Tại sao quá trình bóc mòn và bồi tụ do dòng nước ở nước ta phát triển mạnh?

Tại sao quá trình bóc mòn và bồi tụ do dòng nước ở nước ta phát triển mạnh? Quá trình hình thành trái đất như hiện nay không chỉ do nội lực mà còn bởi những lý do ngoại lực tác động lên bề mặt trái đất. Sự tác động này có tác động lớn lên bề mặt trái đất tạo nên những vùng đất khác nhau trên trái đất hiện nay. Vậy quá trình nào phát triển mạnh ở đất nước ta và tại sao?

Lưu ý: Nội dung dưới đây được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết Tại sao quá trình bóc mòn và bồi tụ do dòng nước ở nước ta phát triển mạnh? xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Trong bốn quá trình phong hoá, bóc mòn, vận chuyển, bồi tụ, các quá trình nào trực tiếp làm thay đổi địa hình bề mặt Trái Đất?

Trong bốn quá trình trên thì bóc mòn và bồi tụ là hai quá trình trực tiếp làm thay đổi địa hình bề mặt trái đất.

Bóc mòn là những vùng đất, đá bị mài mòn bởi lũ, nước ngầm khiến vùng đất đó không còn nguyên vẹn như trước.

Bồi tụ là quá trình bồi đắp của tự nhiên ở những khu vực ven sông, ven biển, khiến đất được bồi đắp thêm, cao thêm so với mực nước mà con người có thể sinh sống.

2. Tại sao quá trình bóc mòn và bồi tụ do dòng nước ở nước ta phát triển mạnh?

Quá trình bóc mòn và bồi tụ do dòng nước ở nước ta phát triển mạnh là bởi vì những lí do sau:

  • Thứ nhất là do nước ta là một đất nước ven biển, có đường bờ biển dài 3260km, điều này khiến cho tác động của biển vào địa hình nước ta là khá lớn, bởi sóng biển, thuỷ triều, gió,..
  • Thứ hai là đất nước ta có hệ thống sông ngòi dày đặc, điều này cũng thuận theo tự nhiên là vùng đất gần biển nên sẽ có hệ thống sông ngòi đổ ra biển. Hệ thống sông ngòi lớn như vậy sẽ khiến cho vùng đất mà dòng nước chảy qua dễ bị rửa trôi hoặc bồi tụ một cách tự nhiên.
  • Thứ ba là do nước ta nằm trong khu vực có kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm quanh năm. Điều này khiến cho những nước nằm trong kiểu khí hậu này có lượng mưa rất lớn. Lượng mưa này sẽ tác động lên bề mặt địa hình, rửa trôi đất trên bề mặt xuống sông, ngòi hoặc ngấm vào trong đất tạo ra mạch nước ngầm ăn mòn những vùng đất, đá trong lòng đất.

Các quá trình này tác động đến địa hình nước ta như thế nào?

Các quá trình này đã tạo nên đất nước có thiên nhiên và địa hình phong phú như:

Hiện tượng ăn mòn, xói mòn đã tạo nên những thung lũng sông, các vách biển, những hang động lớn, hoặc vịnh, biển ngày nay;

Bồi tụ thì đã tạo nên hai vùng đồng bằng châu thổ lớn nhất nước ta là Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long, những khu vực đồng bằng này là những vùng đất màu mỡ để nhân dân trồng lúa và phát triển như ngày nay.

Như vậy các quá trình của tác động ngoại lực trong thời gian dài đã tạo nên một đất nước Việt Nam như ngày hôm nay. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập dưới đây:

Đánh giá bài viết
2 4.631
0 Bình luận
Sắp xếp theo