Bài cúng Tất niên ngoài sân 2024

Cúng tất niên 2024 - Trong lễ Tất niên cuối năm, ngoài việc làm lễ cúng Tất niên trong nhà thì nhiều gia đình còn thực hiện cả nghi lễ cúng Tất niên ngoài trời. Nhân dịp đón năm mới 2024 và Tết Giáp Thìn, Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn bài cúng tất niên ngoài trời, bài cúng ngoài sân chuẩn nhất để sử dụng khi làm lễ cúng tất niên cuối năm.

Văn khấn Tất niên ngoài sân hay còn gọi là bài cúng Tất niên ngoài trời là bài cúng Tất niên 2024 được sử dụng khi gia chủ tiến hành nghi lễ cúng Tất niên ở ngoài trời. Sau khi bày biện mâm cúng tất niên ngoài trời, các bạn đọc văn khấn 30 Tết ngoài sân để hoàn tất nghi thức. Theo phong tục truyền thống, cúng Tất Niên cuối năm thường được các gia đình tổ chức vào các ngày cuối tháng 12 âm lịch, thông thường là vào ngày 30 Tết.

Cúng tất niên 2023

1. Cúng Tất Niên 2024 ngày nào tốt?

Ngày đẹp cúng tất niên năm 2024 đang là câu hỏi được rất nhiều bạn đọc qua tâm khi mà chỉ còn vài ngày nữa chúng ta sẽ chính thức đón chào năm 2024.

Thông thường lễ Tất niên cuối năm sẽ được các gia đình tổ chức vào ngày 30 Tết tức ngày 30 tháng Chạp. Tuy nhiên, nếu không có điều kiện tổ chức lễ Tất niên vào đúng ngày 30 Tết thì các bạn có thể tham khảo một số ngày đẹp cúng Tất niên 2024 dưới đây của Hoatieu để tiến hành.

Lễ tất niên 2024 có thể được cúng từ ngày 24 tháng chạp đến 30 tháng Chạp. Theo lịch vạn niên năm 2024, ngày đẹp làm lễ Tất niên 2024 có các ngày hoàng đạo trong tháng 12 âm lịch là ngày 25, 26, 29 và 30 tháng Chạp. Tùy vào điều thực tế gia chủ có thể lựa chọn ngày phù hợp để cúng tất niên 2023.

2. Năm nay là năm con gì 2024?

Năm 2024 là năm Giáp Thìn, năm con rồng. Theo lịch dương, năm Giáp Thìn sẽ bắt đầu vào ngày 10/2/2024 và kết thúc vào 28/01/2025.

3. Cách sắm lễ cúng Tất niên cuối năm

Lễ Tất niên thường được các gia đình chuẩn bị trang trọng vào chiều 30 Tết, sau khi đã vệ sinh nhà cửa, trang hoàng, bày biện ban thờ đầy đủ, con cháu xôm tụ về đông vui.

Lễ vật cũng như mâm cơm cúng Tất niên không nặng về vật chất, tùy theo điều kiện và tâm ý của gia chủ mà chuẩn bị.

Song thông thường cúng Tất niên cần sắm lễ như sau:

Mâm ngũ quả, hương hoa, giấy tiền vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu, trà, bánh chưng (hoặc bánh tét).

Cỗ mặn hoặc chay với đầy đủ các món ăn ngày Tết, được chế biến thơm ngon tinh khiết, bày biện đầy đặn, trang nghiêm.

Ngoài những lễ vật trên, các gia đình còn cần chuẩn bị thêm những món ăn đặc trưng của từng vùng miền. Cũng như phù hợp với khẩu vị của những người tham dự.

Đa số gia đình miền Bắc đều chuẩn bị gà luộc, món kho hoặc xào. Người miền Trung thì cầu kỳ hơn. Cụ thể như: Phải có bánh chưng hoặc bánh tét, giò chả, gỏi gà, thịt heo luộc và một số món đặc sản khác theo từng vùng. Còn ở khu vực miền Nam, trong mâm cơm cúng tất niên thường sẽ có bánh tét, canh măng, thịt kho tàu, gỏi tôm thịt, củ kiệu và tôm khô…

Mỗi vùng miền lại có cách bày trí khác nhau. Ở miền Bắc, mâm cỗ mặn thường được chuẩn bị với số lượng: 4 bát – 4 đĩa, 6 bát – 6 đĩa hoặc 8 bát – 8 đĩa tuỳ quy mô. Với những nhà chuẩn bị mâm cỗ lớn, có thể xếp cao lên thành 2 – 3 tầng. Các món nóng, có nước sẽ được bày biện ở vị trí trung tâm.

4. Bài cúng Tất niên ngoài trời 2024

Lễ cúng Tất niên thường được chia làm 2 phần là lễ cúng tất niên ngoài trời và lễ cúng tất niên trong nhà. Dưới đây là bài văn khấn cúng tất niên ngoài trời:

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Kính lạy: Hoàng Thiên hậu Thổ chư vị tôn Thần.

Ngài Kim niên đương cai Thái tuế chí đức tôn Thần .

Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị đại Vương .

Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa. Ngài định Phúc Táo quân. Các Ngài Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này.

Hôm nay là ngày …… tháng Chạp năm ……….

Tín chủ chúng con là: …………………………………………………………………

Ngụ tại: ………………………………………………………………………………….

Trước Án tọa kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới.

Nay là ngày…. Tết, chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh cụ soạn, sửa lễ Tất niên, dâng cúng Thiên Địa, Tôn Thần, phụng hiến Tổ tiên, truy niệm chư Linh.

Theo như thường lệ Tuế trừ cáo tế, cúi xin chư vị Tôn Thần, Liệt vị Gia tiên, bản xứ tiền hậu Chủ hương linh, giáng lâm án tọa, phù thùy chứng giám, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho toàn gia, lớn bé trẻ già, bình an thịnh vượng. Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông. Người người được chữ bình an, tháng ngày được hưởng phần lợi lộc. Âm phù – Dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điềm lành tiếp ứng.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám …

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
50 55.379
0 Bình luận
Sắp xếp theo