Phân tích các nhân tố tác động đến gia tăng dân số?

Phân tích các nhân tố tác động đến gia tăng dân số? Sự gia tăng dân số phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau kết hợp lại. Những yếu tố này có sự thuận lợi hoặc không thuận lợi cho việc gia tăng dân số trên thế giới.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

Hãy phân tích các nhân tố tác động đến gia tăng dân số?

Sự gia tăng dân số thế giới hoàn toàn dựa vào sự gia tăng dân số tự nhiên, còn gia tăng dân số cơ học chỉ ảnh hưởng đến dân số của một đất nước hoặc khu vực.

Phân tích các nhân tố tác động đến gia tăng dân số?

Những nhân tố tác động đến sự gia tăng dân số là:

  • Thứ nhất là điều kiện tự nhiên và môi trường sống:

Trong điều kiện tự nhiên và môi trường sống cho thấy rằng nơi nào có điều kiện tự nhiên thuận lợi, khí hậu mát mẻ thì con người có thể sinh sống và phát triển tốt hơn. Vì ở những nơi đó con người có thể tạo ra nguồn thực phẩm từ quá trình khai thác tự nhiên. Còn ở những nơi có điều kiện tự nhiên, thiên nhiên khắc nghiệt thì con người cũng khó để sinh sống. Ví dụ như ở hoang mạc Sahara có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, cây cối không thể sinh sống thì con người cũng không thể sinh sống ở đó. Còn nhiều khu vực khác trên thế giới có thời tiết thuận lợi, điều kiện đất đai tốt, có nhiều sông ngòi thì con người có thể sinh sống ở đó.

Trong điều kiện tự nhiên cũng có những thiên tai như động đất, sóng thần, bão, lũ,… đều gây ảnh hưởng đến con người theo chiều hướng tiêu cực.

  • Thứ hai là điều kiện kinh tế xã hội:

Với điều kiện kinh tế thì có thể thấy rõ những khu vực có tốc độ tăng trường kinh tế cao thì khu vực đó đông dân nhất là những nơi là thành phố, trung tâm. Vì những nơi có tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt thì đời sống của con người cũng tốt và chất lượng hơn từ đó tỷ xuất sinh và xuất cư thấp. Và những nơi có điều kiện kinh tế thấp thì ngược lại.

Với điều kiện xã hội, ở đây điều kiện xã hội sẽ chịu ảnh hưởng nhiều bởi tư tưởng con người. Ví dụ ở một đất nước như Việt Nam trước khi thì việc sinh nhiều con là điều hiển nhiên bởi con người quan niệm việc nhiều con thì gia đình sẽ vui vầy hơn. Còn như hiện tại Trung Quốc là nước có tư tưởng nặng nề về trọng nam kinh nữ nên gia đình quan trọng con trai và thường sinh con một là con trai bằng cách sinh con qua y học.

  • Thứ ba là nhân tố sinh học:

Đây là nhân tổ ảnh hưởng bởi độ tuổi có khả năng sinh sản tốt trong một xã hội. Khi mà đất nước đó tỷ lệ dân số trẻ cao thì tỷ lệ sinh sản cũng cao. Còn không thì ngược lại.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Phân tích các nhân tố tác động đến gia tăng dân số? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
2 6.518
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Okbabe
    Okbabe

    Kekeke



    Thích Phản hồi 10/01/23
    • Okbabe
      Okbabe Okbabe
      Thích Phản hồi 10/01/23