Vì sao cây chè được trồng nhiều ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, còn cây cà phê được trồng nhiều ở vùng Tây Nguyên?

Vì sao cây chè được trồng nhiều ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, còn cây cà phê được trồng nhiều ở vùng Tây Nguyên? Đây là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm vì sự không biết lý do tại sao những khu vực đặc thù chỉ trồng được những loại cây khác nhau như vậy. Hãy cùng hotieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

Cây chè và cây cà phê đều là hai loại cây đặc sản của đất nước Việt Nam những chỉ được trồng chủ yếu ở hai khu vực riêng biệt. Những loại đặc sản này khi được trồng ở nơi thích hợp nhất mới đưa ra được những sản phẩm có chất lượng cao và thơm ngon, đem lại kinh tế cho Việt Nam.

1. Vì sao cây chè được trồng nhiều ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ?

Cây chè được trồng nhiều ở vùng núi Trung du và miền núi Bắc Bộ vì:

  • Cây chè là một cây có nguồn gốc cận nhiệt đới và phù hợp với loại đất feralit, mà loại đất này có phổ biến ở khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ;
  • Hai nữa là khu vực Bắc Bộ có khí hậu nhiệt đới ẩm nhưng lại có mùa đông lạnh nên thích hợp cho giống cây chè phát triển;
  • Thứ ba là khu vực miền núi và trung du Bắc Bộ có địa hình thấp, thoải phù hợp với việc trồng chuyên canh cây chè;
  • Hơn nữa ở khu vực này người dân đã được trồng và chăm sóc cây chè từ lâu nên có kinh nghiệm trồng và chăm sóc để cho ra loại chè ngon nhất.
Vì sao cây chè được trồng nhiều ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, còn cây cà phê được trồng nhiều ở vùng Tây Nguyên?
Vì sao cây chè được trồng nhiều ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, còn cây cà phê được trồng nhiều ở vùng Tây Nguyên?

2. Vì sao cây cà phê được trồng nhiều ở vùng Tây Nguyên?

Câu cà phê được trồng nhiều ở vùng Tây Nguyên vì:

  • Thứ nhất cây cà phê là cây nguồn gốc tại cùng nhiệt đới, mà khu vực Tây Nguyên có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa nên phù hợp trồng loại cây này. Do lượng mưa ở đây không quá lớn mà độ ẩm không khí lại cao thích hợp để cà phê phát triển.
  • Thứ hai là điều đặc biệt khiến cà phê Tây Nguyên ngon nhất là do sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lớn, ngày nắng gắt, đêm nhiệt độ thấp.
  • Thứ ba là khu vực này có độ cao từ 1000 – 1500m cùng với diện tích đất đỏ Bazan lớn nên khi trồng cà phê thì người dân đỡ phải mua phân bón và tưới nước cho cà phê do đất đỏ màu mỡ và độ tơi xốp cao nên có khả năng hút và giữ nước tốt.
  • Thứ tư là nơi đây có hai mùa mưa, khô rõ rệt khiến cho vùng đất nơi đây thích hợp cho việc trồng và thu hoạch cà phê. Vì khi trồng không cần tưới nước quá nhiều và mùa thu hoạch lại có nắng để phơi cà phê.
  • Ngoài ra khu vực này có nguồn nhân lực dồi dào để có thể chăm sóc và thu hoạch cà phê.

3. Vì sao cây chè được trồng nhiều ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, còn cây cà phê được trồng nhiều ở vùng Tây Nguyên?

Như vậy từ những phân tích trên có thể thấy hai khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ, Tây Nguyên có những điều kiện tự nhiên khác nhau vô cùng thuận lợi cho việc trồng và chăm sóc giống cây chuyên canh lớn là cà phê và chè.

Điều này đã đem lại cho đất nước ta cơ hội phát triển kinh tế lớn với những sản phẩm nông nghiệp đặc sản.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Vì sao cây chè được trồng nhiều ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, còn cây cà phê được trồng nhiều ở vùng Tây Nguyên? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
4 5.833
0 Bình luận
Sắp xếp theo