Em hãy tìm hiểu, viết bài phân tích một trường hợp trong thực tiễn về chức năng của thị trường?

Em hãy tìm hiểu, viết bài phân tích một trường hợp trong thực tiễn về chức năng của thị trường? Thị trường là một nơi để các chủ thể trong thị trường có thể giao thương buôn bán và sản xuất. Những yếu tố của thị trường quyết định đến toàn bộ hoạt động của nền kinh tế. Thị trường có chức năng vô cùng quan trọng trong nền kinh tế. Phân tích một trường hợp trong thực tiễn để thấy rõ chức năng của thị trường?

1. Các chức năng của thị trường

Thị trường là một yếu tố quan trọng trong việc kinh doanh và sản xuất hàng hoá. Thị trường có 3 chức năng cơ bản như sau:

  • Chức năng thừa nhận giá trị sử dụng và giá trị của hàng hoá;
  • Chức năng thông tin;
  • Chức năng điều tiết, kích thích hoặc hạn chế sản xuất và tiêu dùng.

2. Em hãy tìm hiểu, viết bài phân tích một trường hợp trong thực tiễn về chức năng của thị trường?

Trong thực tiễn đời sống có vô vàn những trường hợp cụ thể về chức năng của thị trường được ứng dụng. Chức năng được áp dụng từ quy mô nhỏ đến lớn, từ những vấn đề nhỏ xung quanh đến những vấn đề lớn của đất nước. Hoatieu.vn sẽ đưa ra một vài trường hợp thực tiễn về chức năng của thị trường cụ thể:

Trường hợp 1: Trong thời gian diễn ra đại dịch Covid 19 vừa qua thì con người đã phải giãn cách xã hội, làm việc online tại nhà, không ra đường để hạn chế dịch bệnh. Chính vì vậy các hoạt động mua bán trực tiếp cũng bị hạn chế. Điều này đã thông tin đến cho những chủ thể trong thị trường cần có một cách bán hàng an toàn hơn và tiếp cận thời đại hơn. Do đó các hình thức bán hàng online phát triển mạnh mẽ trong thời gian dịch bệnh. Thị trường đã thực hiện chức năng thông tin đến người kinh doanh và thông báo cần thay đổi hình thức kinh doanh phù hợp mới thu được lợi nhuận.

Trường hợp 2: Thực tế cũng dễ dàng thấy những sản phẩm được bán ra rất chạy được nhiều người ưa chuộng nhưng cũng có sản phẩm bán ra rất ít và không có người mua nên phải hạ giá, xả hàng. Thấy được nhiều nhất là những sản phẩm được xả trên các hè phố mà người mua dễ nhìn thấy. Đây là minh chứng thị trường đã thực hiện chức năng thừa nhận.

Trường hợp 3: Hiện nay thị trường về nông sản có giá rất cao, các mặt hàng nông sản đều đắt đỏ là do ảnh hưởng của các nhân tố quyết định thị trường. Các mặt hàng rau củ quả dễ dàng thấy có số lượng rất ít ở những khu chợ được người dân thường xuyên mua bán. Điều này đã khiến các nhà kinh doanh tìm kiếm nguồn hàng tốt để cung cấp cho khách hàng và người sản xuất cũng cần gia tăng sản xuất để đáp ứng thị trường. Thị trường đã thực hiện chức năng điều tiết, kích thích hoặc hạn chế sản xuất và tiêu dùng.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Em hãy tìm hiểu, viết bài phân tích một trường hợp trong thực tiễn về chức năng của thị trường? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập dưới đây:

Đánh giá bài viết
6 5.675
0 Bình luận
Sắp xếp theo