Chất béo là gì? Nêu một số chức năng của dầu, mỡ, phospholipid và steroid

Chất béo là thành phần quan trọng của nhiều chất cần thiết đối với cơ thể. Vậy chất béo là gì? Nêu một số chức năng của dầu, mỡ, phospholipid và steroid

Dù ăn quá nhiều chất béo là không tốt nhưng nếu biết sử dụng đủ lượng chất béo cần thiết, chất béo sẽ giúp cho sự phát triển sớm về trí tuệ và thể lực của trẻ em vì nó giữ vai trò quan trọng đối với hệ thần kinh trung ương của trẻ.

1. Chất béo là gì?

  • Chất béo là một nhóm chất rất đa dạng về cấu trúc nhưng có đặc tính chung là kị nước.
  • Các loại mỡ động vật hormone sinh dục (như testosterone, estrogen, dầu thực vật, phospholipid) một số sắc tố, sáp và một số loại vitamin đều là chất béo.
  • Chất béo không hoặc rất ít tan trong nước vì chúng chứa một lượng lớn các liên kết C-H không phân cực, tạo nên các sợi dài vẽ chứa ít nguyên tử oxygen.

2. Một số chức năng của dầu, mỡ, phospholipid và steroid

2.1. Chức năng của dầu, mỡ

  • Chức năng chính của dầu, mỡ là dự trữ năng lượng cho tế bào và cơ thể.
  • Dầu mỡ là dung môi tốt để hòa tan các vitamin A, D, E, K là những vitamin có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Cơ thể muốn hấp thu và sử dụng tốt các vitamin này phải cần có dầu mỡ.

2.2. Chức năng của phospholipid

Chức năng của dầu, mỡ, phospholipid và steroid
Chức năng của dầu, mỡ, phospholipid và steroid
  • Chức năng chính của phospholipid trong tế bào là cấu tạo màng sinh chất (màng tế bào).
  • Ngoài ra, phospholipid giúp cải thiện khả năng chuyển hóa lipid của gan, giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng
  • Phospholipid là thành phần không thể thiếu trong quá trình biệt hoá, tăng sinh và tái tạo tế bào. Hợp chất này có khả năng sửa chữa các tổn thương ở gan gây ra do rượu, chế độ ăn và các yếu tố khác.

2.3. Chức năng của Steroid

  • Steroid bao gồm nhiều loại như cholesterol, testosterone, estrogen, vitamin D và cortisone,... Trong đó cholesterol là thành phần quan trọng của màng tế bào, đồng thời cũng là chất tiền thân để tạo nên testosterone và estrogen là những hormone phát triển các đặc điểm khác biệt giữa nam và nữ.
  • Sự cân bằng steroid giúp cơ thể sinh trưởng, phát triển và sinh sản.

3. Dầu mỡ để lâu bị ôi thiu là do?

Dầu mỡ để lâu bị ôi thiu là do chất béo bị oxi hóa không hoàn toàn: Các liên kết C=C trong chất béo lỏng bị oxi hóa chậm bởi oxi không khí tạo peoxit, chất này phân hủy tạo andehit có mùi khó chịu (hôi, khét,..) làm cho dầu mỡ bị ôi.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi Chất béo là gì? Nêu một số chức năng của dầu, mỡ, phospholipid và steroid mà Hoatieu chia sẻ đến các bạn. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 10 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để trao đổi và thảo luận học tập nhé.

Đánh giá bài viết
2 2.836
0 Bình luận
Sắp xếp theo