Mùng 10 vía thần Tài cúng gì?

Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng (là ngày Thần Tài bay về trời) được chọn là ngày vía Thần Tài. Các gia đình làm ăn, kinh doanh thường chuẩn bị mâm cúng để dâng lên bàn thờ ông Thần Tài. Mùng 10 vía thần Tài cúng gì? Văn khấn ngày vía Thần Tài 2024 như thế nào? Cùng giải đáp qua bài viết sau đây nhé.

1. Ngày vía thần tài là ngày nào?

Ngày cúng thần tài thổ địa có thể cúng hàng ngày, hàng tháng và hàng năm. Tuy nhiên, trên thực tế, ngày vía thần tài sẽ được tổ chức vào ngày mùng 10 tháng Giêng (tính theo lịch trăng phương Đông).

Năm Giáp Thìn ngày vía thần tài sẽ rơi vào Thứ 2 ngày 19/2/2024 Dương lịch (Tức ngày 10 tháng Giêng).

2. Truyền thống ngày vía Thần Tài

Theo như tìm hiểu thì thủ tục thờ Thần Tài được bắt nguồn từ Trung Quốc và được du nhập vào Việt Nam. Thủ tục cúng ngày Thần Tài có nhiều câu chuyện dân gian kể về phong tục này. Và có một câu chuyện về tục thờ cúng Thần Tài vào ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch được tương truyền như sau:

Câu chuyện kể rằng, dưới trần gian không có Thần Tài, chỉ có Thần Tài trên trời cai quản tiền bạc, tài lộc. Nhưng trong một lần đi uống rượu, Thần Tài say quá nên rơi xuống trần gian. Lúc ấy Thần Tài vào nhà nào ăn xin thì nhà đó giàu có, buôn máy bán đắt… Đến ngày mồng 10 tháng Giêng thì Thần Tài bay về trời.

Để tưởng nhớ đến Thần Tài, người dân chọn ngày này là ngày vía Thần Tài để thờ cúng, mua vàng để cầu lộc may mắn, sung túc cho cả năm, đặc biệt là ở những gia đình kinh doanh, buôn bán.

Dần sự tích này được tương truyền và trở thành một tín ngưỡng dân gian nên cứ vào ngày 10 tháng Giêng âm lịch thì các gia đình, gia chủ kinh doanh thường đi sắm vàng và cúng Thần Tài mong một năm làm ăn thuận lợi.

Bên cạnh đó những gia chủ cũng chọn ngày mùng 10 âm lịch hằng tháng là ngày cúng để cầu xin may mắn về Tài Lộc.

Trước kia, việc mua bán vàng ngày vía Thần Tài chưa phổ biến như hiện nay, nhưng được thương nhân, người kinh doanh, buôn bán ở Sài Gòn truyền tai nhau. Nhưng gần chục năm trở lại đây, được lan rộng ra ngoài phía Bắc và các thành phố lớn. Vì thế, hiện nay vào ngày vía Thần Tài thì nhiều người đi mua vàng mong một năm buôn may bán đắt, tài lộc dồi dào.

3. Mùng 10 vía thần Tài cúng gì?

Mâm cúng ngày vía Thần Tài 2024

Ngày vía Thần Tài cần cúng các lễ vậy như:

  • Bộ tam sên, gồm 3 món: Thịt heo (luộc hoặc quay) 300g, trứng luộc (trứng gà hoặc trứng vịt) 3 quả và tôm hoặc cua luộc (3 con).
  • Cá lóc nướng: Cá lóc nướng trui, để nguyên con. Việc cúng cá lóc nướng trui nguyên con như thế nhằm tưởng nhớ đến cha ông đã từng thiếu thốn trong giai đoạn khai hoang, chẳng màn chuyện ăn cá nguyên con còn vảy. Chỉ quan tâm đến nuôi dưỡng bản thân và đảm bảo được công việc.
  • Mâm ngũ quả: Gồm các loại quả như cam, táo, xoài, dưa hấu, thanh long,...
  • Lọ hoa tươi: 1 lọ với những hoa có màu sắc rực rỡ (hoa cúc, hoa ly,...).
  • Giấy tiền vàng mã: 1 bộ.
  • Thuốc lá: Cả gói và có 2 điếu thuốc thò đầu ra.
  • Gạo và muối hột: Mỗi thứ 1 dĩa
  • Khay vàng giấy: 1 khay
  • 2 bát hương: 2 cây đèn nhỏ, 1 khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu.

Mùng 10 vía thần Tài cúng gì?

4. Văn khấn ngày vía Thần Tài 2024

Con niệm Nam mô A Di Đà Phật!

Con niệm Nam mô A Di Đà Phật!

Con niệm Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ chư vị Tôn thần

Con kính lạy ngài Đông trù tư mệnh táo phủ Thần quân

Con kính lạy ngài Gia Môn Thổ Phủ, Thổ Chủ Tài Thần

Con kính lạy các ngài Thần Tài vị tiền

Con kính lạy Tiền Hậu địa chủ chư vị linh thần

Con kính lạy Bản xứ Thổ địa Phúc Đức Chính thần

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong khu vực này.

Tín chủ chúng con là:... Ngụ tại:... Là (nhà ở, nơi kinh doanh buôn bán, công ty):... Kinh doanh...

Hôm nay là ngày…. tháng…. năm…. âm lịch, tín chủ con thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài tiền vị, thổ địa và chư vị Tôn Thần chứng giám.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, hanh thông thịnh vượng, âm phù dương trợ, đắc ngộ quý nhân, thương mại hanh thông, lộc tài tăng tiến, khách xa dẫn đến, khách gần dẫn lại.

Con cầu xin các ngài phù hộ cho:...

Nhận được nhiều hợp đồng lớn, gặp được nhiều khách hàng tốt, thực hiện công việc hợp đồng được hanh thông, đạt kết quả cao, để tín chủ chúng con có tài, có lộc, có ngân có xuyến, trên lo việc âm công phúc đức, dưới gánh việc gia trung, để (cửa hàng, công ty...) ngày càng phát triển.

Kính xin các ngài sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

5. Ngày Vía Thần Tài nên làm gì?

Cúng vía Thần Tài: Vào ngày vía Thần Tài nhiều nhà lau dọn bàn thờ thần tài, chuẩn bị lễ cúng chu đáo hơn, gia chủ tắm rửa sạch sẽ, mở hết các cửa nhất là cửa phía tây đây là hướng tài lộc để đón lộc vào nhà đồng thời trong ngày luôn giữ tâm trạng vui vẻ không cãi cọ, xô xát.

Đi mua vàng: Quan niệm xưa cho rằng mua vàng vào ngày vía Thần Tài sẽ được may mắn tài lộc cả năm vì vậy cứ đến ngày vía Thần Tài là nhiều nhà lại đi mua vàng vừa là để tích trữ trong nhà vừa là để cầu cả năm tiền bạc được rủng rỉnh.

Mua đồ phong thủy: Bên cạnh phong tục mua vàng vào ngày vía Thần Tài thì nhiều người mua đồ phong thủy để về trưng trong nhà hoặc để biếu tặng chẳng hạn như: cóc ngậm tiền, đá phong thủy,...

Tán lộc đúng cách: Theo quan niệm dân gian thì khi tán lộc cũng cần được thực hiện đúng cách, không nên tán lộc ra ngoài chỉ nên tán lộc cho người thân trong gia đình để tài lộc không bị hao hụt.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 1.258
0 Bình luận
Sắp xếp theo