Phong hoá hoá học diễn ra mạnh ở các vùng có khí hậu thế nào?

Phong hoá hoá học diễn ra mạnh ở các vùng có khí hậu thế nào? Phong hóa hóa học là một trong các hình thức phong hóa trên trái đất. Phong hóa hóa học sẽ diễn ra mạnh mẽ ở những vùng có đặc điểm khí hậu thế nào? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Phong hoá hoá học là quá trình gì?

Quá trình phong hóa là quá trình phá hủy và làm biến đổi các loại đá và khoáng vật do tác động của sự thay đổi nhiệt độ, của nước, ô xi, khí cacsbonic, các loại axit có trong thiên nhiên và sinh vật.

Phong hóa hóa học là quá trình phá hủy trong đó làm thay đổi thành phần hóa học, tính chất hóa học của đá, khoáng vật.

2. Phong hoá hoá học diễn ra mạnh ở các vùng có khí hậu thế nào?

Phong hoá hoá học diễn ra mạnh ở các vùng có khí hậu thế nào?

Phong hóa hóa học diễn ra mạnh ở các vùng có khí hậu nóng, ẩm.

Phong hoá hoá học diễn ra mạnh ở các vùng có khí hậu nóng, ẩm vì:

Những tác nhân chủ yếu của phong hoá hoá học là nước và các hợp chất hoà tan trong nước, khí cacbonic, ôxi và axit hữu cơ của sinh vật thông qua các phản ứng hoá học. Nước có tác động hoà tan nhiều loại đá và khoáng vật, nhiệt độ của nước càng cao thì sức hoà tan của nước càng mạnh. Vì vậy, phong hóa hóa học diễn ra mạnh ở các vùng có khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều.

3. Ví dụ về phong hóa hóa học

Ví dụ về phong hóa hóa học khá tiêu biểu là: Địa hình Các-xtơ. Đây là những núi đá vôi bị nước chảy làm xói mòn tuy nhiên đây không phải là phong hóa lí học vì sự biến đổi này là do khí CO2 hòa tan với nước, cộng với các idon dương của Hydro tạo thành Axit Cacbonic gây ăn mòn đá.

Địa hình Cacxto ở Việt Nam khá đa dạng và thu hút được nhiều lượt khách du lịch cũng như các nhà nghiên cứu đến tìm hiểu. Dạng địa hình này tượng trưng cho sự kỳ diệu của thiên nhiên, để biết các dạng địa hình Cacxto, mời các bạn tham khảo bài: Hãy kể tên một vài dạng địa hình Cacxtơ

4. Phân biệt phong hóa lí học, hóa học và phong hóa sinh học

Bên cạnh phong hóa hóa học, quá trình phong hóa còn có dạng phong hóa lí học và phong hóa sinh học. Mỗi dạng phong hóa sẽ có những đặc điểm, tính chất riêng. Để biết sự khác nhau giữa phong hóa hóa học, phong hóa lí học và phong hóa sinh học, mời các bạn tham khảo bài: Sự khác nhau giữa phong hóa lí học, phong hóa hóa học và phong hóa sinh học

Hoa Tiêu vừa gửi đến bạn đọc đặc điểm khí hậu nơi phong hoá hoá học diễn ra mạnh, các kiến thức về phong hóa hóa học và phân biệt loại phong hóa này với phong hóa sinh học, phong hóa lí học.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 6.751
0 Bình luận
Sắp xếp theo