Nâng chuẩn nghề nghiệp giáo viên không cần thiết phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học
Quy định mới về yêu cầu chứng chỉ tin học ngoại ngữ trong việc nâng chuẩn giáo viên
Nâng chuẩn nghề nghiệp giáo viên không cần thiết phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. Đây là một trong những nhận định của Bộ trưởng Bộ giáo dục đưa ra tại phiên chất vấn ngày 7/11/2019.
Như vậy sắp tới đây về vấn đề tuyển dụng của giáo viên sẽ có nhiều điểm mới, đặc biệt là nâng hạng tiêu chuẩn nghề nghiệp có quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là điều không cần thiết. Dưới đây là một số nội dung quan trọng về chính sách mới đối với giáo viên, mời các bạn cùng theo dõi.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trương Vĩnh Tân cho biết, giáo dục thực hiện 3 chỉ tiêu giảm biên chế, giảm số đơn vị trực thuộc và đảm bảo xã hội hóa thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 19, khi xây dựng Nghị quyết này, Bộ GDĐT cũng nhất trí cao về 3 chỉ tiêu này. Bộ trưởng Trương Vĩnh Tân nói thêm, 3 chỉ tiêu này tương đối khó làm.
Nói về biên chế giáo dục, Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ cho biết, hai Bộ đã có nhiều buổi làm việc về vấn đề này. Đối với giáo dục đào tạo có nhiều đặc thù, đội ngũ giáo viên đông, rất nhiều đặc thù về nghề nghiệp nên về biên chế giáo viên, những vướng mắc, giải pháp… tới đây, hai Bộ sẽ cùng nhau để có các giải pháp tham mưu cho chính phủ và cùng địa phương giải quyết các vấn đề còn đang vướng về biên chế.
Trước thông tin của Bộ trưởng Nội vụ rằng, sắp tới có nhiều đổi mới về tuyển dụng, đặc biệt là nâng hạng tiêu chuẩn nghề nghiệp có quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. Bộ trưởng Nhạ cho biết, "qua thực tiễn đối với giáo viên, viên chức giáo dục, có lẽ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là không cần thiết vì đã lồng ghép trong quá trình bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp trong chuẩn giáo viên đã quy định. Việc này 2 bộ trưởng đã thống nhất về cơ bản."
Về sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trong đó có trường học, Bộ trưởng Nhạ cho biết, việc tinh giảm bộ máy, sắp xếp trường lớp, Bộ đã chỉ đạo, hướng dẫn địa phương rà soát, sắp xếp các điểm trường lẻ, trường phổ thông có nhiều cấp học…
Mô hình này được hình thành có cơ sở, trong quá trình sáp nhập quy định chặt chẽ, hết sức nghiêm ngặt về các tiêu chuẩn, quy định về điều kiện, kỹ thuật, mỗi cấp học có đặc trưng tâm sinh lý khác nhau nên khi sắp xếp có tính toán, đảm bảo chuyên môn sư phạm, khoa học. Giảm biên chế nhưng cán bộ lãnh đạo phải đủ điều kiện, giáo viên đủ điều kiện, cơ sở vật chất, các phòng học… đảm bảo, lớp học trong các trường liên cấp này không quá 45 em.
Theo Bộ trưởng, việc sắp xếp trên nhu cầu và điều kiện cụ thể, không phải thực hiện một cách cơ học, đảm bảo điều kiện cho việc dạy và học. Tới đây Bộ sẽ cùng các địa phương hướng dẫn, thực hiện việc sắp xếp các trường, đặc biệt các trường liên cấp đảm bảo các điều kiện thì lúc đó mới sáp nhập. Mục đích việc sáp nhập là đảm bảo chất lượng chứ không phải chỉ để giảm biên chế.
Trong quá trình thực hiện, các địa phương cũng nhất trí như vậy. Bộ trưởng Nhạ cũng cho biết, địa phương nào giao cho sở GDĐT làm đầu mối thực hiện thì tốt còn giao cho sở khác không có chuyên môn thì đôi khi vẫn làm cơ học.
Với việc tinh giản biên chế, tới đây, Bộ GDĐT sẽ phối hợp với các địa phương, cùng Bộ Nội vụ xây dựng Nghị quyết tham mưu Chính phủ về biên chế giáo viên đảm bảo hợp lý, có lộ trình giảm cán bộ quản lý, phục vụ không cần thiết; đối với giáo viên thì tăng nhưng cũng phải hợp lý chứ không phải tăng vô cùng, trên cơ sở đấy các địa phương sắp xếp, rà soát.
Tham khảo thêm:
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ y tế
Quy trình đánh giá cán bộ công chức bộ nội vụ
Bảng tính thuế thu nhập cá nhân năm 2023
Thủ tục đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân 2019
Phụ cấp thâm niên công chức, viên chức 2023
Tăng mạnh tiền dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho người lao động từ 1/7/2020
Hướng dẫn học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh 2021
Gợi ý cho bạn
-
So sánh sự khác biệt giữa Thông tư 30 và Thông tư 22 về đánh giá học sinh tiểu học
-
Thông tư 26/2023/TT-BGDĐT sửa đổi danh mục thiết bị dạy học tối thiểu
-
Tải Thông tư 22/2023/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn và xếp lương giáo viên dự bị đại học file DOC, PDF
-
Công văn 5636 của Bộ giáo dục về kế hoạch dạy học môn tích hợp KHTN, Lịch sử và Địa lý, HĐTN
-
Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 2023 Hà Nội
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo dục - Đào tạo
Quyết định 1677/QĐ-TTg 2018
Quyết định 5625/QĐ-BGDĐT 2018
Công văn 1456/QLCL-QLT
Công văn 5636 của Bộ giáo dục về kế hoạch dạy học môn tích hợp KHTN, Lịch sử và Địa lý, HĐTN
Chế độ thôi việc đối với giáo viên tiểu học 2024
Thông tư 04/2022/TT-BGDĐT sửa đổi Thông tư 35/2020/TT-BGDĐT và Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT
Thuế - Lệ phí - Kinh phí
Giáo dục - Đào tạo
Y tế - Sức khỏe
Thể thao
Bảo hiểm
Chính sách
Hành chính
Cơ cấu tổ chức
Quyền Dân sự
Tố tụng - Kiện cáo
Dịch vụ Pháp lý
An ninh trật tự
Trách nhiệm hình sự
Văn bản Nông - Lâm - Ngư nghiệp
Tài nguyên - Môi trường
Công nghệ - Thông tin
Khoa học công nghệ
Văn bản Giao thông vận tải
Hàng hải
Văn hóa Xã hội
Du lịch
Doanh nghiệp
Xuất - Nhập khẩu
Tài chính - Ngân hàng
Lao động - Tiền lương
Đầu tư - Chứng khoán - Thương mại
Xây dựng - Đô thị - Đất đai - Nhà ở
Lĩnh vực khác