Hãy giải thích hiện tượng thời tiết trong câu thơ sau của nhà thơ Thuý Bắc

Hãy giải thích hiện tượng thời tiết trong câu thơ sau của nhà thơ Thuý Bắc. Các hiện tượng thời tiết ở nước ta hiện nay là do sự vận động của khí quyền và yếu tố khí hậu tác động nên. Mỗi nơi trên đất nước ta lại có những điểm khác biệt về thời tiết cũng như thiên nhiên.

1. Hãy giải thích hiện tượng thời tiết trong câu thơ sau của nhà thơ Thuý Bắc:

"Trường Sơn Đông

Trường Sơn Tây

Bên nắng đốt

Bên mưa quây..."

Câu thơ này nói về điều kiện tự nhiên hai bên sườn núi Trường Sơn Đông vào mùa hè nắng đốt còn Trường Sơn Tây thì lại mưa nhiều.

Điều này là do gió Tây Nam được thổi từ Vịnh Thái Lan vào dãy núi Trường Sơn. Do gặp địa hình núi cao cản trở nên khu vực đón gió phía Tây xảy ra tình trạng mưa lớn. Vì gió này mang hơi nước từ biển vào nhưng đã bị mất hết hơi ẩm nên khi vượt qua được dãy núi Trường Sơn sang phía Đông thì gió này rất khô dễ hấp thu nhiệt nên trở nên khô nóng. Đây là tình trạng gió Phơn khô nóng vào mùa hè nước ta.

2. Tại sao vào mùa nóng bức, người dân ở vùng đông bằng và các đô thị rất thích đi du lịch, nghỉ dưỡng ở Sa Pa và Đà Lạt?

Tại vì những nơi như Sapa và Đà Lạt là nơi có khí hậu mát mẻ vào mùa hè. Vậy tại sao hai nơi này lại mát mẻ vào mùa hè?

Bởi vì Sapa và Đà Lạt là những nơi có địa hình cao, nằm trên các cao nguyên và núi. Theo nguyên lý hấp thụ nhiệt thì càng lên cao không khí càng loãng hơn, từ đó thì mức hấp thụ nhiệt từ ánh sáng mặt trời cũng thấp hơn tạo nên nền nhiệt độ thấp hơn những khu vực Đồng Bằng và thành thị.

Và hơn nữa nền nhiệt ở khu vực thành thị cao hơn cũng là bởi một lý do nữa là lượng người trong đô thị đông, và các công trình đô thị lớn bằng bê tông gây nên hiệu ứng nhà kính ở khu vực đô thị từ đó nền nhiệt càng cao.

Như vậy vào mùa hè thì người dân thường muốn đi nghỉ ngơi ở những nơi có không khí dễ chịu, mát mẻ hơn để thư giãn.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Hãy giải thích hiện tượng thời tiết trong câu thơ sau của nhà thơ Thuý Bắc. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
2 10.536
0 Bình luận
Sắp xếp theo