Ví dụ về địa hình được tạo thành chủ yếu do nội lực mà em biết ở nước ta

Ví dụ về địa hình được tạo thành chủ yếu do nội lực mà em biết ở nước ta. Địa hình các nước có được như ngày hôm này là do sự dịch chuyển của các mảng kiến tạo và tác động của nội lực trái đất. Những tác động này tạo nên những vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ. Vậy ở nước ta có địa hình nào do những tác động nội lực nào tạo thành? Mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết.

1. Trình bày tác động của nội lực đến sự hình thành địa hình bề mặt Trái Đất

Nội lực là lực phát sinh từ trong trái đất. Nguồn năng lượng sinh ra nội lực chủ yếu là nguồn năng lượng trong lòng trái đất là những năng lượng như năng lượng của sự phân huỷ các chất phóng xạ, sự dịch chuyển các dòng vật chất và các phản ứng hoá học trong lòng đất.

Nội lực tác động lên địa hình của bề mặt trái đất theo phương thẳng đứng hoặc nằm ngang. Bằng những dịch chuyển của mảng kiến tạo khiến chúng tiếp xúc hoặc tách rời. Sự dịch chuyển này là do trong lòng đất có hoạt động đối lưu của vật chất quánh dẻo khiến các mảng kiến tạo bị trượt trên lớp đó. Các tác động nội lực khiến cho xảy ra tình trạng nâng lên, hạ xuống của vùng lục địa hoặc hiện tương đứt gãy, uốn nếp của các vật chất trong lớp vỏ trái đất.

Biểu hiện là những hiện tượng như biển tiến, biển lùi, các vùng địa chất có đường vân uốn, các dãy núi mới và hoạt động núi lửa.

2. Ví dụ về địa hình được tạo thành chủ yếu do nội lực mà em biết ở nước ta

Ở nước ta có nhiều địa hình được hình thành bởi nội lực trái đất như ngày nay là:

  • Cao nguyên ba-dan ở Tây nguyên nước ta hình thành do dọc theo các đứt gãy trái đất và hoạt động núi lửa phun trào mac-ma trên diện rộng. Khu núi lửa phun trào và nguội lạnh qua nhiều năm đã tạo nên vùng đất màu mỡ để người dân trồng trọt và sinh sống.
  • Miền núi Tây Bắc Việt Nam do chu kỳ tạo núi ở Indonesia làm cho hai bờ địa máng từ từ tiến lại gần nhau, khiến cho trầm tích trong địa máng uốn lên thành những nếp uốn khổng lồ, đồng thời làm cho tầng đá vôi có tuổi cổ hơn lại trồi lên trên tầng đá phiến, tạo thành những cao nguyên đá vôi ngày nay. Vùng Tây Bắc nước ta trước kia nằm dưới biển nhưng trải qua nhiều năm và do sự nâng lên của mảng kiến tạo đã đẩy vùng đất này lên mà biển dần rút xuống.
  • Dãy Trường Sơn cũng là do hoạt động của trái đất tạo nên, sự dịch chuyển của mảng kiến tạo đã khiến cho có địa chất phức tạp. Khu vực phía nam có nếp uốn lộ ra nền đá aplit, và dung nham che lấp.
  • Ở Vịnh Hạ Long được kỳ quan thiên nhiên như hiện tại là do sự nâng lên của lục địa và lộ ra những vùng núi ngầm trong biển kết hợp với nước biển khu vực này có độ mặn cao đã xói mòn đá tại nên những hang động kỳ vĩ ở Vịnh Hạ Long.

Như vậy nước ta hình thành được địa hình như ngày nay là do sự thay đổi địa chất và nội lực trái đất hình thành.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Ví dụ về địa hình được tạo thành chủ yếu do nội lực mà em biết ở nước ta. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập dưới đây.

Đánh giá bài viết
4 10.403
0 Bình luận
Sắp xếp theo