Tonkin là tên gọi của địa danh nào thời nhà Lê?

Về địa danh xưa nhiều người chưa nắm bắt được hết. Để giải đáp cho bạn các câu hỏi về địa danh nổi tiếng xưa thời nhà Lê, Hoatieu.vn viết bài Tonkin là tên gọi của địa danh nào thời nhà Lê để bạn nhớ về lịch sử và vận dụng cho việc học tập, nghiên cứu ngày nay nhé.

1. Tokin còn được gọi là gì?

Tokin còn được gọi là Đông Kinh.

2. Đông Kinh được hiểu là gì?

Đông Kinh (東京) là một từ Hán-Việt có nghĩa là "kinh đô tại phía Đông" và thường được dùng để gọi kinh thành Thăng Long thời Nhà Hậu Lê. Trong giai đoạn này, tên gọi Đông Kinh để phân biệt với Tây Kinh (Lam Kinh) ở Thanh Hóa.

Tokin là tên gọi của địa danh nổi tiếng nào?

3. Tonkin là tên gọi của địa danh nào thời nhà Lê?

Đông Kinh là tên từ năm 1430 tới năm 1831 của Hà Nội, thủ đô của Việt Nam hiện nay. Đông Kinh được phương Tây nói trại là Tonkin, dùng để chỉ cả Đàng Ngoài lúc đó

"Tonkin" vốn là đọc trại âm tên Hán - Việt của địa danh Hà Nội, thời nhà Lê gọi là Đông Kinh (東京). Vì đó cũng là trung tâm hành chính và thương mại miền Bắc nên Tonkin được người phương Tây dùng để chỉ toàn xứ Đàng Ngoài thời Trịnh - Nguyễn phân tranh dưới nhiều dạng như Tunquin, Tonquin, Tongking, Tongkin, và Tonkin. Cách viết phản ánh văn tự của người Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Anh và Pháp khi phát âm "Đông Kinh". Sang thế kỷ 19, địa danh "Tonkin" được người Pháp chỉ định riêng xứ Bắc Kỳ của triều Minh Mạng trở đi.

Tuy tên Tonkin không còn dùng về mặt hành chính nhưng trong tiếng Anh ta còn thấy nó xuất hiện trong tên gọi Vịnh Bắc Bộ "Gulf of Tonkin" và cây thiên lý "Tonkin creeper". Tính từ "tonkinois" trong tiếng Pháp được dùng trong "soupe tonkinois" để chỉ món phở.

Dùng từ Tonkin trong "The Quintessence of Tonkin" để gọi tên "Tinh hoa Bắc Bộ" gợi nhớ về một miền xưa cũ cùng những nét tinh túy trong văn hóa của đất nước, con người Việt Nam.

Trên đây là ý kiến tư vấn cá nhân của Hoatieu.vn. Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác như: Bức tranh bảo vật quốc gia Em Thúy được họa sĩ Trần Văn Cẩn vẽ bằng chất liệu gì từ chuyên mục Tài liệu của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 1.608
0 Bình luận
Sắp xếp theo