Hãy tìm hiểu thông tin để giải thích vì sao miền Bắc nước ta nằm trong vùng nhiệt đới nhưng lại có một mùa đông lạnh

Hãy tìm hiểu thông tin để giải thích vì sao miền Bắc nước ta nằm trong vùng nhiệt đới nhưng lại có một mùa đông lạnh. Đây cũng là câu hỏi được nhiều người quan tâm, vì nước ta nằm hoàn toàn trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa nhưng vẫn chịu ảnh hưởng của không khí lạnh và mùa đông. Vậy hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết Hãy tìm hiểu thông tin để giải thích vì sao miền Bắc nước ta nằm trong vùng nhiệt đới nhưng lại có một mùa đông lạnh, xin vui lòng dẫn nguồn.

Giải thích vì sao miền Bắc nước ta nằm trong vùng nhiệt đới nhưng lại có một mùa đông lạnh

Như được biết mùa đông ở miền Bắc nước ta sẽ xuất hiện từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, và thời gian này có thể có sự thay đổi nhẹ tuỳ vào từng năm. Điều này là do lý do sau đây:

  • Thứ nhất do vị trí nước ta nằm gần sát với đới khí hậu ôn đới, nơi mà có không khí lạnh hơn;
  • Thứ hai là do bức xạ mặt trời vào nửa bán cầu bắc, nhất là nước ta vào khoảng tháng 11 đến tháng 4 có sự suy giảm do độ nghiêng của trái đất;
  • Thứ ba là sự hoạt động của quy luật đai khí áp.

Như vậy có thể giải thích miền bắc nước ta nằm trong vùng nhiệt đới nhưng lại có màu đông lạnh là vào khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 4 thì nước ta có lượng bức xạ mặt trời thấp do độ nghiêng của trái đất, điều này khiến cho khu vực miền bắc nước ta có nhiệt độ không quá nóng và mát mẻ hơn. Còn khu vực lục địa Châu Á gần cực phía trên thì có hoạt động của khối không khí lạnh mạnh mẽ, kết hợp với bức xạ mặt trời thấp khiến khối không khí lạnh này tràn vào nước ta.

Cụ thể và dễ hiểu hơn là do mùa đông nước ta nhận được lượng nhiệt từ mặt trời thấp nên không thể làm ấm được khối không khí lạnh đó.

Tóm lại miền bắc nước ta nằm trong vùng nhiệt đới đới nhưng lại có mùa đông lạnh là biểu hiện của quy luật địa đới.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Hãy tìm hiểu thông tin để giải thích vì sao miền Bắc nước ta nằm trong vùng nhiệt đới nhưng lại có một mùa đông lạnh. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 1.651
0 Bình luận
Sắp xếp theo