Mâm cúng Tất niên cuối năm 2024 Giáp Thìn

Lễ cúng Tất niên cuối năm gồm những gì hay mâm cúng tất niên cuối năm đang là những câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm khi mà Tết nguyên đán 2024 đã cận kề. Trong bài  viết này Hoatieu xin chia sẻ cách bày mâm cúng Tất niên ngoài trời, Hhình ảnh mâm cúng Tất niên đẹp, đơn giản với các món Tất niên dễ làm cũng như mâm cúng Tất niên miền Bắc, mâm cúng Tất niên miền Nam, mâm cúng Tất niên miền Trung để các bạn tham khảo chuẩn bị cho lễ Tất niên 2024.

Cúng tất niên là một nghi lễ quan trọng trong ngày cuối cùng của năm để tiễn năm cũ và chuẩn bị đón năm mới. Chính vì vậy mâm cúng tất niên được các gia đình chuẩn bị rất công phu để dâng lên tổ tiên và thần linh. Dưới đây là hướng dẫn các bạn cách chuẩn bị mâm cúng tất niên miền Bắc, mâm cúng tất niên miền Nam, miền Trung theo đúng phong tục của từng miền. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Lễ vật cúng tất niên 2024

  • Trái cây
  • Hoa
  • Nhang rồng phụng
  • Đèn cầy
  • Gạo, muối
  • Trà, Rượu, Nước lọc
  • Giấy tiền vàng mã
  • Bánh kẹo
  • Trầu cau
  • Chè, Xôi, Cháo trắng
  • Tam sên
  • Gà ta
  • Heo sữa quay
  • Bánh bao
  • Bánh chưng/bánh tét
  • Chả lụa
  • Bình hoa, Lư Nhang

2. Cúng tất niên bao nhiêu chén chè?

Trong lễ cúng Tất niên, người dân 3 miền thường dùng một số món chè để dâng cúng tổ tiên, thần linh trong ngày tất niên:

Miền Bắc: thường dùng xôi chè hoặc chè kho hay chè bà cốt.

Miền Trung: chè kê là món ngọt đặc trưng được dùng trong mâm cỗ cúng tất niên.

Miền Nam: không thể thiếu món chè trôi nước.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia phong thủy, gia chủ có thể dâng cúng số lượng chén chè tùy tâm. Bởi điều quan trọng trong văn hóa thờ phụng của người Việt vẫn là sự chân thành, lòng thành kính của chính người hành lễ.

  • 1 chén: tượng trưng Thiên Địa, âm dương hòa hợp
  • 3 chén: tượng trưng cho “2 ông 1 bà”, dùng rước ông Công ông Táo về trần gian trong đêm tất niên
  • 4 chén: tượng trưng cho người đã khuất ở tứ phương (Đông – Tây – Nam – Bắc)
  • 5 chén: mang ý nghĩa ban ngũ phúc sinh khí, dùng trong thờ thần Đất đai (vị thần xoay chuyển ngũ hành Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ)
  • 6 chén: mang ý nghĩa lục hòa (Thân hòa, khẩu hòa, ý hòa, kiến hòa, lợi hòa, giới hòa).

3. Mâm cúng tất niên đặt ở đâu?

Thông thường, mâm cúng Tất niên cuối năm sẽ được đặt ở nơi thời phụng thần linh, gia tiên. Tuy nhiên một số gia đình cũng làm lễ cúng Tất niên ngoài trời. Vì vậy việc đặt mâm cúng tất niên ở đâu còn tùy thuộc vào phong tục tập quán của mỗi gia đình. Đối với lễ cúng Tất niên trong nhà, khi làm lễ các bạn nhớ mở hết cửa để vận khí được lưu thông dễ dàng, mang lại nhiều may mắn.

4. Mâm cúng tất niên ngoài trời

Lễ cúng tất niên ngoài trời thường được tổ chức ở sân nhà, trước cửa nhà, hoặc ở một nơi trang trọng khác. Mâm cúng tất niên ngoài trời thường gồm các món ăn truyền thống của Việt Nam, như bánh chưng, bánh tét, gà luộc, giò chả, xôi, dưa hành,... Ngoài ra, các gia đình cũng thường chuẩn bị thêm các món ăn đặc trưng của địa phương hoặc các món ăn yêu thích của mọi người.

5. Mâm cúng tất niên quay hướng nào?

Khi đặt mâm cúng Tất niên lên ban thờ gia tiên, thần linh các bạn cần lưu ý khi đặ gà cúng.

Cách bày gà cúng tất niên chuẩn nhất là để gà quay đầu vào phía bát hương. Buộc gà theo tư thế gà chầu là phù hợp đúng với tiêu chí há miệng lớn, hai chân sau quỳ phục xuống, hai cánh hơi xòe ra. Tuy nhiên nhiều người quan niệm gà phải quay đầu ra ngoài mới đẹp mắt. Nhưng thực tế, đó chỉ là cách bày giúp cho mâm cúng trông đẹp về hình thức còn không đem lại nhiều ý nghĩa về mặt tâm linh.

6. Cách chuẩn bị mâm cúng tất niên 2024

Mâm cúng tất niên được làm thịnh soạn hơn ngày thường. Tùy từng vùng miền mà có những đặc trưng riêng, như miền Bắc hay có canh móng giò hầm măng, miến lòng gà, xôi, bánh chưng, nem, giò lụa, giò xào…; miền Trung hay có bánh chưng, bánh tét, giò lụa, gà bóp rau răm, thịt heo luộc, giá chua…; miền Nam hay có bánh tét, canh măng, thịt kho tàu, gỏi tôm thịt, nem, chả giò…

Mâm cơm cúng tất niên miền Bắc

Mâm cơm cúng tất niên của người dân miền Bắc thường gồm các món ăn quen thuộc như: Canh móng giò hầm măng, xôi gấc và bánh chưng, giò hoặc chả lụa, gà trống luộc nguyên con (hoặc sử dụng thịt lợn luộc), miến nấu lòng gà. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung thêm một số món ăn bình dị khác như dưa hành muối, nộm, thịt đông…

Mâm cỗ tất niên miền Trung

Khác với miền Bắc, mâm cơm cúng tất tiên của người dân miền Trung thường có các món ăn như: Giò lụa Huế, miến Huế, gà bóp rau răm, măng khô ninh, thịt lợn luộc, ram rán. Ngoài ra, tùy theo bản sắc từng khu vực mà mâm cúng có thể thay đổi hoặc thêm các món ăn khác cho phù hợp hay như ở Quảng Bình có thể sắp các món ăn sau trong mâm cơm tất niên: xôi, thịt luộc, giò chả, nem rán, cá rán, sườn chua ngọt (hoặc rim, kho), mướp đắng (súp lơ xào), trứng rán, bánh chưng, bánh bột lọc, canh rau củ quả hầm, cháo trắng, rồi hoa quả, trầu cau.

Mâm cơm cúng tất niên của miền Nam

Mâm cơm cúng tất niên của người dân miền Nam thường có các món ăn đặc trưng như: Bánh tét, củ cải ngâm nước mắm, thịt lợn luộc, gỏi tôm thịt, giò chả, canh măng nấu xương (bạn có thể dùng măng tươi hoặc măng khô), canh khổ qua nhồi thịt (hay còn được gọi là canh mướp đắng nhồi thịt), thịt kho tàu (là món thịt heo kho với trứng và nước cốt dừa). Bên cạnh đó, các gia đình có thể thêm bớt các món ăn sao cho phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện gia đình mình.

7. Ý nghĩa mâm cúng tất niên

Tất niên là một nghi thức nhằm đánh dấu kết thúc một năm và chuẩn bị bước sang năm mới. Lễ được tiến hành vào những ngày cuối năm vào ngày 30 âm lịch. Đây là dịp để các thành viên trong gia đình được sum họp. Họ gặp mặt và chuẩn bị bữa cơm thân mật sau một năm làm việc mệt mõi. Và cùng nhau chuẩn bị cho một năm mới may mắn, bình an.

8. Mâm cúng tất niên cuối năm 2024

Sau đây là một số thực đơn mâm cơm cúng tất niên, cách bài trí mâm cúng tất niên sao cho đầy đủ nhất để dâng lên tổ tiên và các vị thần linh vào ngày Tết. Mời các bạn tham khảo!

Mâm cúng tất niên cuối năm

Mâm cúng tất niên cuối năm

Mâm cơm cúng tất niên

Thực đơn mâm cơm cúng tất niên đơn giản

Thực đơn mâm cơm cúng tất niên đơn giản

Thực đơn mâm cơm cúng tất niên đơn giản

Thực đơn mâm cơm cúng tất niên đơn giản

Thực đơn mâm cơm cúng tất niên đơn giản

Thực đơn mâm cơm cúng tất niên đơn giản

Thực đơn mâm cơm cúng tất niên đơn giản

Thực đơn mâm cơm cúng tất niên đơn giản

Thực đơn mâm cơm cúng tất niên đơn giản

 mâm cơm cúng tất niên đơn giản

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 13.404
0 Bình luận
Sắp xếp theo