Hoàn thành bảng theo mẫu sau để phân biệt được quy luật địa đới và quy luật phi địa đới

Hoàn thành bảng theo mẫu sau để phân biệt được quy luật địa đới và quy luật phi địa đới. Quy luật địa đới và quy luật phi địa đới là hai quy luật quan trọng và cơ bản của trái đất. Hai quy luật này sẽ cho thấy được sự thay đổi của các điều kiện tự nhiên trên trái đất của chúng ta. Vậy hai quy luật này có sự khác nhau như thế nào? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong nội dung bài viết dưới đây.

1. Hoàn thành bảng theo mẫu sau để phân biệt được quy luật địa đới và quy luật phi địa đới

Tiêu chí/ Quy luậtQuy luật địa đớiQuy luật phi địa đới
Khái niệmLà sự thay đổi có quy luật của các thành phần tự nhiên và cảnh quan địa lí theo vĩ độ từ xích đạo về hai cựcLà quy luật về sự phân bố các thành phần địa lí và cảnh quan theo kinh độ và độ cao
Biểu hiệnĐược thể hiện qua các yếu tố và thành phần tự nhiên như Sự phân bố các vòng đai nhiệt trên Trái Đất, các đai khí áp, các đới gió và lượng mưa, các đới khí hậu, các nhóm đất, các kiểu thảm thực vậtTheo kinh độ (quy luật địa ô) và theo độ cao (quy luật đai cao)
Ý nghĩa thực tiễnGiúp con người định hướng và có các hoạt động thực tiễn phù hợp với môi trường sốngGiúp con người có biện pháp cụ thể để ứng xử với tự nhiên một cách hợp lí trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống hằng ngày

Như vậy có thể thấy rằng việc nghiên cứu và tìm hiểu quy luật địa đới và quy luật phi địa đới và cần thiết để con người hiểu được trái đất và quy luật của chúng. Điều này giúp cho việc phát triển kinh tế và bảo vệ đời sống con người tránh những biển đổi của tự nhiên. Đây là những thông tin giúp con người biết cách ứng dụng tự nhiên một cách tốt và hiệu quả nhất.

2. Ví dụ phân biệt quy luật địa đới và quy luật phi địa đới

Để phân biệt quy luật địa đới và quy luật phi địa đới thì hoatieu.vn sẽ đưa ra một số ví dụ cụ thể như sau:

- Ví dụ về quy luật địa đới: Nhiệt độ nước ta có xu hướng tăng dần từ Bắc vào Nam và chúng ta có thể thấy rõ rệt nhất là vào mùa đông.

Hoặc ví dụ như khí hậu khu vực Bắc Á lạnh giá khắc nghiệt và mang tính nhất lục địa thì khu vực Đông Nam Á lại mang kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm.

- Ví dụ về quy luật phi địa đới: Khu vực núi cao Hoàng Liên Sơn nước ta có thảm thực vật phân cấp theo độ cao.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Hoàn thành bảng theo mẫu sau để phân biệt được quy luật địa đới và quy luật phi địa đới. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 113
0 Bình luận
Sắp xếp theo