Giải thích Sự khác biệt về nhiệt độ và độ muối của các biển và đại dương?

Giải thích Sự khác biệt về nhiệt độ và độ muối của các biển và đại dương? Chúng ta có thể thấy sự khác nhau rõ rệt là có vùng biển có thể phát triển du lịch biển và có những vùng biển lại không thể. Điều này là do nhiệt độ biển và độ muối của biển và đại dương ở các khu vực khác nhau. Vậy hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu lý do cụ thể nhé.

1. Giải thích Sự khác biệt về nhiệt độ của các biển và đại dương

Lý do cho sự khác biệt về nhiệt độ của biển và đại dương là do:

  • Sự thay đổi theo mùa: Do thời tiết trong một năm của các khu vực biển sẽ thường có mùa đông và mùa hè. Vào mùa đông nhiệt độ nước biển thấp và vào màu hè nhiệt độ nước biển cao. Và trong mỗi vùng biển lại có dòng biển nóng lạnh chuyển động khác nhau theo mùa.
  • Do sự khác nhau về vĩ độ: Vì ở vĩ độ khác nhau thì thời tiết của các khu vực lại khác nhau. Những nơi vùng biển năm trong vĩ độ gần xích đạo thì nhiệt độ biển cao hơn những cùng biển gần khu vực điểm cực.
  • Do sự khác nhau về độ sâu: Nhiệt độ được giảm theo độ sâu nên khi xuống càng sâu thì nhiệt độ càng giảm.

Như vậy có thể thấy nhiệt độ khác nhau giữa các biển và đại dương phần lớn là do sự khác nhau về vĩ độ mà thời tiết ảnh hưởng lên.

2. Giải thích Sự khác biệt về độ muối của các biển và đại dương

Sự khác biệt về độ muối của các biển và đại dương là do:

- Sự khác nhau về lượng bốc hơi, lượng mưa và lượng nước sông tạo nên Sự khác biệt rõ rệt của độ muối trong nước biển.

  • Do những nơi có nhiệt độ cao thì lượng bốc hơi cao gây ra tình trạng mưa nhiều ở khu vực này. Sau khi nước mưa được thấm vào đất sẽ hoà tan một số chất và chảy theo dòng chảy ra biển và khi nước biển bốc hơi tiếp thì lượng chất này bị giữ lại và khiến nước biển mặn hơn.
  • Còn ở nơi nhiệt độ thấp, lượng bốc hơi thấp khiến cho lượng mưa thấp thì độ muối trong biển không tăng.
  • Còn do lượng nước sông đổ ra biển lớn thì có thêm nước hoà tan các chất nên nước biển cũng không tăng độ mặn còn nếu nước sông đổ ra biển kém thì ngược lại.

- Do vĩ độ: Do những nơi năm ở khu vực nội Chí Tuyến có thời tiết nhiệt đới ẩm và mưa nhiều, lượng bốc hơi cao, còn nhưng khu vực gần điểm cực lại ít mưa, lượng bốc hơi thấp.

- Do độ sâu của biển và đại dương: Nhiệt độ biển càng giảm khi càng xuống sâu nên lượng bốc hơi cũng giảm.

Tuy nhiên các yếu tố này cần có sự kết hợp với nhau thì mới tạo nên sự khác biệt về độ muối trong biển và đại dương.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Giải thích Sự khác biệt về nhiệt độ và độ muối của các biển và đại dương? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
6 4.231
0 Bình luận
Sắp xếp theo