Dựa vào nội dung của tài liệu An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai hãy xây dựng kế hoạch bài dạy minh họa
Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022-2023 giáo viên
Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022-2023 đã chính thức được phát động. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ câu hỏi phần thi tự luận An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022-2023 của giáo viên THCS và gợi ý trả lời An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022-2023 giáo viên. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các thầy cô cùng tham khảo.
1. Câu hỏi dự thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022-2023 giáo viên
Dựa vào nội dung của tài liệu "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai" cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, hãy xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) và tổ chức dạy minh họa với các yêu cầu sau đây:
- Kế hoạch bài dạy có thời lượng dạy học 01 tiết hoặc chủ đề dạy học có thời lượng nhiều hơn 1 tiết. Hình thức tổ chức dạy học phù hợp với nội dung và điều kiện dạy học của cơ sở giáo dục.
- Kế hoạch bài dạy có cấu trúc vận dụng theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH.
- Tổ chức dạy minh họa.
Sản phẩm nộp về cuộc thi theo hướng dẫn tại Công văn.
2. Xây dựng kế hoạch bài dạy minh họa dựa vào nội dung của tài liệu An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai
Dưới đây là mẫu giáo án an toàn giao thông theo cấu trúc của Công văn 5512, mời các thầy cô tham khảo.
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Nêu được nguyên nhân phổ biến của tai nạn giao thông.
- Nêu được quy định của pháp luật đối với người đi bộ, đi xe đạp, quy định đối với trẻ em.
- Nhận biết được tín hiệu đèn giao thông và một số biển báo thông dụng.
- Ý nghĩa của việc chấp hành trật tự an toàn giao thông và các biện pháp an toàn khi đi đường.
2. Kỹ năng:
- Biết đánh giá hành vi của người khác đúng hay sai về thực hiện trật tự an toàn giao thông; thực hiện nghiêm chỉnh trật tự an toàn giao thông và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện.
3. Thái độ:
- Tôn trọng những quy định về trật tự an toàn giao thông
- Có ý thức tôn trọng trật tự an toàn giao thông; ủng hộ những việc làm tôn trọng trật tự an toàn giao thông và phản đối những việc không tôn trọng trật tự an toàn giao thông.
4. Năng lực hướng tới: Giao tiếp, hợp tác, .....
II. Chuẩn bị:
GV: Luật giao thông đường bộ; số liệu các vụ tai nạn giao thông; biển báo.
HS: Các vụ tai nạn giao thông; nguyên nhân, tác hại; quy định về an toàn giao thông.
III. Tiến trình các hoạt động dạy và học
A. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học
Tên hoạt động | Phương pháp thực hiện | Kĩ thuật dạy học |
1. Hoạt động khởi động | - Dạy học nghiên cứu tình huống. - Dạy học hợp tác | - Kĩ thuật đặt câu hỏi - Kĩ thuật học tập hợp tác |
2. Hoạt động hình thành kiến thức | - Dạy học dự án - Dạy học theo nhóm - Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Thuyết trình, vấn đáp. | - Kĩ thuật đặt câu hỏi - Kĩ thuật học tập hợp tác |
3. Hoạt động luyện tập | - Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Dạy học theo nhóm - Đóng vai | - Kĩ thuật đặt câu hỏi - Kĩ thuật học tập hợp tác |
4. Hoạt động vận dụng | - Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. | - Kĩ thuật đặt câu hỏi |
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng | - Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề | - Kĩ thuật đặt câu hỏi |
B. Tổ chức các hoạt động
1. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: kích thích hs bộc lộ những hiểu biết của bản thân
Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân
Sản phẩm hoạt động
- Trình bày phiếu học tập
Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh đánh giá.
- Giáo viên đánh giá.
Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ
-> Xuất phát từ tình huống có vấn đề
- Giáo viên yêu cầu hs lên báo cáo phần đã được chuẩn bị ở nhà
? Tìm hiểu tình hình tai nạn giao thông hiện nay.
Nguyên nhân và tác hại của tai nạn giao thông.
Quy định về an toàn giao thông
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh chuẩn bị trình bày theo nội dung đã làm trước ở nhà
- Dự kiến sản phẩm…
*Báo cáo kết quả: cá nhân báo cáo
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học
GV: Có một số nhà nghiên cứu nhận định rằng: “Sau chiến tranh và thiên tai, tai nạn giao thông là thảm họa thứ 3 gây ra cái chết và thương vong cho loài người”. Vì sao họ lại khẳng định như vậy? Và chúng ta phải làm gì để khắc phục tình trạng đó? Hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài...
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: tìm hiểu tính chất nghiêm trọng của tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam hiện nay. 1. Mục tiêu: Thông qua số liệu, tìm hiểu tính chất nghiêm trọng của tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam hiện nay. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cặp đôi 3. Sản phẩm hoạt động - Trình bày miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu hs theo dõi phần 1/ sgk và phần tư liệu mà các em đã chuẩn bị: ?Em có nhận xét gì về chiều hướng tăng giảm các vụ tai nạn giao thông và thiệt hại về người do tai nạn giao thông gây ra - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: suy nghĩ và trao đổi nhóm cặp đôi - Dự kiến sản phẩm: Con số vụ tai nạn giao thông có số người chết và bị thương ngày càng gia tăng. *Báo cáo kết quả: đại diện cặp đôi báo cáo *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá. GV chốt: Tai nạn giao thông ngày càng gia tăng, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, trở thành mối quan tâm, lo lắng của toàn xã hội, của từng nhà. Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. 1. Mục tiêu: Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông 2. Phương thức thực hiện: nhóm 3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: hs, gv đánh giá 5. Tiến trình hoạt động * chuyển giao nhiệm vụ GV: ? Theo em những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông nhiều như hiện nay? Trong đó nguyên nhân nào là nguyên nhân chính? ? Làm thế nào để tránh được tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông? * Thực hiện nhiệm vụ: - Cá nhân báo cáo nhóm, nhóm tổng hợp - Dự kiến sản phẩm: Nguyên nhân: - Dân cư tăng nhanh. - Các phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều. - Quản lí của nhà nước về giao thông còn nhiều hạn chế. - Ý thức của một số người tham gia giao thông chưa tốt. Nguyên nhân chủ yếu: - Sự thiếu hiểu biết của người tham gia giao thông. - Ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt. . Biện pháp. - Học tập, hiểu pháp luật về TTATGT - Tự giác tuân theo quy định của pháp luật về đi đường. * Báo cáo Đại diện nhóm trình bày. * Đánh giá: GV nhận xét, chốt: Nguyên nhân chính là do con người: Coi thường pháp luật hoặc không hiểu PL về TTATGT (Đua xe trái phép, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng làn đường...). GV: Cung cấp số liệu, sự kiện nói về nguyên nhân gây tai nạn giao thông. . GV: “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà, của mọi người”. Vì vậy mỗi chúng ta cần thực hiện tốt giao thông đường bộ. Hoạt động 4: HS quan sát, nhận biết ý nghĩa của từng loại biển báo. 1. Mục tiêu: nhận biết ý nghĩa của từng loại biển báo 2. Phương thức thực hiện: cặp đôi 3. Sản phẩm hoạt động: trình bày miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: hs, gv đánh giá 5. Tiến trình hoạt động * Chuyển giao nv: GV: Giới thiệu 3 loại biển báo cấm, 3 biển báo nguy hiểm, 3 biển hiệu lệnh. GV: ? Phân loại, nêu đặc điểm của từng loại biển báo. ? Mỗi loại biển báo này có ý nghĩa gì? * Thực hiện nhiệm vụ: Cặp đôi trao đổi * báo cáo: đại diện cặp đôi báo cáo * Đánh giá: HS, gv đánh giá GV: Giới thiệu điều 10 luật GTĐBộ. và kết luận | 1. Tình hình tai nạn giao thông hiện nay. ->Phải chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông. 2. Biện pháp. - Học tập, hiểu pháp luật về TTATGT - Tự giác tuân theo quy định của pháp luật về đi đường. 3. Các loại biển báo thông dụng: a. Biển báo cấm: Hình tròn, viền đỏ, hình vẽ màu đen -> báo cấm. b. Biển báo nguy hiểm: Hình tam giác đều, nền vàng, viền đỏ, hình vẽ đen ->đều nguy hiểm. c. Biển báo hiệu lệnh: Hình tròn, nền xanh lam, hình vẽ màu trắng ->báo điều phải thi hành. |
3. Hoạt động luyện tập
Mục tiêu: củng cố kiến thức đã học
Phương thức thực hiện: cá nhân
Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập
Phương án kiểm tra, đánh giá: hs, gv đánh giá
Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ
Làm BT a (46-SGK).
* thực hiện nhiệm vụ: học sinh làm vào phiếu học tập
* Báo cáo: Cá nhân trả lời
* Đánh giá: hs, gv đánh giá
4. Hoạt động vận dụng
Mục tiêu: vận dụng kiến thức để giải quyết tình huống....
Phương thức thực hiện: nhóm
Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập
Phương án kiểm tra, đánh giá: hs, gv đánh giá
Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nv:
- Nhóm – mỗi bàn 1 nhóm trao đổi về hành vi ứng xử có văn hóa và không có văn hóa mà các em nhìn thấy khi tham gia giao thông, sau đó điền nội dung vào bảng sau:
STT | Hành vi có văn hóa | Hành vi không có văn hóa |
1 | ||
2 | ||
3 | ||
4 | ||
5 |
* Thực hiện nhiệm vụ: hs suy nghĩ trao đổi, báo cáo nhóm
- dự kiến sản phẩm
* Báo cáo: đại diện nhóm báo cáo
* Đánh giá
Các nhóm nhận xét, bổ sung
- Gv nhận xét, kết luận
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Mục tiêu: giúp hs mở rộng kiến thức
Phương thức thực hiện: cá nhân
Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập
Phương án kiểm tra, đánh giá: hs, gv đánh giá
Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ
Hãy tìm hiểu các tín hiệu biển báo giao thông khác mà em chưa được học trên lớp, sau đó chia sẻ với các bạn
* Thực hiện nhiệm vụ: tìm hiểu ở nhà
* Báo cáo ở tiết sau
3. Bài giảng minh họa An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai
Mời các bạn xem trong file tải về.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai giáo viên THCS 2024
Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai giáo viên THPT 2024
Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cho giáo viên 2024
Theo em, học sinh có văn hóa khi tham gia giao thông được biểu hiện thông qua những hành vi, việc làm nào?
Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT 2024
Tranh cổ động về an toàn giao thông
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Câu hỏi trắc nghiệm an toàn giao thông cho học sinh
-
Liên hệ với thực tiễn học sinh tham gia giao thông bằng xe đạp tại trường em
-
Đáp án cuộc thi chuyển đổi số Hà Tĩnh 2023 TUẦN 4
-
Bài dự thi Tiết kiệm điện thành thói quen 2024
-
Kế hoạch học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh năm 2024
-
Đáp án thi Tìm hiểu pháp luật trật tự an toàn giao thông 2024 Kiên Giang
-
Đáp án thi tìm hiểu pháp luật về ATGT và cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng Internet Nghệ An 2024
-
Thư tri ân thầy cô chân thành, cảm động nhất
-
(Cực hay) Viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ, chia sẻ cảm nhận về việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động
-
Bài dự thi Đại sứ văn hóa đọc thủ đô 2024 đề 3
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Mẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Bài viết hay Bài thu hoạch, bài dự thi
6 Bài phát biểu ứng cử đại biểu hội đồng nhân dân 2024
Đây là cuộc vận động đã cụ thể hoá thành 12 tiêu chí xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch?
Đáp án kiểm tra học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII
Mục đích áp dụng Hệ thống quản lý theo Tiêu chuẩn TCVN 9001:2015
Quy trình tổ chức đại hội chi đoàn trường
Đáp án thi Tìm hiểu pháp luật trật tự an toàn giao thông 2024 Kiên Giang