Phân biệt gia tăng dân số tự nhiên và gia tăng dân số cơ học

Phân biệt gia tăng dân số tự nhiên và gia tăng dân số cơ học. Vấn đề gia tăng dân số vẫn luôn là một vấn đề quan trọng của thế giới và một khu vực, khi gia tăng dân số quá nhanh hay quá chậm cũng khiến cho nền kinh tế lao đao. Vậy gia tăng dân số tự nhiên và gia tăng dân số cơ học có điểm gì khác nhau. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Gia tăng dân số là gì?

Gia tăng dân số là sự tăng lên số lượng người ở một khu vực hay trên toàn thế giới. Trong gia tăng dân số thì có gia tăng dân số tự nhiên và gia tăng dân số cơ học.

Phân biệt gia tăng dân số tự nhiên và gia tăng dân số cơ học

Bởi vậy gia tăng dân số thực tế là tổng của sự gia tăng dân số tự nhiên và gia tăng dân số cơ học. Trong một đất nước thì sẽ có tỷ lệ sinh, tỷ lệ tử, tỷ lệ người nhập cư, tỷ lệ người di cư khác nhau. Để biết được một đất nước có gia tăng dân số hay không thì cần xem xét tỷ lệ sinh cộng tỷ lệ nhập cư và trừ đi tỷ lệ tử, tỷ lệ di cư. Nếu con số cho kết quả dương là dân số tăng và kết quả âm là dân số giảm.

2. Phân biệt gia tăng dân số tự nhiên và gia tăng dân số cơ học

Để phân biệt gia tăng dân số tự nhiên và gia tăng dân số cơ học ta xem bảng dưới đây:

Gia tăng dân số tự nhiên

Gia tăng dân số cơ học

- Là sự chênh lệch giữa tỉ suất sinh thô và tỉ suất tử thô.

- Tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên được coi là động lực phát triển dân số.

- Là sự chênh lệch giữa số người xuất cư và nhập cư được gọi là gia tăng cơ học.

- Trên phạm vi toàn thế giới, gia tăng cơ học không ảnh hưởng lớn đến vấn đề dân số nói chung, nhưng đối với từng khu vực, từng quốc gia thì nó lại có ý nghĩa quan trọng

Như vậy có thể thấy hai sự gia tăng dân số này hoàn toàn khác nhau. Một cái tác động đến toàn bộ dân số trên thế giới và cả khu vực còn gia tăng dân số cơ học lại chỉ tác động đến một khu vực có tỷ lệ nhập cư và di cư chênh lệch.

Tuy nhiên có thể thấy chỉ có tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên mới là động lực phát triển dân số còn nếu không có gia tăng dân số tự nhiên thì dân số thế giới chắc chắn sẽ giảm dần.

Cả gia tăng dân số tự nhiên và gia tăng dân số cơ học mà tạo nên sự gia tăng dân số thực tế ở mức cao thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của một khu vực hoặc đất nước. Bởi khi dân số tăng quá nhanh khiến chính quyền sẽ phải ra sức để đảm bảo chính sách tốt nhất cho người dân của mình bằng các biện pháp giải quyết việc làm, phúc lợi,.... Tuy nhiên khi dân số có sự gia tăng ổn định thì sẽ tạo nên một nguồn lao động dồi dào để phát triển kinh tế của đất nước.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Phân biệt gia tăng dân số tự nhiên và gia tăng dân số cơ học. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
3 12.213
0 Bình luận
Sắp xếp theo