Bình hoa đặt bên nào trên bàn thờ? Lọ hoa trên ban thờ đặt bên trái hay bên phải?

Trong không gian thờ cúng của người Việt, những bình đựng hoa là vật phẩm thờ cúng không thể thiếu. Vậy Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới đúng phong thủy? Bình hoa đặt bên nào trên bàn thờ? Đây là câu hỏi nhiều người quan tâm, để giải đáp được mời các bạn tham khảo bài viết sau của HoaTieu.vn.

1. Tại sao phải biết vị trí đặt lọ hoa trên bàn thờ?

Bình hoa trên bàn thờ dùng để dâng hoa lên tổ tiên, tạo sự thanh mát và thể hiện lòng thành kính của gia chủ.

Bình hoa đặt bên nào trên bàn thờ thường áp dụng với bàn thờ có 1 bình hoa. Hiện nay, trong phòng thờ có 2 loại chính đó là: loài để bày hoa trang trí và loại cắm hoa tươi. Tùy kích cỡ bàn thờ và tùy nhà, phong tục tập quán và tùy công việc tâm linh mà gia chủ bày lọ hoa to nhỏ, nhiều ít. Quan trọng là đúng với phong tục tập quán và bài trí phù hợp, bắt mắt.

Cách đặt bình hoa trên bàn thờ

2. Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới đúng?

Khi chỉ có một bình hoa

Bình hoa cần được đặt theo nguyên tắc “đông bình tây quả” - đây là cách bài trí hoa quả, bình hoa trên bàn thờ có từ xa xưa. Theo quy luật tự nhiên, mặt trời mọc đằng Đông và lặn đằng Tây. Cây cối phải đơm hoa kết trái thì mới tốt. Chính vì vậy, khi bài trí đồ thờ cúng, thì bình hoa phải được đặt hướng Đông và bày hoa quả ở phía Tây là hợp ý của trời đất.

Bàn thờ gia tiên thường đặt ở giữa căn nhà theo hướng nam. Hướng từ trong bàn thờ nhìn ra, bình hoa đặt ở bên trái bàn thờ (phía đông). Khi có gió đông, đông nam thổi vào, hương thơm dịu nhẹ của hoa sẽ lan tỏa khắp không gian thờ cúng. Đĩa trái cây đặt ở bên phải (phía tây) sẽ tiện hơn cho việc bày biện.

Ông cha chúng ta đúc kết kinh nghiệm “đông bình tây quả” cho con cháu đời sau là tuân theo quy luật tự nhiên và hợp phong thủy. Hay nói một cách đơn giản thì mâm bồng đựng hoa quả sẽ đặt ở bên trái, còn bình hoa đặt bên phải theo hướng từ ngoài nhìn vào bàn thờ.

Vị trí đặt lọ hoa trên bàn thờ
Vị trí đặt lọ hoa trên bàn thờ

Khi có hai bình hoa

Nhiều gia đình có bàn thờ gia tiên rộng rãi thường đặt hai bình hoa đối xứng ở hai bên. Khi đó, mâm ngũ quả sẽ được đặt ở giữa bàn thờ, phía trước bát hương. Điều này sẽ tạo nên sự cân đối, sang trọng cho bàn thờ.

Tuy nhiên, tùy vào diện tích, không gian của bàn thờ mà gia chủ lựa chọn bình hoa to hay nhỏ, hoa ít hay nhiều.

3. Vị trí đặt lọ hoa trên bàn thờ Thần Tài

Cách bày trí lọ hoa trang trí bàn thờ Thần Tài

Ngoài những đồ cúng lễ thì một lọ hoa tươi là điều không thể thiếu khi bài trí bàn thờ Thần Tài. Nên đặt lọ hoa ở bên phải, đĩa đựng hoa quả, cóc ngậm tiền, lễ vật thắp hương đặt ở phía bên trái. Nên lựa chọn kỹ cả cốc/ chén thờ – nên lựa chọn 5 chiếc tượng trưng cho ngũ hành kim – mộc – thủy – hỏa – thổ. Nắm được những nguyên tắc cơ bản này bạn sẽ gặp nhiều may mắn trong công việc kinh doanh.

4. Cách đặt bình hoa trên bàn thờ ông Táo

Cách đặt bình hoa trên bàn thờ ông Táo cũng giống với bàn thờ gia tiên là sẽ đặt ở phía đông, mâm ngũ quả đặt ở phía tây.

Cách xác định hướng trên bàn thờ như sau: Hướng từ trong bàn thờ nhìn ra, tức bên trái của ông bà (bên tả) được coi là phía đông. Bên đối xứng (bên hữu) sẽ là phía tây. Bàn thờ gia tiên thường đặt ở giữa căn nhà theo hướng nam.

Nếu gia chủ đặt một bình hoa thì nên nhớ nguyên tắc: “Đông bình, tây quả”. Từ phía ngoài nhìn vào, bình hoa lúc nào cũng phải đặt bên phải, mâm trái cây thì phải đặt bên trái. Ngụ ý của việc đặt bình hoa như vậy là thể hiện mong ước của người Việt, mong cho cuộc sống lúc nào cũng luôn thành công đơm hoa thơm kết trái ngọt. Còn đối với đạo Phật thì đặt bình hoa bên trái thể hiện sự rèn luyện, tu tâm để có thể tu thành chánh Pháp.

5. Cách đặt bình hoa trên bàn thờ Phật

- Nếu gia chủ đặt một bình hoa trên bàn thờ Phật thì nên nhớ nguyên tắc: “Đông bình, tây quả”, bình hoa lúc nào cũng phải đặt bên phải, mâm trái cây thì phải đặt bên trái từ phía ngoài nhìn vào. Ngụ ý của việc đặt bình hoa như vậy là thể hiện mong ước của người Việt, mong cho cuộc sống lúc nào cũng luôn thành công đơm hoa thơm kết trái ngọt. Còn đối với đạo Phật thì đặt bình hoa bên trái thể hiện sự rèn luyện, tu tâm để có thể tu thành chánh Pháp.

- Đặt 2 bình hoa trên bàn thờ Phật, gia chủ nhớ đặt phía sau cùng, cân xứng hai bên so với tượng của Đức Phật.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 1.727
0 Bình luận
Sắp xếp theo