Bài cúng khai hạ 2024 - Văn khấn hạ nêu mùng 7

Văn khấn khai hạ mùng 7 - Lễ khai hạ đầu năm hay còn gọi là lễ hạ cây nêu, là nghi thức báo hiệu đã kết thúc Tết Nguyên đán. Trong ngày lễ khai hạ mùng 7 tháng Giêng các gia đình thường tổ chức lễ cúng khai hạ đầu năm. Sau đây là chi tiết bài cúng khai hạ 2024 - văn khấn hạ nêu mùng 7 Hoatieu xin chia sẻ để bạn đọc cùng tham khảo.

Lễ khai hạ là một trong những phong tục tập quán cổ xưa của người Việt trong dịp Tết. Dưới đây là một số thông tin về nghi thức lễ khai hạ đầu năm mới 2024.

1. Lễ khai hạ 2024

Lễ khai hạ năm 2024 hay lễ hạ cây nêu ngày mùng 7 Tết năm nay sẽ rơi vào ngày thứ 6 tức ngày 16/02/2024 Dương lịch. Năm nay Tết nguyên đán kết thúc vào ngày giữa tuần nên người lao động, học sinh sẽ phải quay trở lại trường và đi làm lại vào ngày mùng 6 Tết. Chính vì vậy ngày mùng 7 Tết rơi vào ngày thứ 6, sát cuối tuần, cũng có phần thuận tiện cho các gia đình làm lễ cúng hạ cây nêu, cúng khai hạ ngày mùng 7 Tết.

Lễ khai hạ 2023

2. Lễ khai hạ đầu năm là gì?

Lễ khai hạ hay có nơi gọi là lễ hạ cây nêu, tức là lễ kết thúc mọi hoạt động vui chơi ngày Tết, mọi người quay trở lại công việc làm ăn buôn bán hàng ngày, thể hiện rõ ràng nhất thông qua việc hạ cây nêu ngày Tết.

Cụ thể hơn: Theo phong tục truyền thống ngày xưa, cây nêu ngày Tết sẽ được dựng từ 23 tháng Chạp, hay muộn nhất là dựng vào ngày 30 Tết, có treo kèm những vật trang trí như vòng tròn nhỏ hay thứ gì đó tùy theo phong tục từng địa phương với ý nghĩa là tiễn đi những thứ xấu xa, không may mắn của năm cũ, nghênh đón những điều may mắn đến với gia đình, cộng đồng trong những ngày đầu năm mới.

Ngoài ra cây nêu còn có ý nghĩa trừ ma quỷ, không cho ma quỷ tới quấy phá gia đình, ăn Tết thật bình an. Qua ngày Tết, đón thần linh về với gia đình thì đồng thời sẽ hạ cây nêu ngày Tết này đi.

3. Văn khấn lễ khai hạ mùng 7 tháng Giêng

- Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

- Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

- Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, Long Mạch, Táo Quân, chư vị tôn thần

- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ, Chư vị Tôn thần

- Con kính lạy Ngài Đương niên hành khiển, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, các ngài Thổ địa, Táo quân, Long mạch Tôn thần.

- Con kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, nội ngoại tiên linh.

Hôm nay là ngày mùng 7 tháng giêng năm Giáp Thìn

Chúng con là: ……………………………tuổi………………

Hiện cư ngụ tại ……………………………………………….

Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, phù tửu lễ nghi, cung bày trước án. Kính cẩn thưa trình: Tiệc xuân đã mãn, Nguyên đán đã qua, nay xin thiêu hóa kim ngân, lễ tạ Tôn thần, rước tiễn âm linh trở về âm cảnh.

Kính xin lưu phúc, lưu ân, phù hộ độ trì dương cơ âm trạch, mọi chỗ tốt lành, con cháu được bách sự như ý, vạn sự bình an, tài lộc song toàn, gia đạo hưng vượng.

Lòng thành kính cẩn, lễ bạc tiến dâng, lượng cả xét soi, cúi xin chứng giám.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

(Văn khấn cổ truyền Việt Nam - NXB Văn hóa Thông tin)

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
58 72.735
0 Bình luận
Sắp xếp theo