Bài cúng Tất niên trong nhà 2024

Cúng Tất niên cuối năm là một nghi thức quan trọng nhằm đánh dấu sự kết thúc của một năm cũ và chuẩn bị chào đón năm mới đến. Đây là một phong tục tập quán đã có từ lâu đời thể hiện nét đẹp truyền thống trong ngày Tết cổ truyền. Lễ Tất niên cuối năm thường được các gia đình hoàn thành trước lễ cúng Giao thừa, đây là dịp để các thành viên trong gia đình sum họp và đoàn tụ. Nhân dịp đón năm mới Giáp Thìn, Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn đọc bài khấn Tất niên cuối năm, bài cúng Tất niên trong nhà 2024. Mời các bạn cùng tham khảo.

Cúng Tất niên là phong tục tập quán lâu đời của người Việt được truyền từ nhiều thế hệ trước cho đến nay. Cúng Tất niên cuối năm thông thường được các gia đình thực hiện vào ngày 29 hoặc 30 Tết tùy theo năm có đủ 30 ngày hay năm thiếu chỉ có 29 ngày. Tuy nhiên ngày nay do công việc bận rộn nhiều gia đình cũng có thể lựa chọn cúng Tất niên sớm hơn không nhất thiết phải tiến hành vào 29, 30 Tết. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc bài cúng tất niên trong nhà để các bạn sử dụng khi làm lễ cúng Tất niên cuối năm đúng theo phong tục cổ truyền.

Sau đây là nội dung chi tiết bài cúng Tất niên trong nhà mời các bạn cùng tham khảo:

Văn khấn Tất niên trong nhà 2024

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần

Con kính lạy ngài Kim niên Đương cai Thái Tuế chí đức tôn thần

Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương

Con kính lạy ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa tôn thần

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ Thổ, Long mạch, Tài thần, Bản gia Táo quân, cùng tất cả các vị thần linh cai quản trong xứ này

Con kính lạy chư gia Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Tiên linh nội ngoại họ: .................

Hôm nay là ngày 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần

Tín chủ (chúng) con là:..................................................................................

Ngụ tại:........................................................................................................

Trước án kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới

Hôm nay là ngày ... Tết chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh thịnh soạn, sửa lễ tất niên, dâng cúng Thiên địa Tôn thần, phụng hiến tổ tiên, truy niệm chư linh. Theo như thường lệ tuệ trừ cáo tế cúi xin chư vị tôn thần, liệt vị gia tiên, bản xứ tiền hậu chư vị hương linh giáng lâm án toạ, phủ thùy chứng giám, thụ hưởng lễ vật phù hộ cho toàn gia lớn bé trẻ già bình an thịnh vượng luôn luôn mạnh khoẻ, mọi sự bình an, vạn sự tốt lành, gia đình hoà thuận

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nên cúng tất niên ngoài trời hay trong nhà?

Theo các chuyên gia văn hóa, thông thường lễ cúng tất niên sẽ được diễn ra ở bàn thờ gia tiên, Thần linh trong mỗi gia đình. Trước ngày cúng tất niên, các gia đình thường sẽ dọn dẹp, bày biện lại bàn thờ cho sạch sẽ, tươm tất.

Đến ngày cúng tất niên, mọi thành viên trong gia đình sẽ cùng quây quần, nấu bữa cơm ngày cuối năm để dâng lên Thần linh, gia tiên. Và nếu gia đình nào khá giả thì có thể thêm một lễ cúng tất niên ở ngoài sân, ngoài trời, tuy nhiên điều này là không bắt buộc.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
9 8.322
0 Bình luận
Sắp xếp theo