Vì sao tỉ suất tăng dân số tự nhiên được coi là động lực phát triển dân số?

Vì sao tỉ suất tăng dân số tự nhiên được coi là động lực phát triển dân số? Tỷ lệ gia tăng dân số có hai vấn đề là gia tăng dân số tự nhiên và gia tăng dân số cơ học. Nhưng chỉ có gia tăng dân số tự nhiên mới phát triển dân số còn gia tăng dân số cơ học thì không. Tại sao lại như vậy? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Gia tăng dân số thực tế là gì? Cho ví dụ

Gia tăng dân số thực tế là sự gia tăng dân số dựa và tỷ lệ gia tăng dân số cơ học và gia tăng dân số tự nhiên. Đây là sự gia tăng dân số thực tết của một khu vực, còn đối với toàn thế giới thì chỉ có sự gia tăng dân số tự nhiên thể hiện được sự gia tăng dân số.

Vì sao tỉ suất tăng dân số tự nhiên được coi là động lực phát triển dân số?
Vì sao tỉ suất tăng dân số tự nhiên được coi là động lực phát triển dân số?

Trong gia tăng dân số thực tế thì gia tăng dân số tự nhiên là sự chệnh lệch giữa tỷ lệ sinh và tỷ lệ tử, còn gia tăng dân số cơ học là sự chênh lệch giữa dân số xuất cư và nhập cư. Nghĩa là một khu vực muốn biết sự gia tăng dân số trong một thời gian như thế nào thì cần xem xét cả hai sự chệnh lệch này.

Ví dụ: Ở nước ta gia đoạn 2005 đến 2010 có tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên dương là 3% còn tỷ lệ gia tăng dân số cơ học là 1%, vậy nên trong cả giai đoạn 2005 đến 2010 nước ta đã tăng 4% dân số.

2. Vì sao tỉ suất tăng dân số tự nhiên được coi là động lực phát triển dân số?

Như vậy từ khái niệm nêu trên có thể thấy rõ được bản chất của gia tăng dân số tự nhiên. Tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên được coi là động lực phát triển dân số vì nó là sự chệnh lệch giữa tỷ lệ sinh và tỷ lệ tử. Nghĩa là khi tỷ lệ sinh trừ đi tỷ lệ tử cho ra kết quả dương thì dân số gia tăng, còn kết quả âm thì dân số giảm.

Còn gia tăng dân số cơ học không là động lực phát triển dân số khi mà chỉ thể hiện được dân xuất cư và nhập cư của một khu vực, còn so với toàn thế giới thì bản chất dân số vẫn như vậy không hề thay đổi.

Bởi vậy nếu tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên giảm thì dân số thế giới sẽ giảm còn gia tăng dân số cơ học không có tác động gì.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Vì sao tỉ suất tăng dân số tự nhiên được coi là động lực phát triển dân số? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 2.622
0 Bình luận
Sắp xếp theo