Vì sao phải bảo vệ nguồn nước ngọt? Giải pháp cụ thể để bảo vệ nguồn nước ngọt? 

Vì sao phải bảo vệ nguồn nước ngọt? Giải pháp cụ thể để bảo vệ nguồn nước ngọt? Hiện nay việc ô nhiễm môi trường nước ngày càng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người. Chính vì thế để có được môi trường và nguồn nước sạch để dùng thì con người cần có những biện pháp bảo vệ nguồn nước ngọt đó. Mời bạn đọc tham khảo những biện pháp được hoatieu.vn đưa ra dưới đây.

1. Vì sao phải bảo vệ nguồn nước ngọt?

Để lý giải cho việc phải bảo vệ nguồn nước ngọt có những lý do sau đây:

Đầu tiên là vì nước là thành phần chủ yếu trong cơ thể con người. Mỗi con người cần cung cấp nước mỗi ngày với khoảng 2 lít nước. Nước đóng vai trò quan trọng trong sự chuyển hoá các chất trong cơ thể con người. Nếu không có nước thì con người sẽ có thể chết.

Thứ hai nước ngọt chỉ chiếm một phần nhỏ khoảng 3% trên trái đất. Tại sao lại như vậy? Vì dù trái đất của chúng ta rất nhiều nước nhưng nguồn nước ngọt có trên trái đất chỉ chiếm 3% trong đó, còn lại là 97% nước mặn. Và trong khoảng 3% đó thì chỉ có khoảng 1/3 số nước ngọt mà con người có thể sử dụng được.

Thứ ba là tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, gia tăng dân số ngày càng cao khiến cho lượng nước ngọt hiện có khó có thể đáp ứng được nhu cầu mỗi con người trong tương lai. Minh chứng do các nhà khoa học tính toán thì đến năm 2050 sẽ có khoảng 70% dân số thế giới đối mặt với nạn thiếu nước, không có nước sạch.

Thứ tư là nước ngọt chính là nguồn tài nguyên chính cho các loài động, thực vật sinh sống trên trái đất.

Như vậy những lý do trên đây có thể hiểu được rằng nước ngọt là nguồn tài nguyên quan trọng và quý giá đối với con người. Và nguồn tài nguyên này đang dần bị cạn kiệt.

2. Giải pháp cụ thể để bảo vệ nguồn nước ngọt?

Để có thể đảm bảo được nguồn nước ngọt được bảo vệ thì cần có ý thức của mọi người dân cùng với sự thúc đẩy của cơ quan nhà nước. Giải pháp cụ thể để bảo vệ nguồn nước ngọt là:

  • Tuyên truyền việc tiết kiệm nước trong nhân dân;
  • Thực hiện các hoạt động nhằm làm sạch các ao, hồ, sông suối;
  • Tuyên truyền nhân dân tận dụng tối đa nguồn nước có thể như việc sử dụng lại nước sau khi rửa rau để tưới cây.
  • Các doanh nghiệp cần có hệ thống xử lý chất thải trước khi thải ra môi trường;
  • Thực hiện những chính sách hạn chế sử dụng chất hoá học trong nông nghiệp;
  • Thực hiện chặt việc nghiêm cấm các hành vi xả rác, chất thải ra khu vực nước ở sông, hồ, ao;
  • Ban hành những chính sách quy định về việc khai thác nước ngầm;
  • Ngoài ra nhà nước phối hợp với các đơn vị ban ngành tìm kiếm các nguồn nước ngọt bổ sung.

3. Giải pháp bảo vệ nguồn nước ngọt nào là quan trọng nhất?

Từ những giải pháp trên thì hoatieu nhận thấy giải pháp quan trong nhất hiện tại là những giải pháp thực hiện việc tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước. Bởi vì đây chính là những biện pháp đầu tiên cũng như quan trọng nhất trong chu trình phục hồi nguồn nước trên thế giới. Nếu không khắc phục được tình trạng ô nhiễm và sử dụng nước lãng phí thì dù có thêm nguồn nước khác cũng sẽ bị tàn phá bởi con người.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa tiêu về vấn đề Vì sao phải bảo vệ nguồn nước ngọt? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
17 17.223
0 Bình luận
Sắp xếp theo