Viết một công trình sử dụng ngân sách nhà nước ở địa phương em và ý nghĩa của công trình

Viết một công trình sử dụng ngân sách nhà nước ở địa phương em và ý nghĩa của công trình. Nhà nước là tổ chức chính trị điều hành các hoạt động trong xã hội. Nhà nước có nhiệm vụ đưa ra những chính sách, định hướng giúp người dân được sống trong đất nước phát triển có cơm ăn, áo mặc và những yếu tố quan trọng tác động đến cuộc sống. Chính vì vậy khi nhà nước thu thuế của nhân dân là phải làm việc cho nhân dân, xây dựng những công trình vì nhân dân.

Vậy ở địa phương em có những công trình sử dụng ngân sách nhà nước nào? Mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết Viết một công trình sử dụng ngân sách nhà nước ở địa phương em và ý nghĩa của công trình xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Dàn ý cách viết về công trình sử dụng ngân sách nhà nước

- Trước tiên, bạn cần xác định công trình sử dụng ngân sách nhà nước ở địa phương bạn là gì? VD như trường học, hệ thống kênh mương, nhà văn hóa thôn (xã), hệ thống đèn đường chiếu sáng, xây dựng đường đi... Quy mô công trình ra sao?

- Công trình 100% vốn ngân sách nhà nước hay có một phần kinh phí đóng góp của người dân địa phương?

- Ý nghĩa của công trình đối với địa phương? (VD: giúp nâng cao chất lượng đời sống, sinh hoạt của người dân; người dân có nơi sinh hoạt văn hóa thể thao; đường xá đi lại thuận tiện hơn, hạn chế tình trạng tai nạn giao thông...)

2. Viết một công trình sử dụng ngân sách nhà nước ở địa phương em và ý nghĩa của công trình

Hiện nay, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu và xây dựng phố phường văn minh, xanh -sạch - đẹp, có rất nhiều công trình đã được nhà nước đầu tư ngân sách để nâng cấp, cải tạo ở địa phương em, cùng với sự đóng góp của người dân. Điều này đã làm thay đổi căn bản bộ mặt đô thị và vùng nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, vật chất của người dân. Cụ thể như:

Ví dụ 1: Địa phương em trước khi đường đi lại bị xuống cấp, người dân đi lại khó khăn, các con đường nhựa đã xuất hiện những ổ gà, ổ vịt,... Cơ quan chính quyền đã nhìn nhận được vấn đề của người dân, và xin ngân sách nhà nước để thực hiện xây dựng những con đường trong xã.

Công trình này đã giúp người dân đi lại thuận tiện hơn và không xảy ra những nguy hiểm không đáng có khi di chuyển khi trời tối.

Ví dụ 2: Cơ sở hạ tầng trường học đã quá cũ kĩ, những phòng học được xây dựng nhiều năm xuống cấp trầm trọng không thể cho học sinh học tập tại đây. Vì vậy cơ quan nhà nước đã đưa ra những giải pháp giúp các em học tập ổn định và phá dỡ công trình cũ, xây dựng công trình mới.

Công trình trường học có ý nghĩa quan trọng với con người và xã hội. Đây là nơi ươm mầm những nhân tài của đất nước nên việc quan tâm đến thế hệ trẻ là điều được đặt lên hàng đầu.

Ví dụ 3: Trong một lần xảy ra chập điện tại địa phương, khiến cho một cột điện trong khu vực xảy ra cháy và chập điện, người dân không thể sử dụng điện. Cơ quan địa phương đã cử người sửa điện đến để sửa sang lại hệ thống điện tại nơi đó.

Việc đầu tư ngân sách vào hệ thống điện cũng giúp chất lượng đời sống của người dân được nâng cao. Điện đã khai sáng cho nhân loại nhiều điều quý giá. Vì thế đầu tư vào những hoạt động cần thiết như vậy là thể hiện sự quan tâm đến đời sống nhân dân của nhà nước.

Ví dụ 4: Nhà văn hóa của tổ đã xuống cấp nghiêm trọng, diện tích bé, không có sân, mỗi lần họp tổ dân phố, mọi người đến đông phải đứng cả bên ngoài, rất vất vả. Do đó, UBND thành phố đã quyết định cấp một phần ô đất rộng hơn để xây dựng nhà văn hóa mới cho tổ dân phố. Số tiền xây dựng trích một phần từ ngân sách nhà nước, một phần là tiền đóng góp của toàn thể hộ dân trong tổ. Sau một thời gian gấp rút xây dựng, người dân trong tổ dân phố đã có nhà văn hóa mới khang trang, với đầy đủ trang thiết bị đúng chuẩn quy định, còn có một phần sân rộng làm nơi giao lưu thể thao, vui chơi của người lớn tuổi và trẻ nhỏ. Việc xây dựng nhà văn hóa thể hiện sự đồng lòng của người dân với chính quyền địa phương, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

Ví dụ 5: Có một đoạn đường của thôn nhiều năm nay chưa được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Đây là khu vắng vẻ, thưa thớt nhà dân, xung quanh là đồng ruộng nên buổi tối rất tối. Phương tiện giao thông lưu thông trên đoạn đường nào buổi đêm rất nguy hiểm, đã xảy ra không ít vụ việc bị ngã xe vì đường quá tối. Không chỉ vậy, vì đường vắng nên thỉnh thoảng lại xảy ra cướp giật rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến tình hình trị an của địa phương.

Trước tình hình đó, UBND xã đã xin kinh phí từ ngân sách nhà nước từ UBND huyện, xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng tiết kiệm điện trên tuyến đường này. Từ ngày có đèn chiếu sáng đã không còn tình trạng người đi đường bị ngã xe vì trời tối, cũng không còn tình trạng cướp giật xảy ra nữa.

3. Gia đình em đã thực hiện nghĩa vụ gì và được hưởng những quyền lợi gì từ ngân sách nhà nước?

Công dân có những nghĩa vụ và quyền đối với nhà nước và xã hội. Vậy gia đình em đã thực hiện được điều gì?

Gia đình em đã thực hiện được những quyền và nghĩa vụ sau đây:

- Nghĩa vụ:

  • Nghĩa vụ nộp thuế;
  • Nghĩa vụ tham gia bầu cử;
  • Nghĩa vụ tuân thủ pháp luật;
  • Nghĩa vụ bảo vệ môi trường như tuân thủ những quy định về vứt rác ở địa phương.
  • Nghĩa vụ tham gia bảo vệ an ninh, an toàn xã hội như tham gia bắt trộm tại địa phương, báo với cơ quan chức năng khi phát hiện những trường hợp gây mất an ninh trật tự khu vực,...
  • Nghĩa vụ tham gia đóng góp quỹ để xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương.
  • Nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luạt, quy ước, hương ước của địa phương.
  • ...

- Gia đình em đã thực hiện quyền:

  • Sử dụng dịch vụ giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính địa phương;
  • Sử dụng dịch vụ tại trạm xá, bệnh viện;
  • Sử dụng cơ sở hạ tầng tại trường học;
  • Sử dụng hệ thống điện;
  • Sử dụng hệ thống cấp, thoát nước;
  • Sử dụng các dịch vụ hành chính tại địa phương;
  • Lao động, buôn bán tự do tùy vào khả năng của mình, không bị phân biệt đối xử, cưỡng bức lao động.

Như vậy gia đình em đã thực hiện tròn nghĩa vụ của công dân và cũng được hưởng các quyền lợi dành cho bản thân.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu Viết một công trình sử dụng ngân sách nhà nước ở địa phương em và ý nghĩa của công trình. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập.

Đánh giá bài viết
14 14.242
0 Bình luận
Sắp xếp theo