Vì sao quá trình phong hóa lại xảy ra mạnh nhất ở bề mặt trái đất?

Vì sao quá trình phong hóa lại xảy ra mạnh nhất ở bề mặt trái đất? Quá trình phong hoá là một trong những quá trình của tác động ngoại lực mạnh mẽ và dễ dàng thấy được bởi chúng thường xảy ra mạnh mẽ nhất tại bề mặt trái đất. Lí do là gì? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Phong hóa là gì?

Quá trình phong hóa là quá trình phá hủy và làm biến đổi các loại đá và khoáng vật do tác động của sự thay đổi nhiệt độ, của nước, ô xi, khí cacsbonic, các loại axit có trong thiên nhiên và sinh vật.

Có 3 loại phong hóa là: Phong hóa sinh học, phong hóa lí học và phong hóa hóa học.

Mỗi loại phong hóa lại có những đặc điểm, tính chất riêng. Để biết sự khác biệt giữa 3 loại phong hóa này, mời các bạn tham khảo bài: Sự khác nhau giữa phong hóa lí học, phong hóa hóa học và phong hóa sinh học

2. Vì sao quá trình phong hóa lại xảy ra mạnh nhất ở bề mặt trái đất?

Phong hóa là gì?

Quá trình phong hóa xảy ra mạnh nhất ở bề mặt trái đất vì:

Vì bề mặt trái đất là nơi tiếp xúc với bầu khí quyển, thủy quyển và sinh quyển, nơi diễn ra các hiện tượng thời tiết khí hậu (mây, mưa, gió, nắng…), có các dòng chảy sông ngòi, sóng biển...và là nơi sinh sống của sinh vật.

Quá trình phong hoá là do tác động của nhiệt độ, khoáng chất, dòng nước và sự sống của sinh vật. Nhiệt độ làm cho bề mặt trái đất bị giãn nở, co lại và nứt vỡ; khoáng chất khi hoà tan và dòng nước khiến cho bề mặt trái đất vỡ ra thành vụ nhỏ; sinh vật thì khi sinh sống tiết ra những chất khiến cho trái đất bị phong hoá. Quá trình này diễn ra có sự kết hợp các yếu tố với nhau nên bề mặt trái đất càng bị phong hoá mạnh mẽ hơn.

Đây là những tác nhân tác động trực tiếp đến quá trình phá hủy và biến đổi các loại đá, khoáng vật (quá trình phong hóa).

=> Những nhân tố tác động này sẽ mạnh nhất ở bề mặt trái đất

Chính vì vậy mà quá trình phong hóa xảy ra mạnh nhất ở bề mặt trái đất.

3. Vì sao phong hóa lí học lại xảy ra mạnh ở các miền khí hậu khô nóng và miền khí hậu lạnh?

Phong hóa lí học xảy ra mạnh ở các miền khí hậu khô nóng và miền khí hậu lạnh vì:

  • Các khoáng vật tạo đá có khả năng dãn nở khi nhiệt độ tăng lên và co lại khi nhiệt độ giảm xuống. Vì thế, ở các miền khí hậu khô nóng (hoang mạc và bán hoang mạc) do có biên độ dao động nhiệt giữa ngày và đêm lớn, nên quá phong hoá lí học lại xảy ra mạnh.
  • Ở miền có khí hậu lạnh, khi nhiệt độ hạ thấp tới 0 độ C, nước trong các khe nứt của đá hoá băng, đồng thời thể tích của nước cũng tăng lên, do đó tác động lên thành khe nứt và làm cho nó bị dãn thêm. Nếu hiện hoá băng – băng tan xảy ra nhiều lần sẽ làm cho đá bị vỡ thành những tảng và mảnh vụn.

4. Phong hóa hóa học diễn ra mạnh trong vùng khí hậu nào?

Phong hóa hóa học diễn ra mạnh ở các vùng có khí hậu nóng, ẩm. Vì:

Những tác nhân chủ yếu của phong hoá hoá học là nước và các hợp chất hoà tan trong nước, khí cacbonic, ôxi và axit hữu cơ của sinh vật thông qua các phản ứng hoá học. Nước có tác động hoà tan nhiều loại đá và khoáng vật, nhiệt độ của nước càng cao thì sức hoà tan của nước càng mạnh. Vì vậy, phong hóa hóa học diễn ra mạnh ở các vùng có khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều.

5. Mối quan hệ giữa quá trình phong hoá, vận chuyển và bồi tụ

Quá trình phong hoá đã khiến cho những vật chất bị vỡ vụn, tách rời nhau và nhờ quá trình vận chuyển sẽ đưa những vật chất, khoáng chất đó đi nới khác và bồi tụ lại khu vực có địa hình thấp hơn.

Mối quan hệ này được hoàn thiện nhằm bồi tụ nên những vùng đất mới. Thông thường thì quá trình này diễn ra phần lớn là nhờ tác động của nước và dòng chảy. Những đất đá, vật chất, khoáng chất bị phong hoá sẽ hoà vào dòng nước, dòng nước sẽ vận chuyển chúng đến nơi thấp hơn và đọng lại bồi tụ lên vùng đất mới. Như khu vực đồng bằng sông Hồng của nước ta là nhờ quá trình này tạo nên.

Cả ba quá trình này diễn ra đồng thời với nhau nhưng khác nhau ở không gian. Quá trình diễn ra khiến bề mặt trái đất bằng phẳng hơn.

Hoa Tiêu vừa giải thích cho bạn đọc nguyên nhân vì sao phong hóa xảy ra mạnh nhất ở bề mặt trái đất và các loại phong hóa.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
3 20.614
0 Bình luận
Sắp xếp theo