Tại sao bảo vệ nguồn nước ngọt là yêu cầu cấp bách của tất cả các quốc gia trên thế giới hiện nay?

Tại sao bảo vệ nguồn nước ngọt là yêu cầu cấp bách của tất cả các quốc gia trên thế giới hiện nay? Nguồn nước là tài nguyên quý giá đối với con người, trong khi cơ thể con người chiếm đến 80% là nước, không những vậy nước ngọt còn là nguồn nước cung cấp cho cây phát triển. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu về lý do cụ thể cần bảo vệ nước ngọt hiện nay.

1. Tình trạng cạn kiệt nguồn nước ngọt hiện nay

Nước ngọt là nguồn nước có hạn chế ít nhất lượng muối trong nước. Điều này có nghĩa là nước ngọt sẽ có trong các ao, hồ, sông, suối và nước ngầm chứ không phải nước biển. Nước ngọt là nguồn nước cần thiết cho cuộc sống con người và động thực vật. Và hơn hết nước biển thì con người hay động thực vật đều không thể sử dụng được. Nguồn nước ngọt có ở sông, suối, ao, hồ và nước ngầm hoặc băng tuyết.

Tại sao bảo vệ nguồn nước ngọt là yêu cầu cấp bách của tất cả các quốc gia trên thế giới hiện nay?
Tại sao bảo vệ nguồn nước ngọt là yêu cầu cấp bách của tất cả các quốc gia trên thế giới hiện nay?

Tuy nhiên tình trạng thiếu hụt nước ngọt đang ngày càng nghiêm trọng vì con người gây nên. Con người chưa nhận thức được nước là có hạn và sẽ cạn kiệt. Những tác động của con người nên nguồn nước sẽ khiến cho nguồn nước đó cũng dần biến mất như hoạt động khai thác nước ngầm liên tục, hoạt động gây ô nhiễm nguồn nước như ao, hồ, sông, suối, hoạt động sử dụng nước lãng phí,... Hiện nay có nhiều quốc gia không có nước ngọt để sử dụng và nguồn nước ở các khu vực đang bị ô nhiễm không thể sử dụng.

Vì thế người dân cần nhận thức việc bảo vệ nước ngọt hiện nay.

2. Tại sao bảo vệ nguồn nước ngọt là yêu cầu cấp bách của tất cả các quốc gia trên thế giới hiện nay?

Tại sao hiện nay các quốc gia trên thế giới cần phải bảo vệ nguồn nước ngọt? Như phân tích ở trên thì có thể thấy được tầm quan trọng của nước ngọt đối với con người. Việc bảo vệ nguồn nước ngọt là yêu cầu cấp bách của tất cả các quốc gia trên thế giới hiện nay bởi vì:

  • Toàn bộ con người, động và thực vật đều không sử dụng được nước biển, hay nước lợ mà chỉ sử dụng được nước ngọt; Trong đó nước chiếm phần lớn trong cơ thể mỗi con người và giúp chuyển hoá các chất. Với động thực vật cũng vậy, thực vật cần nước để hấp thu các chất dinh dưỡng trong đất.
  • Nước ngọt là nguồn nước để tạo nên sự sống của con người và động thực vật trên trái đất; nếu không có nước thì tất cả mọi sự sống đều không có.
  • Và do sự suy giảm nước ngọt ngày càng nhanh do ô nhiễm, khai thác, sử dụng quá mức; do biến đổi khí hậu.
  • Nước ngọt chỉ chiếm phần nhỏ trên trái đất khoảng 3% còn lại là nguồn nước mặn chiếm đến 97%.

3. Biện pháp bảo vệ nguồn nước ngọt

Từ những nguồn nước ngọt hiện đang có ở đâu thì chúng ta có những biện pháp bảo vệ nguồn nước ngọt sau đây:

  • Đầu tiên là biện pháp tiết kiệm nước của con người;
  • Hạn chế việc sử dụng hoá chất và chất thải ra môi trường;
  • Phát triển và tìm kiếm nguồn nước thay thế và bổ sung nguồn nước ngọt;
  • Ban hành những quy định về bơm nước ngầm;

Như vậy trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Tại sao bảo vệ nguồn nước ngọt là yêu cầu cắp bách của tất cả các quốc gia trên thê giới hiện nay? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
7 9.015
0 Bình luận
Sắp xếp theo