Các loại hoa nên kiêng kỵ tuyệt đối không đặt lên ban thờ vào ngày rằm, mùng 1, Tết Nguyên đán

Những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ? Theo quan niệm xưa, hoa tượng trưng cho sự thanh khiết, dâng hoa cúng có ý nghĩa dâng những điều thiện, điều tốt lành. Vì vậy vào những ngày lế Tết, mỗi gia đình người Việt Nam có bình hoa dâng lên bàn thờ gia tiên, các vị thánh thần. Tuy nhiên không phải loại hoa nào cũng có thể trưng lên bàn thờ. Mời các bạn tham khảo 9 loại hoa nên kiêng kỵ, tuyệt đối không đặt lên ban thờ vào ngày rằm, mùng 1, Tết Nguyên đán để luôn giữ được sự tôn nghiêm trên ban thờ nhà mình nhé!

I. Ý nghĩa của việc cúng hoa ngày Tết Nguyên đán

Tục thờ cúng tổ tiên của người Việt ra đời từ lâu thể hiện sự coi trọng cuộc sống tâm linh, coi trọng cội nguồn. Trên ban thờ ngày Rằm, mùng Một, ngày giỗ chạp, lễ Tết,...không thể thiếu một bình hoa tươi. Tuy vậy, không phải gia đình nào cũng biết rõ về các loại hoa cúng ban thờ và những loại hoa cấm kỵ xuất hiện ở vị trí trang trọng này.

Theo quan niệm xưa, hoa tượng trưng cho sự thanh khiết. Dâng hoa cúng có ý nghĩa dâng những điều thiện, điều tốt lành đã làm được dâng cúng Phật, Thánh, gia tiên. Còn đối với các tăng ni, Phật tử thì cúng hoa là thể hiện cho việc tu nhân bởi mỗi khi thấy hoa là nhớ đến việc tu nhân thiện để tương lai mới nhận được quả báo thiện.

Những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ
Những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ

II. Những loại hoa không nên thắp hương

Các loại hoa không nên thắp hương, cắm trên ban thờ, có thể là do ý nghĩa không may mắn, cát lợi, không hợp ngày Tết, hay ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Các bạn lưu ý 9 loại hoa không nên trưng trên bàn thờ là: Hoa ly, Hoa phong lan, Hoa lan móng rồng, Hoa đại (sứ, chămpa), Hoa nhài, Hoa cứt lợn, Cúc vạn thọ, Hoa dâm bụt, Hoa phù dung.

1. Hoa ly

Ngày Tết có rất nhiều nhà mua hoa ly về nhà để trưng bày, trang trí nhà cửa. Tuy nhiên, hoa ly không phải là một loại hoa thích hợp để thắp hương.

Vì hoa ly là một loại hoa có vẻ quyến rũ, màu sắc hoa rất rực rỡ, kiêu sa tuy nhiên theo quan niệm phong thủy thì không nên dâng hoa ly lên bàn thờ vì tránh đi tên gọi của loài hoa này, ly được cho là ly tán hay chia ly… Chính vì vậy, tốt nhất bạn không dùng chúng để dâng trên bàn thờ tổ tiên để mong cho mối quan hệ gia đình, dòng họ hay thậm chí là bạn bè, đồng nghiệp không bị ảnh hưởng thậm chí kể cả các Phật tử cũng tránh dùng hoa ly để lễ Phật.

9 loại hoa nên kiêng kỵ, tuyệt đối không đặt lên ban thờ vào ngày rằm, mùng 1, Tết Nguyên đán

2. Hoa phong lan

Là loài hoa đẹp, bền được nhiều người mua cắm bàn thờ dịp Tết, nhưng dâng Phật không nên dùng phong lan, vì có hoa có nhiều màu rực rỡ. Mặt khác, chữ "phong" gần nghĩa với chữ phong tình, phóng túng nên cũng không có nhiều người dùng để cắm lên bàn thờ.

9 loại hoa đại kỵ để trên ban thờ ngày Tết Nguyên đán

3. Hoa lan móng rồng

Đây là loại hoa thơm nhưng không dùng để thờ cúng bởi cánh hoa giống móng rồng và tên gọi của hoa cũng không đẹp, chính vì vậy mà loài hoa này không dùng để thờ cúng tổ tiên.

4. Hoa đại (sứ, chămpa)

Hoa đại là hoa thơm, màu đẹp tuy nhiên theo quan niệm của người xưa thì đây cũng là loài hoa không nên để trên ban thờ vì hình dáng hoa giống với bộ phận nhạy cảm ở nữ giới. Theo sự tích Lào thì hoa đại cũng không nên dùng trong chuyện tình yêu trai gái vì nó mang lại những điều không may mắn. Theo quan niệm, cây hoa này cũng là nơi trú ngụ của khá nhiều hồn ma, không nên đặt lên bàn thờ.

Các loài hoa cấm kỵ tuyệt đối không đặt trên bàn thờ

5. Hoa nhài

Hoa nhà là biểu tượng trong sạch, tinh khiết nhưng trong dân gian đây là loại hoa không đứng đắn, hay gặp nghịch cảnh (ví dụ: hoa nhài cắm bãi phân trâu).

6. Hoa cứt lợn

Tuy bông hoa xinh xắn, màu đẹp, chữa bệnh rất tốt, nhưng chỉ cắm chơi được chứ không thể đặt lên bàn thờ nơi có thần linh và gia tiên bởi cái tên của nó không đẹp.

Những loài hoa kiêng kị đặt trên bàn thờ dịp Tết Nguyên Đán

7. Cúc vạn thọ

Là loại hoa tên hay, màu vàng, ở miền Trung hay dùng vì dễ trồng dễ sống, có màu vàng tươi tắn, sự may mắn và thịnh vượng. Tuy nhiên theo các nhà phong thủy thì không nên để cúc vạn thọ lên ban thờ để tránh gặp những điều không may mắn, mặt khác hoa cúc vạn thọ có mùi rất hôi nên không được nhiều gia đình sử dụng để thờ cúng tổ tiên.

8. Hoa dâm bụt

Là loài hoa có màu đỏ, bông cũng đẹp nhưng không dùng thờ cúng vì tên hoa có chữ "dâm" đằng trước. Chính vì vậy nên hoa dâm bụt không dùng để thờ cúng tổ tiên.

Các loại hoa kiêng kỵ đặt trên bàn thờ

9. Hoa phù dung

Hoa phù dung có tên đẹp nhưng lại mau tàn, có tích không hay nên cũng không được dùng trong việc thờ cúng tổ tiên và đặt lên ban thờ.

III. Những loại hoa nên chưng bàn thờ ngày Tết

1. Hoa sen

Hoa sen được xem là biểu tượng của sự thanh khiết, "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn". Bên cạnh đó, hoa sen còn là biểu tượng vô cùng đẹp đẽ của Phật giáo.

Với sắc đẹp nhã nhặn và mùi hương dịu nhẹ, thoang thoảng, hoa sen rất phù hợp để chưng bàn thờ gia tiên. Hơn nữa, hoa sen sẽ mang đến cho gia chủ nhiều điều may mắn, thuận lợi và tài lộc cho cả năm.

2. Hoa đào, hoa mai

Hoa đào và hoa mai là 2 loại hoa vô cùng quen thuộc xuất hiện vào mỗi dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Không chỉ riêng dịp Tết nguyên đán, hoa đào và hoa mai vẫn được dùng để dâng lên bàn thờ tổ tiên.

Hoa đào tượng trưng cho sự ấm no, đủ đầy, bình yên, hạnh phúc và xua đuổi vận xui, tà ma. Hoa mai tượng trưng cho phú quý, vinh hoa và may mắn. Vì thế, đây chắc chắn là hai loại hoa không thể thiếu để chưng trên bàn thờ tại gia đình đấy nhé.

Những loại hoa nên chưng bàn thờ ngày Tết

3. Hoa đồng tiền

Hoa đồng tiền được dâng lên cúng tổ tiên và thần linh với hy vọng về một năm nhiều may mắn, tài lộc cũng như sức khỏe dồi dào cho cả gia đình. Với sức hoa rực rỡ nhiều màu cũng cánh hoa bung nở đẹp đẽ, hoa đồng tiền chắc chắn là loại hoa nên chọn để cúng bàn thờ.

Nên Cắm Hoa Gì Trên Bàn Thờ Gia Tiên

4. Hoa hồng đỏ

Hoa hồng đỏ với vẻ đẹp kiêu sa, mỹ lệ thường được dùng để chưng bàn thờ vào các dịp lễ, Tết hay ngày giỗ. Sắc đỏ của hoa hồng biểu tượng cho sự may mắn, phát tài, phát lộc cũng như sự đủ đầy, ấm no và hạnh phúc cho gia chủ.

5. Hoa huệ trắng

Hoa huệ trắng vốn là loại hoa phù hợp để cúng thần linh và tổ tiên vào các dịp trang nghiêm. Ngoài sắc trắng, hoa huệ còn có nhiều màu sắc rực rỡ khác cũng thích hợp để dâng lên bàn thờ.

Huệ trắng thể hiện lòng cầu mong cho gia đình nhiều sung túc, giàu sang, ấm no.

Cách chọn hoa chưng bàn thờ tổ tiên ngày Tết

6. Hoa cúc vàng

Vốn có sức sống mãnh liệt, lâu tàn nên hoa cúc vàng thường được chọn để chưng bàn thờ tại gia đình. Hình ảnh cánh hoa cúc vàng rơi trên bàn thờ cũng thể hiện cho một năm nhiều may mắn và tài lộc đến với gia đình.

IV. Nên chọn lọ hoa bằng chất liệu gì?

Khi cúng, thờ bàn thờ tổ tiên, có lẽ có nhiều người không quá quan tâm đến lọ hoa. Tuy nhiên sự thực là, bên cạnh việc chọn hoa cúng, chất liệu của lọ hoa cũng mang ý nghĩa phong thủy rất lớn. Dưới đây, Hoatieu sẽ chia sẻ một số lưu ý chọn lọ hoa cúng, các bạn cùng tham khảo nhé.

Lọ hoa đồng hay gỗ, hay sứ dùng bày trang trí còn được gọi là lọ lộc bình, hay lục bình/ độc bình (dùng 1 bình gọi là độc bình, 2 bình thì gọi là song bình, một cặp, một đôi bình).

Theo quan niệm phong thủy, lộc bình là nơi lưu giữ linh khí của đất trời, tượng trưng cho sự mới mẻ và bảo quản tài sản. Những hoa văn, họa tiết trang trí bên ngoài được chạm trạm trổ, điêu khắc tỉ mỉ làm đẹp và tăng thêm năng lượng, sự huyền ảo và phát lộc, phát tài cho gia chủ.

Loại lọ hoa chất liệu đồng bóng sáng, đẹp mắt dùng trên ban thờ cần lưu ý là phải tẩy uế rất kỹ trước khi đưa lên. Nhiều nhà tâm linh khuyên người dân hạn chế dùng đồ đồng trong thờ cúng vì quá trình thắp hương nhiệt độ tăng hơn bình thường, hoặc khi bát hương hóa nhiệt độ tăng cao khiến các phụ liệu cho vào đồ đồng sẽ phát tác và có thể gây bệnh.

Nếu ban thờ từ xưa đã đặt lọ hoa đồng và các đồ thờ cúng khác bằng đồng thì gia chủ cần hạn chế đốt trầm hương để các phụ liệu cho vào chất liệu đồng không phát tán, ảnh hưởng tới sức khỏe người trong nhà.

Như vậy, chất liệu thích hợp nhất để cắm hoa cúng là sứ. Bạn bên lựa chọn những mẫu bình sứ trang nhã, tạo cảm giác trang nghiêm nhưng không làm mất đi nhiệm vụ trang trí của nó.

V. Hoa loa kèn, hoa hướng dương có thắp hương được không?

Hoa loa kèn có thắp hương được không?

  • Không nên thắp hương bằng hoa loa kèn: Điều này nghe có thể rất vô lý, bởi không chỉ
    riêng ngày Tết mà ngày rằm, mùng một rất nhiều gia đình đều mua cành hoa ly về để thắp
    hương trên bàn thờ. Bởi theo quan niệm của người phương Đông, đặc biệt là người Việt Nam, hoa ly, hoa loa lèn, hoa lay ơn là loại hoa ngoại lai không phải là hoa truyền thống nên không nên dùng để thắp hương. Trong ngày Tết, mùng 1, ngày rằm đầu tháng thông thường dùng các loại hoa truyền thống như: hồng, cúc, đào tỉa để thắp hương trên bàn thờ.

Hoa hướng dương có thắp hương được không?

  • Hướng dương có thể dùng để thắp hương trên ban thờ bởi hướng dương là loài hoa biểu tượng của sự hướng thượng, hướng tới điều tốt đẹp hơn, đồng thời nó cũng được người Trung Quốc coi là biểu tượng của sự chung thủy, trọng nghĩa khí và trung thành.

Trên đây là Các loại hoa nên kiêng kỵ tuyệt đối không đặt lên ban thờ vào ngày rằm, mùng 1, Tết Nguyên đán. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
13 16.107
0 Bình luận
Sắp xếp theo