Việc nghiên cứu quy luật địa đới và quy luật phi địa đới trong vỏ địa lí có ý nghĩa như thế nào?

Việc nghiên cứu quy luật địa đới và quy luật phi địa đới trong vỏ địa lí có ý nghĩa như thế nào? Quy luật địa đới và quy luật phi địa đới là nội dung bài học của môn địa lí lớp 10 hiện nay. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu được ý nghĩa của quy luật này đối với con người như thế nào? Vậy hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết Việc nghiên cứu quy luật địa đới và quy luật phi địa đới trong vỏ địa lí có ý nghĩa như thế nào? xin vui lòng dẫn nguồn.

Việc nghiên cứu quy luật địa đới và quy luật phi địa đới trong vỏ địa lí có ý nghĩa như thế nào trong tìm hiểu và sử dụng tự nhiên?

1. Quy luật địa đới là gì?

Quy luật địa đới là sự thay đổi có quy luật của tất cả các thành phần địa lí và cảnh quan địa lí theo vĩ độ.

Quy luật địa đới là một quy luật không cơ bản của lớp vỏ địa lí, do sự phân bố không đồng đều của bức xạ mặt trời trên bề mặt trái đất. Biểu hiện của quy luật địa đới là sự phân bố vòng đai nhiệt trên trái đất, sự phân bố của các đới khí hậu và sự phân bố của các nhóm đất, kiểu thảm thực vật.

2. Quy luật phi địa đới là gì?

Quy luật phi địa đới là quy luật phân bố không phụ thuộc vào tính chất phân bố theo địa đới của các thành phần địa lí và cảnh quan.

Quy luật phi địa đới được hình thành do nguồn năng lượng bên trong của Trái đất, chính nguồn năng lượng này phân chia bề mặt trái đất thành lục địa, đại dương và núi cao. Biểu hiện của quy luật phi địa đới là đai cao và địa ô. Đai cao là sự phân bố thảm thực vật và nhóm đất theo độ cao, còn địa ô là sự phân bố thảm thực vật theo kinh tuyến.

3. Việc nghiên cứu quy luật địa đới và quy luật phi địa đới trong vỏ địa lí có ý nghĩa như thế nào?

Việc nghiên cứu quy luật địa đới và quy luật phi địa đới trong vỏ địa lí có ý nghĩa như thế nào?
Việc nghiên cứu quy luật địa đới và quy luật phi địa đới trong vỏ địa lí có ý nghĩa như thế nào?

Việc nghiên cứu quy luật địa đới và quy luật phi địa đới trong vỏ địa lí có ý nghĩa trong tìm hiểu và sử dụng tự nhiên là:

  • Hiểu được quy luật địa đới và quy luật phi địa đới giúp chúng ta giải thích được sự đa dạng, phong phú của các thành phần tự nhiên và cảnh quan địa lí trên Trái Đất cũng như ở từng khu vực lãnh thổ cụ thể.
  • Giúp phân chia khu vực địa lí từ đó giúp phát triển kinh tế cho từng khu vực phù hợp;
  • Giúp con người có những biện pháp tốt nhất đề vận dụng hiệu quả sự đa dạng của tự nhiên;
  • Hiểu được vai trò của những yếu tố quan trọng trong hình thành và phát triển của tự nhiên.

Cụ thể để hiểu được ý nghĩa của quy luật địa đới và quy luật phi địa đới là:

Khi tìm hiểu được quy luật địa đới và quy luật phi địa đới của một khu vực thì con người sẽ nắm bặt được loài thực vật sinh trưởng được trên vùng đất đó, những điều kiện tự nhiên thay đổi như thế nào từ đó sẽ trồng và phát triển nông nghiệp phù hợp.

Ví dụ miền bắc nước ta là đất phù sa, nằm trong vùng nhiệt đới nhưng có mùa đông lạnh, nên màu hè sẽ trồng được những loài cây nông sản như rau đay, mướp, mồng tơi, bí,.. Còn vào mùa đông thì phải trồng những loại cây như súp lơ, su hào, bắp cải, xá lách,... thì mới cho năng suất tốt.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Việc nghiên cứu quy luật địa đới và quy luật phi địa đới trong vỏ địa lí có ý nghĩa như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 364
0 Bình luận
Sắp xếp theo