Sự khác biệt lớn nhất trong cách miêu tả thiên nhiên của Thơ mới so với thơ cổ điển là gì?
Theo tác giả, sự khác biệt lớn nhất trong cách miêu tả thiên nhiên của Thơ mới so với thơ cổ điển là gì?
Theo tác giả, sự khác biệt lớn nhất trong cách miêu tả thiên nhiên của Thơ mới so với thơ cổ điển là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến sự khác biệt ấy? Đây là nội dung câu hỏi số 4 trang 58 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 1 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư - Chu Văn Sơn. Sau đây là gợi ý chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
Câu 4 trang 58 SGK Văn 10 tập 1 KNTT
Gợi ý 1
- Sự khác biệt lớn nhất là: Thơ xưa thiên nhiên tĩnh lặng, miên viễn. Yên bình, thanh vắng trở thành một đặc tính của vẻ đẹp thiên nhiên trong nghệ thuật cổ điển. Còn Thơ mới không như thế. Âm hưởng đặc trưng nhất vang lên từ đáy hồn thơ mới là tiếng xôn xao.
- Nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt: Đó là các nhà Thơ mới không nhìn thiên nhiên bằng cái chiêm nghiệm, mà họ muốn vào dò la cái sự sống tiềm tàng chất chứa bên trong lòng tạo vật, khám phá sự sống bí mật đầy xôn xao trong lòng thiên nhiên.
Gợi ý 2
Sự khá biệt lớn nhất:
- Thơ cổ điển: thiên nhiên tĩnh lặng, miên viễn, yên bình, thanh vắng. Bởi họ xem, tĩnh là gốc của động.
- Thơ Mới: thiên nhiên có âm thanh, tiếng xôn xao. Họ khám phá sự sống bí mật đầy xôn xao trong lòng thiên nhiên, chất chưa bao biến thái tinh vi và bí mật.
Nguyên nhân: cái nhìn của các thơ đã khác đi. Các nhà thơ mới không nhìn thiên nhiên tĩnh đầy an nhiên minh triết như các thi nhân xưa nữa, ngược lại, họ nhìn thiên nhiên đan xen giữa tâm hồn cá nhân và tâm hồn tạo vật để khám phá sự sống xôn xao.
Gợi ý 3
- Sự khác biệt lớn nhất trong cách miêu tả thiên nhiên của Thơ mới so với thơ cổ điển là: thơ cổ điển miêu tả thiên nhiên ở trạng thái tĩnh, yên bình, thanh vắng. Thơ mới miêu tả thiên nhiên ở trạng thái xôn xao.
- Nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt: Các nhà thơ cổ điển nhìn thiên nhiên bằng cách nhìn chiêm nghiệm, vốn xem tĩnh là gốc của động, là gốc của sự vận động trong tạo vật. Các nhà Thơ mới muốn dò la cái sự sống tiềm tàng chất chứa bên trong lòng tạo vật.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Tham khảo thêm
Soạn bài Thu hứng ngắn nhất trang 47 Soạn Văn 10 Kết nối tri thức bài Thu hứng
Hình ảnh, nhịp vần trong bài Mùa xuân chín có mối liên hệ như thế nào với nhân vật trữ tình? Ngữ văn 10 tập 1 Kết nối tri thức
Hãy phân tích một bài thơ được bạn đánh giá là hay Ngữ văn 10 Kết nối tri thức tập 1
Con người trong bài thơ Mùa xuân chín hiện diện qua những hình ảnh nào? Soạn bài Mùa xuân chín Ngữ văn 10 tập 1 KNTT
Phân tích bài thơ Mùa xuân chín lớp 10 siêu hay Phân tích đánh giá bài thơ Mùa xuân chín của Hàn Mặc Tử
Bình luận về triết lý trong cách ứng xử của con người với thiên nhiên qua bài thơ của Chi y ô Ngữ văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống
Xác định luận đề của văn bản Hiền tài là nguyên khí quốc gia Soạn Ngữ văn 10 Kết nối tri thức tập 1
Top 5 bài Phân tích Thu hứng lớp 10 siêu hay Phân tích đánh giá bài thơ Thu hứng
Mới nhất trong tuần
Ngữ văn 10 KNTT
-
Soạn bài Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới trang 11
-
Phân tích Ngôn chí bài 10
-
Hình ảnh, nhịp vần trong bài Mùa xuân chín có mối liên hệ như thế nào với nhân vật trữ tình?
-
Thực hành đọc Mãi mãi tuổi hai mươi
-
Nêu một luận điểm mà bạn thấy tâm đắc hoặc băn khoăn trong bài Một đời như kẻ tìm đường