Sự khác biệt lớn nhất trong cách miêu tả thiên nhiên của Thơ mới so với thơ cổ điển là gì?
Theo tác giả, sự khác biệt lớn nhất trong cách miêu tả thiên nhiên của Thơ mới so với thơ cổ điển là gì?
Theo tác giả, sự khác biệt lớn nhất trong cách miêu tả thiên nhiên của Thơ mới so với thơ cổ điển là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến sự khác biệt ấy? Đây là nội dung câu hỏi số 4 trang 58 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 1 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư - Chu Văn Sơn. Sau đây là gợi ý chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
Câu 4 trang 58 SGK Văn 10 tập 1 KNTT
Gợi ý 1
- Sự khác biệt lớn nhất là: Thơ xưa thiên nhiên tĩnh lặng, miên viễn. Yên bình, thanh vắng trở thành một đặc tính của vẻ đẹp thiên nhiên trong nghệ thuật cổ điển. Còn Thơ mới không như thế. Âm hưởng đặc trưng nhất vang lên từ đáy hồn thơ mới là tiếng xôn xao.
- Nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt: Đó là các nhà Thơ mới không nhìn thiên nhiên bằng cái chiêm nghiệm, mà họ muốn vào dò la cái sự sống tiềm tàng chất chứa bên trong lòng tạo vật, khám phá sự sống bí mật đầy xôn xao trong lòng thiên nhiên.
Gợi ý 2
Sự khá biệt lớn nhất:
- Thơ cổ điển: thiên nhiên tĩnh lặng, miên viễn, yên bình, thanh vắng. Bởi họ xem, tĩnh là gốc của động.
- Thơ Mới: thiên nhiên có âm thanh, tiếng xôn xao. Họ khám phá sự sống bí mật đầy xôn xao trong lòng thiên nhiên, chất chưa bao biến thái tinh vi và bí mật.
Nguyên nhân: cái nhìn của các thơ đã khác đi. Các nhà thơ mới không nhìn thiên nhiên tĩnh đầy an nhiên minh triết như các thi nhân xưa nữa, ngược lại, họ nhìn thiên nhiên đan xen giữa tâm hồn cá nhân và tâm hồn tạo vật để khám phá sự sống xôn xao.
Gợi ý 3
- Sự khác biệt lớn nhất trong cách miêu tả thiên nhiên của Thơ mới so với thơ cổ điển là: thơ cổ điển miêu tả thiên nhiên ở trạng thái tĩnh, yên bình, thanh vắng. Thơ mới miêu tả thiên nhiên ở trạng thái xôn xao.
- Nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt: Các nhà thơ cổ điển nhìn thiên nhiên bằng cách nhìn chiêm nghiệm, vốn xem tĩnh là gốc của động, là gốc của sự vận động trong tạo vật. Các nhà Thơ mới muốn dò la cái sự sống tiềm tàng chất chứa bên trong lòng tạo vật.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Soạn bài Thu hứng ngắn nhất trang 47
Hình ảnh, nhịp vần trong bài Mùa xuân chín có mối liên hệ như thế nào với nhân vật trữ tình?
Xác định luận đề của văn bản Hiền tài là nguyên khí quốc gia
Top 5 bài Phân tích Thu hứng lớp 10 siêu hay
Phân tích bài thơ Mùa xuân chín lớp 10
Bình luận về triết lý trong cách ứng xử của con người với thiên nhiên qua bài thơ của Chi y ô
Con người trong bài thơ Mùa xuân chín hiện diện qua những hình ảnh nào?
Hãy phân tích một bài thơ được bạn đánh giá là hay
Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Ngữ văn 10 KNTT
Viết một đoạn văn ngắn bày tỏ suy nghĩ về trách nhiệm của bản thân đối với cha mẹ
Từ bài viết của Chu Văn Sơn, sức hấp dẫn của 1 bài thơ nằm ở những yếu tố nào?
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya
Ngôn chí bài 3 đọc hiểu
Củng cố mở rộng lớp 10 trang 95 tập 2 Kết nối tri thức
Kết nối đọc viết bài Bình Ngô đại cáo lớp 10 KNTT