Quy định trực lễ tết đối với giáo viên 2023

Giáo viên có phải trực Tết? Chỉ còn ít ngày nữa là sẽ tới Tết dương lịch và tiếp theo là Tết nguyên đán 2023. Việc giáo viên có phải trực Tết không là điều được khá nhiều thầy cô băn khoăn. Dưới đây là một số chia sẻ về quy định trực lễ tết đối với giáo viên, mời các bạn cùng tham khảo.

Tết nguyên đán hay các ngày nghỉ lễ trong năm là thời gian nghỉ ngơi và đoàn tụ bên gia đình. Tuy nhiên đối với một số ngành nghề đặc thù thì trong các ngày lễ vẫn bố trí người trực cơ quan. Vậy đối với các giáo viên được bố trí trực ngày nghỉ lễ, ngày tết có đúng quy định? Mời các bạn cùng tham khảo nội dung sau đây để nắm rõ hơn về quy định trực lễ tết dành cho giáo viên.

1. Quy định trực lễ tết đối với giáo viên 2023

Theo quy định tại khoản 1 Điều 70 Luật Giáo dục, nhà giáo là người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác. Ngoài ra, Điều 5 Thông tư 15 cũng nêu rõ giáo viên có thời gian nghỉ hàng năm gồm nghỉ hè, nghỉ tết Âm lịch, nghỉ học kỳ và các ngày nghỉ khác theo quy định của Bộ luật Lao động:

- Thời gian nghỉ hè: 02 tháng (bao gồm cả nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ Luật lao động);

- Thời gian nghỉ tết âm lịch: 05 ngày;

- Tết Dương lịch 01 ngày (ngày 01/01 dương lịch);

- Ngày Chiến thắng 01 ngày (ngày 30/4 dương lịch);

- Ngày Quốc tế lao động 01 ngày (ngày 01/5 dương lịch);

- Ngày Quốc khánh 01 ngày (ngày 02/9 dương lịch);

- Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 01 ngày (ngày 10/3 âm lịch);

- Nghỉ học kỳ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong thời gian nghỉ hằng năm giáo viên được hưởng nguyên lương và phụ cấp (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Như vậy, thời gian nghỉ hè, nghỉ lễ, tết là thời gian nghỉ hợp pháp của giáo viên, giáo viên không phải trực ở trường. Đồng nghĩa, nhà trường không được ép buộc giáo viên đi trực ở trường trong thời gian này.

Tuy nhiên, Hiệu trưởng có thể yêu cầu giáo viên trực ở trường, làm thêm giờ trong những ngày này. Khi đó, giáo viên sẽ được trả tiền làm thêm giờ theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Luật Viên chức 2010 với mức lương làm thêm giờ:

- Ít nhất 400% tiền lương ngày bình thường nếu làm thêm vào ban ngày;

- Ít nhất 490% tiền lương ngày bình thường nếu làm thêm vào ban đêm.

2. Ép buộc giáo viên trực tết có vi phạm pháp luật

Quy định trực lễ tết đối với giáo viên
Quy định trực lễ tết đối với giáo viên

Tình trạng ép buộc giáo viên trực tết, trực hè vẫn xảy ra. Đáng ra thời gian đó giáo viên sẽ được nghỉ ngơi và nếu trực thì phải được sự tự nguyện của đôi bên. Nếu như đơn vị ép buộc giáo viên trực tết sẽ vi phạm pháp luật và bị xử phạt hành chính như sau:

Căn cứ điều 18 Nghị định 12/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm thời gian nghỉ ngơi như sau:

3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Thực hiện thời giờ làm việc bình thường quá số giờ làm việc theo quy định của pháp luật;

b) Huy động người lao động làm thêm giờ mà không được sự đồng ý của người lao động, trừ trường hợp theo quy định tại Điều 108 của Bộ luật Lao động.

Vì thế nếu đơn vị ép buộc giáo viên trực tết thì sẽ bị xử phạt hành chính lên đến 25 triệu đồng.

Như vậy là có thể hiểu việc bắt buộc giáo viên đi trực vào các ngày lễ Tết là sai quy định, và nếu như giáo viên phải đi trực vào những ngày này thì sẽ được hưởng nguyên lương, phụ cấp và hưởng ngày công đi trực theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Luật Viên chức 2010.

Căn cứ pháp lý:

3. Các chế độ trực lễ tết của giáo viên

Theo quy định Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT về chế độ làm việc đối với giáo viên thì thời gian nghỉ hằng năm của giáo viên gồm: nghỉ hè, nghỉ tết âm lịch, nghỉ học kỳ và các ngày nghỉ khác, cụ thể như sau:

a) Thời gian nghỉ hè của giáo viên thay cho nghỉ phép hằng năm là 02 tháng, được hưởng nguyên lương và các phụ cấp (nếu có);

b) Thời gian nghỉ tết âm lịch, nghỉ học kỳ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;

c) Các ngày nghỉ khác theo quy định của Bộ Luật lao động.

Như vậy căn cứ vào kế hoạch, quy mô, đặc điểm, cụ thể thì hiệu trưởng sẽ bố trí thời gian nghỉ hằng năm cho giáo viên phù hợp nhất.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Quy định trực lễ tết đối với giáo viên 2023. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
5 4.399
0 Bình luận
Sắp xếp theo