Thu thập thông tin về một số hiện tượng thời tiết trong thực tế như sương, mưa đá

Thu thập thông tin về một số hiện tượng thời tiết trong thực tế như sương, mưa đá. Thực tế thì thời tiết có những hiện tượng đặc biệt trong tự nhiên như sương, mưa đá, mưa axit, vòi rồng, dông sét,... Những hiện tượng đặc biệt có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống con người. Dưới đây hoatieu.vn sẽ đưa ra nguyên nhân và thông tin về hiện tượng đặc biệt này.

1. Thu thập thông tin về một số hiện tượng thời tiết trong thực tế như sương, mưa đá,...

Thực tế chúng ta có thể thấy được những hiện tượng thời tiết đặc biệt như:

- Sương mù: Là một hiện tượng các tinh thể nước được nén chặt trong không khí, hoặc gần mặt đất. Hiện tượng này thường xuất hiện ở những nơi có không khí lạnh và vùng núi cao khi không có mặt trời chiếu sáng.

- Mưa đá: Là một hiện tượng thời tiết cực đoan, do nước mưa đi kèm những hạt, cục băng có hình dáng kích thước khác nhau rơi xuống mặt đất cùng với nước mưa. Ở nước ta đã xảy ra hiện tượng này.

- Mưa axit: Là hiện tượng mưa mà trong nước mưa độ Ph thấp khiến cho nước mưa mang tính axit dễ dàng hoà tan được những kim loại trong không khí cũng như trên mặt đất.

- Vòi rồng: Hay còn gọi là vòi rồng nước, vòi hút nước là hiện tượng lốc xoáy như hình chiếc phễu với đám mây phía trên và dòng xoáy nhỏ kéo xuống mặt đất hút những vật chất dưới đất.

- Dông sét: Là hiện tượng âm thanh và tia ánh sáng được đánh từ trên trời xuống mặt đất và thường đi kèm với mưa dông.

Thu thập thông tin về một số hiện tượng thời tiết trong thực tế như sương, mưa đá
Thu thập thông tin về một số hiện tượng thời tiết trong thực tế như sương, mưa đá

2. Nguyên nhân hình thành hiện tượng sương, mưa đá,...

Nguyên nhân hình thành những hiện tượng đặc biệt đó là:

  • Sương mù:

Do nguyên nhân sự chênh lệch độ ẩm và nhiệt độ không khí. Vào mùa đông khi nền nhiệt độ không khí thấp và độ ẩm không khí cao kết hợp với tốc độ gió vào mùa đông rất yếu hoặc không có gió. Ba yếu tố này đã tạo nên hiện tượng sương mù. Sương mù thường xuất hiện vào đêm và sáng sớm.

Sương mù nếu quá dày đặc sẽ gây cản trở tầm nhìn, tạo nên không khí sương độc do tích tụ khói bụi và chất độc hại trong không khí.

  • Mưa đá:

Nguyên nhân là do không khí tầng thấp nóng khiến lượng nước mốc hơi cao, gây nên độ ẩm trong không khí cao, nhưng khi bay lên lại gặp luồng không khí lạnh tầng trên. Lúc này diễn ra hiện tượng đám mây đối lưu mạnh, khiến nước ngưng tụ thành những hạt đá nhỏ và rơi xuống mặt đất.

Nếu mưa đá diễn ra nhiều và những hạt đá lớn sẽ gây ra hậu quả như nhà cửa bị phá huỷ bởi đá, những động vật hoặc thực vật do đá rơi mạnh dễ bị chết hoặc lạnh.

  • Mưa axit:

Nguyên nhân là do những hoạt động của con người trong việc khai thác và sử dụng chất đốt tạo nên những khí thải như SO2 và NO2, khi nước mưa rơi xuống và gặp không khí gặp không khí có SO2 và NO2 khiến những chất này hoà tan vào nước mưa tạo nên hợp chất H2SO4, HNO3. Những chất được tạo nên có tính axit ăn mòn cao.

Hậu quả của mưa axit là khi da con người tiếp xúc dễ bị bệnh ngoài da, khiến những sinh vật trong nước bị chết dần, thực vật cũng sẽ bị phá huỷ bởi tính axit trong mưa.

  • Vòi rồng:

Khi một khối không khí nóng và ẩm di chuyển ở dưới một khối không khí lạnh khô, không khí nóng sẽ chuyển động rất mạnh và có khả năng làm xuất hiện những xoáy khí. Không khí lạnh phía trên có xu hướng di chuyển xoáy xuống mặt đất còn không khí nóng phía dưới lại có xu hướng xoáy lên. Sự khác nhau về hướng gió đã tạo nên hiện tượng lốc xoáy.

Hậu quả của Vòi rồng sẽ rất nguy hại cho những khu vực chúng đi qua có thể bị phá huỷ bởi xoáy những đồ vật lên trên và khiến chúng văng đi xa.

  • Dông sét:

Nguyên nhân là do những đám mây trái dấu lại gần nhau và tạo nên những hiện tượng mưa, còn đám mây thì tích tụ điện khi đạt đến giá trị giới hạn của từ trường khiến những dòng điện đó được đánh xuống mặt đất.

Những vị trí bị sét đánh có thế bị hư hại như cây cối, toà nhà, còn con người có thể bị mất cả tính mạng nếu sét đánh trúng vì dòng điện được đánh xuống thường khá cao.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Thu thập thông tin về một số hiện tượng thời tiết trong thực tế như sương, mưa đá. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 3.068
0 Bình luận
Sắp xếp theo