Việt Nam đã từng xảy ra hiện tượng động đất và núi lửa ở đâu?

Việt Nam đã từng xảy ra hiện tượng động đất và núi lửa ở đâu? Động đất và núi lửa là hai thiên tai nghiêm trọng thiệt hại lớn về tính mạng cũng như tài sản của con người. Những trận động đất lớn hoặc núi lửa phun trào thì có thể phá huỷ một cùng dân cư. Vậy nước ta đã từng xảy ra hiện tượng này chưa?

1. Nguyên nhân hình thành động đất, núi lửa

Động đất và núi lửa đều là do những hoạt động của nội lực tạo nên, các mảng kiến tạo trượt trên những dòng vật chất quánh dẻo trong lòng đất nên dịch chuyển tách rời hoặc va vào nhau. Sự dịch chuyển này được nhìn thấy rõ rệt qua hàng triệu năm chứ không thể vài ngày mà con người thấy rõ được.

Nhưng những hoạt động nội lực hiến bề mặt trái đất dịch chuyển rạo ra những rung chuyển trên bề mặt trái đất, tạo ra những đường đứt nãy ở khu vực bị tách rời hoặc dồn nén lại với nhau tạo thành núi đồi.

Núi lửa thì là do bề mặt trái đất dứt gãy sâu khiến dòng mắc ma nằm sâu trong lòng trái đất bị trào lên gây ra hiện tượng phun trào núi lửa.

2. Việt Nam đã từng xảy ra hiện tượng động đất và núi lửa ở đâu?

Ngày nay nước ta vẫn diễn ra các hoạt động của động đất như các tỉnh Điện Biên, Quảng Nam, Hà Tĩnh, Cao Bằng, Hà Nội, Kon Tum. Các vụ động đất diễn ra gần đây như:

  • Ngày 24/10/2018, trận động đất có cường độ 2.7 độ richter đã xảy ra tại huyện Bắc Trà My, Quảng Nam, gần khu vực hồ chứa thủy điện sông Tranh 2.
  • Ngày 6/11/2018, trận động đất mạnh 3,9 độ richter đã xảy ra tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.
  • Ngày 22/10, một trận động đất với cường độ 2,3 richter xảy ra ngoài khơi khu vực biển Hà Tĩnh.
  • Ngày 27/7/2020, ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La có trận động đất với cường độ 5,3 độ Richter có độ sâu chấn tiêu 14 km. Trận động đất này khiến cho các tỉnh thành như Hà Nội, Phú Thọ, Hoà Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa xảy ra hiện tượng rung lắc.
  • Ngày 23/8/2022 một trận động đất có độ lớn 4,7 Richter xảy ra tại vị trí có độ sâu chấn tiêu khoảng 8.2 km. Động đất xảy ra trên địa phận xã Kon Plông, tỉnh Kon Tum nên phạm vi ảnh hưởng khá lớn, khiến người dân ở nhà cao tầng các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi cùng cảm nhận được rung chuyển.

Còn về hiện tượng núi lửa thì trước kia nước ta cũng có nhiều núi lửa hoạt động nhưng đã ngưng hoạt động nhiều năm ở các tỉnh Đồng Nai, Quảng Ngãi, Kon Tum, Tây Ninh, Nghệ An, Lâm Đồng, Bình Thuận.

Tuy nhiên một hiện tượng núi lửa mới nhất là vào năm 1923 sự phun trào núi lửa ở ngoài khơi Việt Nam phía nam đảo Phú Quý đã tạo nên đảo hòn Tro và sau đó biến mất.

Như vậy ở nước thì hoạt động núi lửa ít diễn ra hơn còn các trận động đất có độ rung chấn ở mức độ trung bình.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Việt Nam đã từng xảy ra hiện tượng động đất và núi lửa ở đâu? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
10 10.501
0 Bình luận
Sắp xếp theo