Chế độ tiền lương của giáo viên tập sự 2024

Chế độ tiền lương của giáo viên tập sự 2024. Khi trúng tuyển viên chức, phần lớn giáo viên phải trải qua thời gian tập sự để làm quen với công việc. Vậy trong thời gian tập sự lương giáo viên sẽ được tính như thế nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu về cách tính lương giáo viên tập sự trong bài viết sau đây của HoaTieu.vn.

Lương giáo viên tập sự mới nhất
Lương giáo viên tập sự mới nhất

1. Giáo viên tập sự là gì?

Tập sự là quá trình giáo viên được tuyển dụng vào viên chức làm quen với trường học và tập làm những công việc của vị trí việc làm như giảng dạy, quản lý… được nêu trong hợp đồng lao động (Căn cứ Điều 2 Luật Viên chức).

2. Giáo viên phải tập sự ít nhất 09 tháng?

Theo khoản 2 Điều 21 Nghị định 115/2020/NĐ-CP, thời gian tập sự của viên chức được quy định như sau:

- 12 tháng với trường hợp trúng tuyển vào chức danh yêu cầu trình độ đại học;

- 09 tháng với trường hợp trúng tuyển vào chức danh yêu cầu trình độ cao đẳng;

- 06 tháng đối với trường hợp tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp có yêu cầu tiêu chuẩn trình độ đào tạo trung cấp.

Đồng thời, căn cứ Điều 72 Luật Giáo dục 2019, trình độ đào tạo yêu cầu đối với nhà giáo là:

- Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non;

- Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

- Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm

Như vậy, dựa vào các quy định trên, giáo viên mầm non sẽ phải tập sự 09 tháng. Còn lại, giáo viên từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông sẽ phải tập sự 12 tháng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các giáo viên khi trúng tuyển vào viên chức đều phải trải qua quá trình tập sự. Có 02 trường hợp được miễn tập sự gồm:

- Đã có thời gian từ đủ 12 tháng trở lên thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng (Điều 27 Luật Viên chức);

- Đã có thời gian công tác đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, được bố trí làm việc đúng ngành, nghề đào tạo hoặc đúng chuyên môn trước đây đã đảm nhiệm mà có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bằng hoặc lớn hơn thời gian tập sự nêu trên (Nghị định 161/2018/NĐ-CP).

Trong đó, thời gian nghỉ sinh con theo chế độ bảo hiểm, nghỉ ốm đau từ 14 ngày trở lên, không hưởng lương, bị tạm giam, tạm giữ, tạm đình chỉ công tác không tính vào thời gian tập sự.

Như vậy, giáo viên có thể không phải tập sự; nếu phải tập sự thì thời gian này tối thiểu là 09 tháng và tối đa là 12 tháng.

3. Giáo viên tập sự được giảm 2 tiết/tuần

Hình ảnh minh họa giáo viên
Hình ảnh minh họa giáo viên

Khi thực hiện chế độ tập sự, giáo viên sẽ được ký hợp đồng tập sự với cơ sở đào tạo. Trong đó, theo khoản 1 Điều 10 Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông ban hành kèm Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT, giáo viên được tuyển dụng bằng hợp đồng làm việc lần đầu được giảm 2 tiết/tuần.

4. Cách tính lương giáo viên tập sự 2024

Theo quy định tại Điều 23 Nghị định 115/2020/NĐ-CP, trong thời gian tập sự, giáo viên sẽ được áp dụng chế độ lương như sau:

- Trường hợp người tập sự có trình độ thạc sĩ phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm tuyển dụng thì người tập sự được hưởng 85% mức lương bậc 2 chức danh nghề nghiệp tuyển dụng;

- Trường hợp người tập sự có trình độ tiến sĩ phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm tuyển dụng thì người tập sự được hưởng 85% mức lương bậc 3 của chức danh nghề nghiệp tuyển dụng.

- Nếu thuộc 03 trường hợp sau đây, giáo viên sẽ được hưởng 100% mức lương và phụ cấp của chức danh nghề nghiệp tương ứng vị trí việc làm tuyển dụng:

  • Làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;
  • Làm việc trong các ngành, nghề độc hại, nguy hiểm;
  • Đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, người làm công tác cơ yếu chuyển ngành, đội viên thanh niên xung phong, đội viên trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi từ đủ 24 tháng trở lên đã hoàn thành nhiệm vụ.

- Ngoài ra, trong thời gian tập sự, người hướng dẫn tập sự và người tập sự còn được hưởng các chế độ tiền thưởng và phúc lợi khác (nếu có) theo quy định của Nhà nước và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập.

Như vậy, giáo viên tập sự vẫn được hưởng 100% mức lương và phụ cấp nếu thuộc một trong các trường hợp nêu trên.

5. Giáo viên tập sự có được hưởng phụ cấp ưu đãi không?

Trước năm 2018 giáo viên tập sự được hưởng phụ cấp ưu đãi ngành.

Căn cứ khoản 2 Mục I Thông tư liên tịch 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC được sửa đổi, bổ sung bởi Điều 2 Thông tư số 27/2018/TT-BGDĐT quy định: nhà giáo (kể cả những người trong thời gian thử việc, hợp đồng) được hưởng phụ cấp ưu đãi nếu đã được chuyển, xếp lương theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP vào ngạch viên chức chuyên ngành giáo dục, đào tạo.

Tuy nhiên, theo khoản 2 Điều 24 Nghị định 115, giáo viên chỉ được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp và xếp lương ngạch viên chức khi đã tập sự đạt yêu cầu.

Vì vậy, hiện hành giáo viên tập sự sẽ không được hưởng phụ cấp ưu đãi, trừ trường hợp làm việc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 2.239
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Cinderella
    Cinderella

    Vậy là giờ gv thập sự ko đc nhận phụ cấp ưu đãi ngành 30% nữa hả?

    Thích Phản hồi 11/06/22
    • Nguyễn Thị Hải Yến
      Nguyễn Thị Hải Yến

      Hiện hành, giáo viên tập sự không còn được nhận trợ cấp ưu đãi ngành theo Nghị định 115/2020/NĐ-CP.

      Thích Phản hồi 11/06/22
  • Demons
    Demons

    ok

    Thích Phản hồi 11/06/22
    • Hoa Trịnh
      Hoa Trịnh

      Thanks ad

      Thích Phản hồi 11/06/22
      • K' Thị Hiên
        K' Thị Hiên

        Trong thời gian tập sự mình có Đại học thầy thế bằng cao đẳng thì mình có thêm thời gian tập sự không ạ


        Thích Phản hồi 19:17 09/09