Món ăn không thể thiếu trong lễ Tết của người Nùng

Cả nước chúng ta với mấy chục dân tộc cùng nhau sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam. Vậy thử nhắc đến người dân tộc Nùng, món ăn mà họ không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền bao gồm những món gì? Bài viết này Hoatieu.vn sẽ giải đáp cho bạn nhé.

1. Vài nét về người dân tộc Nùng

Dân tộc Nùng thường ở vùng núi cao, đời sống gắn bó với thiên nhiên và có tập quán canh tác tự cung, tự cấp. Người Nùng trước đây hái lượm, săn bắt chim thú, tự trồng trọt, chăn nuôi để chế biến thức ăn. Qua quá trình phát triển, người Nùng đã sáng tạo ra nhiều món ăn độc đáo, tạo nên nét khác biệt. Một số món ăn của người Nùng ngày nay đã trở thành “thương hiệu” đặc sản du lịch cho vùng đất Lạng Sơn, nơi có nhiều người Nùng sinh sống.

Nét văn hoá ẩm thực của người Nùng được thể hiện rõ nét nhất trong mâm cỗ ngày Tết, nhất là bữa cơm xua đi những rủi ro cuối năm. Đây là tập tục truyền thống của người Nùng.

Món ăn không thể thiếu trong lễ tết của người Nùng

2. Món ăn ngày tết không thể thiếu của người Nùng là gì?

Người Nùng không cúng tiễn ông Công, ông Táo về trời nhiều như người Kinh, nhưng cái Tết của họ vô cùng đầy đủ và nhộn nhịp. Thường một số bộ phận người Nùng sống xen kẽ với người Tày. Mỗi khi tết đến thì món bánh chưng là món bánh không thể thiếu.

Ngoài ra còn có món bánh khảo hay có tên gọi khác là bánh cao, gói trong giấy màu. Bánh này là các nhà tự chuẩn bị và mời khách của mình thưởng thức, đồng thơi họ cũng đánh giá tài nghệ của gia chủ thông qua món bánh này.

Thêm một món ăn nữa không thể thiếu, cũng đặc sắc không kém có trong ngày Tết của người Nùng là xôi ngũ sắc, những mâm xôi đủ màu: xanh, vàng, đỏ, tím, trắng... làm cho ngày tết đầy màu sắc sặc sỡ, tươi vui. Hứa hẹn một năm mới đến may mắn và hạnh phúc cho gia đình, người thân.

Như vậy, 2 món ăn đặc trưng trong ngày tết của người Nùng là bánh khảo và xôi ngũ sắc. Nếu có dịp, bạn hãy ghé đến Lạng Sơn, nơi có những món ăn ẩm thực dân gian vừa tự nhiên mà còn ngon, bổ và mới lạ để thưởng thức nhé.

Trên đây là ý kiến tư vấn cá nhân của Hoatieu.vn. Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác như: Tokin là địa danh của nhà nào thời Lê, Hợp đồng dịch vụ ăn uống mới nhất từ chuyên mục Tài liệu của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 2.244
0 Bình luận
Sắp xếp theo