đầu năm ăn gì và mua gì để may mắn?

2. Đầu năm nên kiêng mua gì?

Không mua dao, thớt, chày cối đầu năm

Đầu năm mua những đồ này sẽ dễ rước điềm không may mắn vào người. Người xưa quan niệm những vật dụng này sẽ đem đến sự xung khắc.

Không mua mèo đầu năm mới

Xuất phát từ quan niệm dân gian "mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang" nên nhiều người cho rằng mua mèo đầu năm là điều không nên, dễ rước tai họa.

Đầu năm mới không mua đồng hồ

Đồng hồ tượng trưng cho thời gian.

Khi nhận được món quà này, một số người sẽ nghĩ rằng thời gian của họ sắp hết và có thể tương đồng với cái chết.

Kiêng mua quần áo đầu năm

Đầu năm kiêng mua quần áo là một trong những điều mọi người truyền tai nhau mỗi khi Tết gần về. Phong tục tập quán từ xa xưa truyền lại rằng đầu năm nên tránh mua quần áo hay đồ dùng trong nhà.

3. Đầu năm ăn gì để may mắn?

Đầu năm ăn xôi gấc

Quan niệm của người Việt màu đỏ tượng trưng cho hạnh phúc, màu thắm của sắc xuân là biểu tượng của sự may mắn, tốt lành. Trong khi đó màu đỏ của gấc là màu tự nhiên của đất nên sẽ tạo ra sự dung hòa, thuận lợi cho năm mới.

Chính vì vậy xôi gấc là món nên ăn đầu tiên để lấy may trong ngày đầu năm sau khi chúng ta đã cúng tổ tiên.

Ăn gà luộc đầu năm

Để lấy may trong ngày đầu năm đó chính là món gà luộc. Theo các nhà dinh dưỡng học, ngoài những chất albumin, chất béo, thịt gà còn cung cấp cho chúng ta nhiều vitamin.

Đây là loại thực phẩm chất lượng cao, cơ thể con người dễ hấp thu và tiêu hóa.

Dưa hấu đầu năm để cả năm đỏ rực rỡ

Dưa hấu là một loại quả không thể thiếu trong mâm ngũ quả cúng gia tiên trong dịp Tết. Việc thờ loại quả này mang lại nhiều may mắn và tài lộc cho gia chủ bởi hình dáng tròn trịa viên mãn của nó.

Ngoài ra cùng với sắc đỏ, những "hạt cát" trong quả dưa hấu đồng âm với từ "cát" trong tiếng Hán cũng biểu trưng cho sự cát tường đầu năm. Bên cạnh đó đây cũng là một món ăn để lấy may trong ngày đầu năm mới bởi nó thanh mát, hứa hẹn sự ngọt ngào.

Đu đủ đầu năm để ấm no

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, công dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe, khiến cho nó trở thành một loại trái cây được rất nhiều người ưa thích. Cũng giống như tên gọi của loại quả này đu đủ tượng trưng cho sự thịnh vượng, đủ đầy.

Chính vì vậy đây là loại quả không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày Tết. Có thể bạn chưa biết ăn đu đủ còn để lấy may ngay trong ngày đầu năm mới nữa đó. Nhiều gia đình lựa chọn đu đủ làm món khai vị để mong quanh năm đủ đầy, no ấm.

Đầu năm ăn bánh chưng, bánh tét

Tết Nguyên Đán của Việt Nam không thể thiếu bánh chưng và bánh tét. Đó là phong tục truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta thể hiện tấm lòng của con cháu đối với ông bà tổ tiên. Đây là món ăn chính trên mâm cơm ngày Tết.

Món canh khổ qua nên ăn đầu năm

Canh khổ qua chính là món nên ăn để lấy may trong ngày đầu năm mới đấy bạn. Trong cách chơi chữ của người Việt thì khổ qua có nghĩa là mọi nỗi khổ, vất vả nhọc nhằn rồi sẽ qua đi để đón một năm mới hạnh phúc, an lành, suôn sẻ.

Ăn hạt dưa đỏ đầu năm

Hạt dưa màu đỏ có ý nghĩa mang lại may mắn và niềm vui cho mọi người. Những món ăn chứa sắc đỏ luôn được ưu ái trong dịp đầu năm. Hạt dưa đỏ cũng không phải là ngoại lệ. Loại hạt này dường như lúc nào cũng được nằm trong khay mứt để mời khách trong dịp Tết.

Trên đây là ý kiến tư vấn cá nhân của Hoatieu.vn. Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác như: Món ăn không thể thiếu trong ngày Tết người Nùng, Tết nguyên đán 3 miền nên kiêng ăn món gì từ chuyên mục Tài liệu của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 758
0 Bình luận
Sắp xếp theo