Tết Nguyên đán 3 miền nên kiêng ăn những món gì?

Bên cạnh những món ăn truyền thống quen thuộc thì trong dịp Tết Nguyên Đán, người dân ba miền cũng nên kiêng những món ăn sau để tránh rước phải những thị phi, đen đủi không đáng có trong năm mới đến. Bài viết này Hoatieu sẽ chia sẻ đến bạn

1. Miền Nam kiêng món gì vào ngày Tết?

  • Không nên ăn món gì ngày tết: Chuối

Chuối là thứ không thể thiếu trong mâm ngũ quả của người dân miền Bắc nhưng vào dịp năm mới người miền Nam lại đặc biệt kiêng ăn chuối chính bởi cái tên của nó. Khi phát âm từ "chuối" đễ bị đọc lệch sang "chúi", không có lợi cho đường công danh, thăng tiến.

  • Không nên ăn Tôm

Người miền Nam không ăn cả tôm vào dịp năm mới bởi suy nghĩ tôm thường đi giật lùi, dễ mang xui xẻo tới cho công việc. Tuy nhiên, dịp năm mới người miền Bắc vẫn ăn tôm bình thường.

Món ăn kiêng kị ngày Tết

2. Miền Trung kiêng món gì vào ngày Tết?

  • Kiêng ăn đu đủ ngày Tết

Đu đủ cũng là một loại quả nữa bị kiêng ăn vào ngày Tết bởi tên gọi, tuy nhiên điều này chỉ xảy ra với người miền Trung vì quan niệm phát âm nghe giống như "thủ đủ", cả năm sẽ không được may mắn, thuận lợi. Trong khi ở hai miền Bắc - Nam, đu đủ luôn có mặt trong mâm ngũ quả, thậm chí đối với người miền Nam không ai không biết câu "Cầu-dừa-đủ-xoài-sung".

  • Ngày tết có kiêng thịt vịt?

Câu trả lời là có. Người miền Trung không ăn thịt vịt đầu năm, vì dễ làm liên tưởng tới việc "tán đàn", không may mắn.

  • Tôm

Người miền Trung cũng không ăn tôm vào dịp năm mới, lý do cũng bởi tránh mọi sự đi lùi, không thành công. Do đó, trong mâm cơm ngày Tết ở miền Trung, rất ít khi xuất hiện các món ăn chế biến từ họ nhà tôm.

  • Trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn cũng là một món ăn kiêng kỵ của miền Trung vào dịp đầu năm bởi quan niệm về sự không may mắn mà nó mang lại.

Tết Nguyên Đán 3 miền nên kiêng những món gì?

3. Miền Bắc kiêng món gì vào ngày Tết?

Ngày Tết có kiêng ăn trứng vịt lộn không?

Tương tự với phong tục miền Trung, trứng vịt lộn cũng là một món ăn kiêng kỵ của miền Bắc trong bữa ăn ngày Tết. Thay vì ăn trứng vịt lộn đầu năm, trong mâm cơm miền Bắc hay có xôi gấc hoặc thịt gà với mong ước cả năm hanh thông công việc, tiền tài thuận lợi.

Món ăn kiêng kị ngày Tết

4. Những món ăn kiêng vào ngày Tết chung của các miền

  • Thịt chó

Thịt chó đặc biệt được kiêng kị, không chỉ vào dịp đầu năm mới mà còn vào mỗi đầu tháng, người dân cả 3 miền đều có quan niệm này vì cho rằng ăn thịt chó đầu tháng, đầu năm sẽ gặp xui xẻo.

  • Mực

Câu nói "đen như mực" hẳn không ai không biết, bởi vậy đây chắc chắn là loại thực phẩm không được động tới vào dịp đầu năm của người Việt với những ai kiêng kị và nhất là những nhà kinh doanh, buôn bán.

Trên đây là một số món ăn thường được kiêng vào ngày dip Tết Nguyên đán được Hoa Tiêu sưu tầm và tổng hợp. Nó chỉ mang tính chất tham khảo và không bắt buộc. Nhìn chung, trong thời đại hiện đại và tư tưởng tiến bộ, cũng nhiều người bỏ qua và vẫn thưởng thức các món ăn này trong ngày đầu năm. Đây đều là những món dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, các cụ có câu, "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Nếu các bạn không thấy chắc chắn thì có thể cân nhắc "kiêng". Còn lí do bảo các món đem đến vận xui rủi hay không thành công cho cả một năm đến nay đều chưa có bằng chứng hay giải thích xác đáng. Một năm thành công có được như ý hay không phụ thuộc chính vào sự nỗ lực và quyết tâm của bản thân. Đừng coi trọng quá rằng một món ăn có thể tác động đến cuộc đời bạn.

Trên đây là ý kiến tư vấn cá nhân của Hoatieu.vn. Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác từ chuyên mục Tài liệuLễ, Tết cổ truyền của trang Hoatieu.vn.

Chúc các bạn có một năm 2021 nhiều may mắn, vui vẻ và vạn sự như ý!

Đánh giá bài viết
1 1.332
0 Bình luận
Sắp xếp theo