Nơi tiếp xúc giữa các mảng kiến tạo sẽ xuất hiện cái gì?

Nơi tiếp xúc giữa các mảng kiến tạo sẽ xuất hiện cái gì? Các mảng kiến tạo, thuyết kiến tạo mảng là những kiến thức nằm trong chương trình Địa lý lớp 10. Nơi tiếp xúc giữa các mảng kiến tạo thường xuất hiện dạng địa hình gì? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Nơi tiếp xúc giữa các mảng kiến tạo sẽ xuất hiện cái gì?

Nơi tiếp xúc giữa các mảng kiến tạo sẽ xuất hiện vùng bất ổn, hình thành nên các dãy núi cao, các đảo núi lửa, các vực biển sâu.

Bởi vì các mảng kiến tạo do tác động của hoạt động nội lực trong lòng đất khiến chúng dịch chuyển, sự dịch chuyển này sẽ khiến các bảng kiến tạo tách ra, hoặc dồn nén, đè lên nhau ở khu vực tiếp xúc. Những nơi mà mảng kiến tạo bị tách ra sẽ tạo thành những vết nứt trên lớn vỏ trái đất và khiến mắc ma trào lên thành núi lửa hoặc là chỉ là những nơi vực sâu. Còn những nơi tiếp xúc bị dồn nén hoặc đè lên nhau sẽ tạo thành những dãy núi dọc theo nơi và đường tiếp xúc.

2. Mảng kiến tạo là gì?

Mảng kiến tạo, xuất phát từ thuyết kiến tạo mảng, là một phần của lớp vỏ Trái Đất. Bề mặt Trái Đất có thể chia ra thành 7 mảng kiến tạo chính và nhiều mảng kiến tạo nhỏ.

Nơi tiếp xúc giữa các mảng kiến tạo sẽ xuất hiện cái gì?

7 mảng kiến tạo chính của Trái đất gồm:

  • Mảng Thái Bình Dương.
  • Mảng Á-Âu.
  • Mảng Ấn-Úc.
  • Mảng châu Phi.
  • Mảng Bắc Mỹ
  • Mảng Nam Mỹ
  • Mảng Nam Cực.

Những mảng kiến tạo này có diện tích và dự dịch chuyển khác nhau nên khi không dịch chuyển cùng một hướng dễ gây ra những va chạm tại nơi tiếp xúc các mảng kiến tạo đó.

3. Thuyết kiến tạo mảng

Thuyết kiến tạo mảng gồm những khái niệm sau:

  • Thạch quyển được cấu tạo bởi các mảng kiến tạo. Trên Trái Đất có 7 mảng kiến tạo lớn.
  • Các mảng kiến tạo không đứng yên mà dịch chuyển.
  • Nguyên nhân dịch chuyển của các mảng kiến tạo: do hoạt động của các dòng đối lưu vật chất quánh dẻo và có nhiệt độ cao trong tầng Manti trên.
  • Ranh giới, chỗ tiếp xúc giữa các mảng kiến tạo là vùng bất ổn, thường xảy ra các hiện tượng kiến tạo, động đất, núi lửa…

Thuyết kiến tạo xuất hiện những năm 1960, trở thành lý thuyết mang tính toàn cầu, được chấp nhận rộng rãi trong lịch sử khoa học Trái đất.

Theo thuyết kiến tạo mảng, toàn bộ lớp vỏ cứng ngoài cùng dày 100 km của Trái đất, còn gọi là thạch quyển, được cấu tạo bởi các mảng kiến tạo không đứng yên mà dịch chuyển. Với tốc độ di chuyển từ 2 đến 10cm mỗi năm, một số mảng kiến tạo va chạm vào nhau, bị phân tách hoặc mài qua nhau.

Trong quá trình dịch chuyển thì đáy đại đương sẽ bị thay đổi và tạo nên những địa chất kỳ thú trên Trái đất nhưng quá trình này cũng kéo theo nhiều hiểm hoạ tự nhiên thảm hại như sóng thần, động đất, núi lửa hoặc là những nơi bị sụt xuống,...

Cũng nhờ những thuyết kiến tạo thì hiện nay con người hiểu được nguyên nhân hình thành những thiên tại trên nên đã có những quan sát, kiểm soát để đối phó với những hiểm hoạ đó. Kiến tạo mảng đã đặt nền tảng mới cho các ngành khoa học và giúp các nhà khoa học sẽ đưa ra những dự đoán chính xác hơn về thay đổi của trái đất từng ngày.

Tuy nhiên, còn nhiều điều con người chưa hiểu về kiến tạo mảng như sự dịch chuyển không ngừng của bề mặt Trái đất bắt đầu từ khi nào, như thế nào và liệu có kết thúc hay không?

Hiện nay, Trái đất được biết đến là nơi duy nhất có quá trình kiến tạo mảng và là nơi duy nhất có sự sống. Tuy rằng chúng ta không cảm nhận được sự dịch chuyển nhưng hằng năm vẫn có những hoạt động thiên tai chứng minh cho những sự thay đổi này.

Hoa Tiêu vừa gửi đến bạn đọc dạng địa hình, những điều thường xuất hiện tại nơi tiếp xúc của các mảng kiến tạo những như lý thuyết về thuyết kiến tạo. Mảng kiến tạo, thuyết kiến tạo mảng là những điều thú vị, đặc thù, chỉ xảy ra ở Trái đất mà không có ở những nơi khác trong hệ Mặt Trời. Điều này cũng đã gây tranh cãi trong giới khoa học khi mới được hình thành, tuy nhiên đến ngày nay thì thuyết kiến tạo có ý nghĩa lớn trong nghiên cứu, có ảnh hưởng đến cuộc sống của con người nói chung.

Tìm hiểu được thuyết mảng kiến tạo đã giúp chúng ta hiểu sâu hơn về trái đất và sự sống. Thấy được mối quan hệ chặt chẽ giữa sinh vật, các hoạt động của trái đất đều có tác động đến cuộc sống của con người. Nếu chúng ta hiểu được thì cũng giúp cải thiện đời sống con người qua những hành vi của mình.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
10 22.732
0 Bình luận
Sắp xếp theo