Vai trò của biển đối với kinh tế xã hội nước ta

Vai trò của biển đối với kinh tế xã hội nước ta. Biển là một trong những yếu tố quan trọng đối với các quốc gia và Việt Nam cũng vậy. Biển là nguồn tài nguyên quý giá mà các nước ven biển được hưởng. Chính vì những nước có vị trí đắc địa nên thường xuyên bị các nước khác đánh chiếm. Vậy biển Đông có vai trò như thế nào đối với kinh tế và xã hội nước ta.

Biển Đông có vai trò vô cùng quan trọng đối với nước ta khi nước ta có đến 3260 km đường bờ biển chạy dọc từ Bắc vào Nam. Chính vì đường bờ biển dài như vậy đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, kinh tế của nhân dân nước ta.

1. Vai trò của biển đối với kinh tế nước ta

Đối với kinh tế thì biển Đông đã có những lợi ích to lớn là: Tạo điều kiện cho ngành kinh tế mũi nhọn phát triển là ngành thuỷ sản, đóng tàu, dầu khí, giao thông hàng hải, du lịch,...

Trong đó:

  • Với ngành giao thông vận tải thì biển Đông tạo điều kiện xây dựng những cảng biển lớn để vận chuyển hàng hoá trong đó có 10 địa điểm xây dựng được cảng biển nước sâu và nhiều cảng biển nhỏ khác. Từ phát triển cảng sẽ kéo theo các ngành về đóng tàu phát triển.
  • Biển mang lại cho người dân tài nguyên về thuỷ sản đa dạng phong phú, giúp nước ta phát triển kinh tế ngành thuỷ sản là ngành kinh tế mũi nhọn với vị trí đứng thứ 3 về ngành xuất khẩu của cả nước;
  • Biển nước ta có trữ lượng tài nguyên về dầu khí lớn với khoảng 10 tỷ tấn dầu quy đổi và 1000 tỷ m3 khí. Tài nguyên này giúp cho ngành dầu khí phát triển.
  • Cuối cùng là có đường bờ biển dài và nhiều bãi biển đẹp đã giúp cho nhân ta phát triển ngành du lịch biển.

Như vậy có thể thấy biển Đông mang lại cho Việt Nam nhiều giá trị kinh tế to lớn với những ngành kinh tế chủ đạo.

2. Vai trò của biển đối với xã hội nước ta

Từ sự phát triển về kinh tế trên thì biển đã giúp cho đời sống nhân dân nước ta đang được cải thiện từng ngày, giúp xã hội ngày càng phát triển theo hướng tích cực. Nhân dân có công ăn việc làm, có kinh tế để cải thiện đời sống cá nhân và gia đình.

Không những thế với đường bờ biển dài cũng đem lại cho Việt Nam không khí, thời tiết vô cùng dễ chịu nhờ sự điều hoà của biển nên đời sống người dân cũng được ổn định.

Như vậy trên đây hoatieu.vn đã phân tích cho bạn đọc về Vai trò của biển đối với kinh tế xã hội nước ta. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
4 6.224
0 Bình luận
Sắp xếp theo