Cách tính lương và thưởng Tết

Tết đến là thời điểm người lao động háo hức, mong chờ khoản tiền thưởng của mình. Vậy tiền thưởng tết được tính thế nào theo quy định của Bộ luật Lao động 2019?

1. Tiền thưởng tết

Theo quy định tại điều 104 Bộ luật Lao động 2019, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

=> Thưởng tết có thể bằng tiền, tài sản (điện thoại, laptop...) hoặc các hình thức khác (voucher, chuyến du lịch...)

2. Cách tính tiền thưởng Tết Âm lịch

Cách tính tiền thưởng Tết Âm lịch

Theo quy định tại điều 112 Bộ luật Lao động 2019, người lao động được nghỉ 5 ngày tết hưởng nguyên lương.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

=> Việc thưởng tết căn cứ vào nhiều yếu tố (doanh thu, nguồn vốn, kết quả làm việc của người lao động...), pháp luật không quy định cách tính cũng như hạn mức cụ thể.

Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 quy định về tiền lương cho người lao động khi làm việc vào các ngày nghỉ lễ như sau:

Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

=> Nếu làm việc vào các ngày nghỉ lễ, người lao động được hưởng mức lương của những ngày đó ít nhất là 300% mức lương ngày bình thường.

Ví dụ: tiền lương của bạn là 300.000 đồng/ngày thì khi bạn làm việc vào những ngày tết, bạn sẽ được hưởng lương 900.000 đồng/ngày

3. Thưởng Tết có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

Tiền thưởng cũng là một nguồn thu nhập, người lao động có phải nộp thuế thu nhập cá nhân từ nguồn này không?

Theo khoản 2 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành, thu nhập từ tiền lương, tiền công được xác định là thu nhập chịu thuế. Trong đó bao gồm tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công dưới các hình thức bằng tiền hoặc không bằng tiền theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC.

Mặc khác, tiền thưởng được xác định trên cơ sở kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động, do đó, đây được xem là khoản thu nhập có tính chất tiền lương, tiền công.

Vì vậy, thưởng Tết được coi là khoản thu nhập chịu thuế.

Tuy nhiên không phải mức thưởng nào cũng phải chịu thuế.

Từ ngày 1 tháng 7 năm 2020, Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14 có hiệu lực, kéo theo đó là việc có hiệu lực của mức giảm trừ gia cảnh và giảm trừ người phụ thuộc mới nên thu nhập tối thiểu phải đóng thuế thu nhập cá nhân cũng được điều chỉnh.

Những người có thu nhập dưới 11 triệu/tháng sẽ không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Để biết rõ hơn các quy định cũng như cách tính mức thu nhập phải chịu thuế, mời các bạn tham khảo bài:

Trên đây, Hoatieu.vn cung cấp các quy định của pháp luật liên quan Tiền lương, thưởng tết. Mời các bạn đọc các bài viết liên quan tại mục Lao động - tiền lương, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 3.880
0 Bình luận
Sắp xếp theo