3 hũ gạo, muối, nước trên bàn thờ để thế nào để chiêu tài hút lộc?

Đặt 3 hũ gạo, muối, nước, trên bàn thờ gia tiên, thần tài để thu hút tài lộc, may mắn được coi là phong tục quan trọng trong tín ngưỡng thờ cúng của người Việt. Vậy vị trí đặt 3 hũ gạo, muối, nước trên bàn thờ để thế nào để chiêu tài hút lộc? Cách đặt hũ gạo muối ban thần tài?

Sau đây là thông tin về cách đặt 3 hũ muối gạo nước trên ban thờ, thay hũ gạo muối trên bàn thờ khi nào? đúng chuẩn phong thủy nhất. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết.

1. Ý nghĩa của 3 hũ gạo muối nước trên bàn thờ

Hũ đựng gạo muối nước trên bàn thờ còn có tên gọi khác là đài thờ, chóe thờ. Việc đặt các hũ gạo muối nước lên bàn thờ có ý nghĩa mong cho ông bà tổ tiên ở “thế giới bên kia” luôn ấm no, đủ đầy và cũng thể hiện lòng thành kính, biết ơn của gia chủ đối với tiên tổ đã khuất.

Gạo, muối, nước sẽ được đặt riêng trong 3 hũ khác nhau.

Gạo, muối, nước là những loại đồ vật thiết yếu trong cuộc sống của con người. Theo quan niệm của người Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng, người chết đi không phải là hết mà họ sẽ sinh sống ở một thể khác ở thế giới bên kia. Vì vậy việc thờ cúng là rất quan trọng trong tâm linh người Việt. Trong đó:

  • Hũ gạo: đại diện cho lương thực thực phẩm, hạt ngọc trời với mong ước: "thóc lúa đầy bồ".
  • Hũ muối: là khoáng sản, có thể chế ngự sát khí của con người, xua đuổi nhưng điều không may mắn.
  • Hũ nước: nước đại diện cho những gì tinh khiết, trong sáng nhất, là suối nguồn của sự sống. Nó có thể rửa sạch những thứ bị vấy bẩn, mang lại tâm hồn thanh tịnh, trong sạch.

3 hũ gạo, muối, nước trên bàn thờ để thế nào để chiêu tài hút lộc?

2. Cách đặt 3 hũ gạo muối nước trên bàn thờ chuẩn nhất

Cách đặt hũ gạo muối nước trên bàn thờ gia tiên

Gia chủ có thể sắp xếp 3 hũ gạo muối nước thành hình hàng ngang hoặc hình tam giác. Theo thứ tự sắp xếp thì hũ nước sẽ ở chính giữa và 2 hũ gạo muối sẽ ở 2 bên.

Về vị trí đặt 3 hũ gạo muối nước, gia chủ nên đặt phía trước bát hương và sau mâm bồng. Mỗi choé thờ cách nhau khoảng 5 – 8cm.

Còn vị trí đặt của 3 hũ gạo muối nước này ở đâu trên bàn thờ thì còn phụ thuộc vào không gian rộng hay hẹp, kích thước bàn thờ lớn hay nhỏ của mỗi gia đình. Và quan trọng loại bàn thờ đó là gì, mà có các cách đặt khác nhau.

Vị trí đặt 3 hũ gạo muối nước trên bàn thờ gia tiên

  • Đặt 3 hũ gạo muối nước hoặc 2 hũ (gạo - muối hoặc nước - muối) theo hàng ngang ở phía trước bát hương.

Vị trí đặt 3 hũ gạo muối nước trên ban thờ Thần Tài, Thổ Địa

  • Hũ gạo muối nước đặt theo hình tam giác ở sau bát hương, nằm ở giữa hai ông Thần Tài và thổ Địa.

Vị trí đặt 3 hũ gạo muối nước trên bàn thờ Phật

  • Chỉ cần đặt một hũ nước sạch để thể hiện sự thanh tịnh.

3. Cách sắp xếp 3 hũ để bàn thờ Thần Tài

Để việc thờ cúng được trọn vẹn và 3 hũ để bàn thờ Thần Tài được linh nghiệm thì gia chủ cần biết 1 số lưu ý trong việc sắp xếp chúng.

Vị trí đặt hũ gạo muối trên bàn thờ

Về vị trí thì 3 hũ gạo muối nước được đặt ngay sau bát hương trên ban thờ thần Tài. 3 hũ để bàn thờ Thần Tài phải được đổ đầy, không được phép thiếu hũ nào nếu bạn không muốn việc làm ăn trong nhà bị thất thoát. Khi thấy chúng vơi đi thì nên đổ lại cho đầy. 3 hũ muối, gạo, nước cần được thay vào dịp cuối năm để gia chủ có thể bắt đầu một năm mới với những may mắn, tài lộc mới.

Ngoài việc sắp xếp 3 hũ trên, gia chủ cũng phải chú ý đến những vật phẩm khác trên bàn thờ Thần Tài như:

  • Một lọ hoa có chất liệu sứ hoặc đá xanh. Trong khi thờ cúng phải dùng hoa tươi, không được sử dụng hoa giả.
  • Một bát nhang có chất liệu sứ, đá. Khi vệ sinh tránh việc xê dịch bát hương. Nếu bát hương có nguyệt nhãn thì đặt quay ra ngoài. Ngoài ra khi cần bốc bát nhang bạn nên mời thầy phong thủy để tránh sai xót gây ra hậu quả khôn lường.
  • Một đĩa hoa quả, một bát cơm đầy, một chén rượu, 5 chén nước kỷ tượng trưng cho sự sung túc.

Một bàn thờ Thần Tài có đầy đủ các vật phẩm sẽ thể hiện sự cung kính cao nhất của gia chủ. Tuy nhiên để nhận được sự may mắn, tài lộc thì ngoài những lưu ý về cách sắp xếp 3 hũ đặt bàn thờ Thần Tài hay những vật phẩm khác thì gia chủ còn phải tuyệt đối tránh những điều tối kị sau:

  • Không đặt bàn thờ gần nhà vệ sinh hay đối diện nhà tắm, nhà bếp.
  • Không đặt bàn thờ ở nơi ẩm thấp hay những góc khuất.
  • Không cắm bát hương chồng chéo nhau.
  • Thiếu 1 trong 3 hũ để bàn thờ thần Tài.

4. Khi nào thay hũ gạo, muối trên bàn thờ thần tài, gia tiên?

Khi nào nên thay mới 3 hũ gạo nước muối?

- 3 hũ gạo muối nước trên bàn thờ mang tới sự may mắn về tiền tài, phong thủy và vận mệnh cho gia chủ. Vì vậy, gia chủ cần thay hũ gạo muối nước thường xuyên, khoảng 2 -3 tuần hoặc 1 tháng một lần là tốt nhất.

- Đối với hũ gạo thì gia chủ có thể lấy gạo cũ đổ vào thùng gạo ăn, hoặc đổ 1 nửa gạo và muối ra rồi đổ thêm gạo, muối mới vào chóe thờ.Tuyệt đối không được đổ hết đi để tránh mất hết tài lộc, may mắn.

5. Lưu ý khi đặt hũ gạo muối nước trên bàn thờ

- Chọn hũ gạo muối nước có kích thước phù hợp với kích thước ban thờ và cách bài trí đồ thờ cúng.

- Nên lựa chọn gạo ngon, nước sạch, muối sạch để làm vật phẩm thờ cúng trên bàn thờ.
Các hũ gạo muối nước phải được dùng riêng, không được dùng chung với các sản phẩm khác trong gia đình.

- Nên chọn chóe thờ có thiết kế miệng nhỏ và phình to ở giữa để hút tài lộc, may mắn cho gia đình.

6. Đựng gạo, muối, nước trên bàn thờ bằng gì?

Hũ gạo, hũ muối và hũ nước trên bàn thờ thường được đựng bằng chóe thờ gốm sứ. Chóe thờ gốm sứ có kiểu dáng phong thủy với phần miệng nhỏ và phần thân phình to để thu giữ tài lộc. Do đó từ lâu chóe thờ gốm sứ làm từ chất liệu gốm sứ bền chắc, nung ở nhiệt độ cao đã trở thành đồ thờ cúng truyền thống của người Việt Nam, được các gia đình đặt trên ban thờ gia tiên, thần tài thể hiện sự trang trọng, thành kính với bề trên.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
17 21.027
0 Bình luận
Sắp xếp theo