Ví dụ về biểu hiện của quy luật thống nhất và hoàn chỉnh của vỏ địa lí

Ví dụ về biểu hiện của quy luật thống nhất và hoàn chỉnh của vỏ địa lí. Trong tự nhiên chúng ta luôn thấy được sự tác động của các yếu tố khác nhau lên bề mặt trái đất. Vậy những tác động đó có mối liên hệ như thế nào. Mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

1. Quy luật thống nhất và hoàn chỉnh của vỏ địa lí

Quy luật thống nhất và hoàn chỉnh của vỏ địa lí là quy luật về những mối quan hệ giữa các thành phần của mỗi bộ phận lãnh thổ trong lớp vỏ địa lí. Những thành phần này có thể là những tác động nội lực và ngoại lực, cả những thành phần tự nhiên có tác động qua lại mật thiết gắn bó với nhau.

Vì trong hệ thống tự nhiên là một chuỗi các liên kết nếu như một thành phần thay đổi thì sẽ khiến các thành phần khác cũng thay đổi theo.

Ví dụ về biểu hiện của quy luật thống nhất và hoàn chỉnh của vỏ địa lí
Ví dụ về biểu hiện của quy luật thống nhất và hoàn chỉnh của vỏ địa lí

2. Ví dụ về biểu hiện của quy luật thống nhất và hoàn chỉnh của vỏ địa lí

Ví dụ 1: Lượng mưa tăng khiến cho những dòng sông tăng lưu lượng nước và dòng chảy mạnh, từ đó khiến cho địa hình gần sông bị xói mòn mạnh hơn, còn khu vực đồng bằng thì lại được bồi đắp thêm phù sa do nước cuốn trôi từ khu vực cao về;

Ví dụ 2: Khí hậu bị khô hạn, không mưa thì khiến cho thực vật ở khu vực đó không thể sinh trưởng, đất đai càng trở nên cằn cỗi và khô hạn, dần khiến cho tính chất đất bị thay đổi và gió khô thổi làm cho đất cát bị vỡ vụ dần trở thành sa mạc.

Ví dụ 3: Khi thực vật tại một vùng đất bị phá huỷ như rừng thì sẽ khiến vùng đất đó dễ bị xói mòn hơn, và khi không có thực vật thì khí hậu cũng bị biến đổi mạnh mẽ từ đó khiến đất bị biến đổi.

Ví dụ 4: Gió ở các khu vực gần biển sẽ tạo ra những sóng biển và dạt vào đất liền, những đợt sóng có thể cao hoặc thấp tuỳ, khi sóng đập vào bờ khiến những đất đá ven bờ bị biến đổi hình dạng và bị ăn mòn.

3. Ý nghĩa của quy luật thống nhất và hoàn chỉnh của vỏ địa lí

Ý nghĩa của quy luật thống nhất và hoàn chỉnh của vỏ địa lí sẽ giúp con người phân tích và đề phòng những vấn đề về biến đổi có thể xảy ra, điều này có thể ảnh hưởng đến con người. Vì thế nó có ý nghĩa quan trọng để con người chủ động đối phó với những biến đổi đó.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Ví dụ về biểu hiện của quy luật thống nhất và hoàn chỉnh của vỏ địa lí. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 7.301
0 Bình luận
Sắp xếp theo