Phân biệt vỏ địa lí với vỏ trái đất - Địa lí 10

Phân biệt vỏ địa lí với vỏ trái đất. Vỏ trái đất và vỏ địa lí là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau nhưng nhiều người vẫn chưa biết phân biệt được hai khái niệm này. Vậy hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết Phân biệt vỏ địa lí với vỏ trái đất, xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Phân biệt vỏ địa lí với vỏ trái đất

Vỏ địa lí là lại bao gồm cả lớp vỏ trái đất, và các yếu tự nhiên như khí quyển, thạch quyển, sinh quyển, thuỷ quyển, thổ nhưỡng, chúng có tác động qua lại lẫn nhau.

Vỏ trái đất là cấu trúc khu vực ngoài cũng của một trái đất, lớp vỏ này có thể dày hoặc mỏng tuỳ từng khu vực.

Phân biệt vỏ địa lí với vỏ trái đất
Phân biệt vỏ địa lí với vỏ trái đất

Bạn đọc tham khảo bảng thông tin dưới đây:

Tiêu chíVỏ trái đấtVỏ địa lí

Độ dày

Độ dày dao động từ 5 km (ở đại dương) đến 70 km (ở lục địa)Dày khoảng 30 đến 35 km tính từ giới hạn dưới của lớp ô dôn đến đáy vực thẳm đại dương; ở lục địa xuống hết lớp vỏ phong hóa
Thành phần vật chấtCấu tạo bởi các tầng đá khác nhau như trầm tích, granit, badan,..Gồm khí quyển, thạch quyển, thủy quyển, thổ nhưỡng quyển và sinh quyển xâm nhập và tác động lẫn nhau.

Như vậy có thể thấy vỏ địa lí bao quát cả vỏ trái đất và vỏ trái đất nằm trong vỏ địa lí.

2. Tại sao lớp vỏ Trái Đất xuất hiện trước lớp vỏ địa lí?

Vì lớp vỏ địa lí có nền tảng là vỏ trái đất, khi trái đất được hình thành qua nhiều năm thì vỏ trái đất mới được hình thành từ đó thì xuất hiện vỏ địa lí. Cụ thể khi trái đất hình thành thì cần trải qua quá trình dài và những vật chất đất đã được hình thành trước, sau đó mới chất hiện nước, khí quyển và sinh vật.

=> Vậy nên vỏ trái đất xuất hiện trước lớp vỏ địa lí.

3. Ví dụ cụ thể về sự khác nhau giữa vỏ địa lí và vỏ trái đất

Để biết sự khác nhau giữa vỏ địa lí và vỏ trái đất thì mọi người tham khảo những ví dụ dưới đây:

  • Sự thay đổi của vỏ trái đất là do những tác động của nội lực và ngoại lực. Những tác động này khiến cho vỏ trái đất bị dồn nén, đứt gãy. Vì thế vỏ trái đất thay đổi là chịu sự tác động của các yếu tố khác không phải do nội tại của vỏ trái đất.
  • Còn những thay đổi của vỏ địa lí bao gồm nhiều yếu tố khác nhau và tác động lên nhau, những yếu tố này đều nằm bên trong vỏ địa lí bao gồm cả vỏ trái đất. Như mưa lớn tạo ra dòng chảy lớn, từ đó cuốn trôi đất đá và bồi đắp ở khu vực hạ nguồn, điều này còn tác động lên những sinh vật khu vực có mưa.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Phân biệt vỏ địa lí với vỏ trái đất. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
3 12.586
0 Bình luận
Sắp xếp theo