Tại sao vào mùa hè, mọi người thường đi du lịch ở các vùng ven biển hoặc vùng núi?

Tại sao vào mùa hè, mọi người thường đi du lịch ở các vùng ven biển hoặc vùng núi? Mùa hè thì nhiệt độ lên cao do bức xạ mặt trời lớn, do vậy gần như ở khu vực nào cũng nóng nực. Vậy tại sao vào mùa hè, mọi người thường đi du lịch ở các vùng ven biển hoặc vùng núi? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Sự thay đổi bức xạ mặt trời có tác động như thế nào đến sự thay đổi nhiệt độ trung bình năm của không khí?

Mặt trời toả ra lượng bức xạ lớn khi chiếu xuống trái đất khiến cho bề mặt lục địa nóng lên và toà nhiệt độ lại cho không khí xung quanh. Sự thay đổi của bức xạ mặt trời sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố và cũng kéo theo nền nhiệt độ bị thay đổi theo như sau:

  • Khoảng thời gian, thời điểm trong ngày: Ban ngày thì lượng bức xạ mặt trời chiếu vào lớn thì nền nhiệt độ không khí cao, còn bào buổi tối khi mặt trời không chiếu bức xạ thì nhiệt độ không khí giảm xuống.
  • Theo mùa: Vào mùa hè thì những khi vực nhận lượng bức xạ lớn sẽ nóng hơn, còn vào mùa đông nhận được lượng bức xạ nhỏ và do không khí lạnh nên nền nhiệt cũng giảm xuống.
  • Thời tiết: Vào ngày trời ít mây trong xanh thì mặt trời không có sự cản trở khiến bức xạ lớn và nền nhiệt cao, còn vào những ngày nhiều mây, mưa, thì nền nhiệt sẽ hạ xuống.

2. Tại sao vào mùa hè, mọi người thường đi du lịch ở các vùng ven biển hoặc vùng núi?

Vào mùa hè là mùa mà đông đảo người dân đi du lịch và nghỉ dưỡng nên với thời tiết nóng nực như vậy, họ muốn một địa điểm thoáng mát và không khí dễ chịu hơn. Lựa chọn của mọi người phần lớn là đi biển và lên núi. Lý do là vì hai khu vực này có nền nhiệt độ thấp hơn và mát mẻ hơn:

  • Ở vùng núi: Do những nơi đó là ở trên cao nên không khí cũng loãng hơn, khiến cho nền nhiệt ở đó giảm xuống. Cứ lên cao 100m giảm 0,6 độ C, vì vậy càng lên cao nhiệt độ càng thấp xuống. Do đó nền nhiệt ở khu vực núi cao bao giờ cũng thấp hơn ở cùng đồng bằng cả mùa đông và mùa hè.
  • Ở vùng ven biển: Khu vực ven biển có nền nhiệt độ cao nhưng được biển điều hoà không khí. Mặt nước biển hấp thụ bức xạ mặt trời thấp do đó không khi ngoài biển mát hơn và gió thổi vào đất liền mang không khí mát lạnh khiến không khí ven biển không còn nóng nực.

Như vậy bức xạ mặt trời tạo ra nền nhiệt độ thay đổi. Nếu không có bức xạ mặt trời thì con người không thể sinh sống thì những nơi không có ánh nắng mặt trời thì đều bị đóng băng vì quá lạnh.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Tại sao vào mùa hè, mọi người thường đi du lịch ở các vùng ven biển hoặc vùng núi? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
2 3.607
0 Bình luận
Sắp xếp theo