Chứng minh rằng khí hậu vừa có ảnh hưởng trực tiếp, vừa có ảnh hưởng gián tiếp đến sự hình thành đất

Chứng minh rằng khí hậu vừa có ảnh hưởng trực tiếp, vừa có ảnh hưởng gián tiếp đến sự hình thành đất. Đất đai là một trong những yếu tố trên trái đất giúp con người có nơi sinh sống. Nhưng đất đai được hình thành bởi tác động của nhiều yếu tố khác nhau và trải qua thời gian dài thì mới hình thành nên chúng. Vậy nhân tố khí hậu có ảnh hưởng như thế nào đến đất? Mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

1. Các nhân tố hình thành nên đất

Các nhân tố hình thành nên đất là:

- Đá mẹ: là đá được hình thành từ đá gốc được hình thành dung nham

- Khí hậu: Khí hậu tác động đến đất qua những đặc điểm về nhiệt độ và độ ẩm khiến đất bị xói mòn, hoà tan, rửa trôi.

- Sinh vật: Thực vật bám vào đất và khiến đá bị phá huỷ. Vi sinh vật giúp phân giải những động vật, thực vật thành mùn. Động vật trong đất giúp thay đổi tính chất đất và tạo độ tơi xốp cho đất.

- Địa hình: Địa hình cao thấp khác nhau tạo nên những sự ảnh hưởng của khí hậu và thời tiết khác nhau từ đó tạo nên sự khác nhau về từng loại đất.

- Thời gian: Thời gian tạo nên tuổi của đất. Khi thời gian càng lâu thì tuổi đất càng lâu và ngược lại.

- Con người: Con người có những tác động mạnh mẽ lên đất. Con người giúp đất có độ phì và bồi đắp đất. Nhưng cũng có hành động huỷ hoại đất như đốt rừng khiến đất dễ xói mòn.

2. Chứng minh rằng khí hậu vừa có ảnh hưởng trực tiếp, vừa có ảnh hưởng gián tiếp đến sự hình thành đất

Khí hậu vừa có ảnh hưởng và vừa có ảnh hưởng gián tiếp lên sự hình thành của đất là:

- Ảnh hưởng trực tiếp: Tác động của nhiệt ẩm khiến đất bị phong hoá dần dần theo thời gian và trải qua nhiều năm thì đá bị phong hoá thành đất. Hơn nữa nhiệt ẩm còn tác động lên đất thông qua việc khiến đất bị hoà tan, rửa trôi và xói mòn, bồi tụ.

Ví dụ như Những cơn mưa khi rơi xuống sẽ khiến bề mặt đất bị rửa trôi, sau khi bị hoà tan vào nước mưa thì sẽ chảy ra những con sông, suối, hồ. Những dòng sông sẽ đem những thành phần đất bị hoà tan và bồi tụ ở những khu vực đồng bằng thấp hơn.

- Ảnh hưởng gián tiếp: Khí hậu ảnh hưởng gián tiếp qua sinh vật, thực vật.

Khí hậu thuận lợi giúp cho các vi sinh vật dưới đất phát triển, khi chúng phát triển thì sẽ phân giải những loài động vật hoặc thực vật thành mùn cho đất. Còn thực vật có điều kiện thuận lợi phát triển thì chúng sẽ bán vào đất giúp làm tăng độ phì và giúp chống xói mòn đất.

Như vậy có thể thấy khí hậu có tác động vừa có lợi, vừa có hại đến sự hình thành đất đai.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Chứng minh rằng khí hậu vừa có ảnh hưởng trực tiếp, vừa có ảnh hưởng gián tiếp đến sự hình thành đất.  Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 3.189
0 Bình luận
Sắp xếp theo