(Cả năm) Giáo án Âm nhạc 5 Chân trời sáng tạo file Word

Tải về
Lớp: Lớp 5
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

KHBD: Giáo án Âm nhạc 5 Chân trời sáng tạo file Word trọn bộ cả năm biên soạn theo hướng dẫn tại Công văn 2345 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giúp giáo viên có thêm nguồn tài liệu tham khảo, soạn giáo án, Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 5 CTST theo cấu trúc chương trình GDPT mới 2018, phù hợp với điều kiện kĩ năng âm nhạc của học sinh tại địa phương mình. Mời các bạn tải Giáo án, Kế hoạch bài dạy Âm nhạc lớp 5 sách Chân trời file .doc trên HoaTieu.vn.

KHBD Âm nhạc lớp 5 Chân trời sáng tạo
KHBD Âm nhạc lớp 5 Chân trời sáng tạo

Để xem trọn bộ nội dung chi tiết giáo án Âm nhạc lớp 5 CTST cả năm học, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.

Chủ đề 1: Vui ngày khai trường

CHỦ ĐỀ 1: VUI NGÀY KHAI TRƯỜNG

(4 tiết)

TIẾT 1: KHÁM PHÁ – CÂU CHUYỆN SƠN CA

CÙNG BẠN ĐẾN TRƯỜNG

HÁT – ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG VUI LẮM!

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Hình thành các nhận thức cơ bản về âm thanh và nhịp điệu trên con đường đến trường.

- HS mô phỏng được các âm thanh theo mẫu tiết tấu.

- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái của bài hát Đường đến trường vui lắm!

- Biết hát với các hình thức đồng ca có lĩnh xướng.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.

- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng lực âm nhạc:

- Gọi tên và mô phỏng một số âm thanh và nhịp điệu trên con đường đến trường qua câu chuyện Sơn Ca cùng bạn đến trường.

- Hát rõ lời và thuộc lời, biết thể hiện các nốt ngân dài, hát luyến láy, biết hát với hình thức đồng ca có lĩnh xướng cho bài Đường đến trường vui lắm!.

3. Phẩm chất

- Yêu quê hương, yêu quý bạn bè, thầy, cô và mái trường.

- Yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Âm nhạc 5.

- Tranh minh họa câu chuyện Đường đến trường vui lắm!.

- Đàn phím điện tử, nhạc cụ tiết tấu.

- Bản nhạc, video Đường đến trường vui lắm!.

- Máy tính, máy chiếu, máy phát nhạc, bảng tương tác (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Âm nhạc 5.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC VÀ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ

- Phương pháp và kĩ thuật dạy học : Dalcroze, Orff-Schulwerk, làm việc nhóm, lớp học đảo ngược, mảnh ghép,...

- Phương pháp và công cụ đánh giá : quan sát, SP của HS.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

NỘI DUNG: KHÁM PHÁ CHỦ ĐỀ

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với hoạt động học mới.

b. Cách tiến hành

- GV giới thiệu bức tranh chủ đề và đặt câu hỏi gợi ý để HS nêu tên những sự vật có thể phát ra âm thanh:

+ Bức tranh nói lên nội dung gì?

+ Trong bức tranh có những sự vật nào tạo ra âm thanh?

 

- GV mời các HS trả lời câu hỏi. Các HS khác nhận xét, bổ sung.

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

+ Bức tranh là hình ảnh các bạn nhỏ cùng nhau đến trường.

+ Trong bức tranh, có rất nhiều sự vật tạo ra âm thanh:

· Sáo diều

· Gió.

· Chú trâu

· Cầu tre

· Tiếng bước chân.

· Các bạn nhỏ.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Mỗi sự vật đều phát ra những âm thanh khác nhau tạo nên bản hòa ca rộn ràng của cuộc sống. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về các âm thanh qua tiết Khám phá và câu chuyện Sơn Ca cùng bạn đến trường nhé!

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

a. Mục tiêu: Hình thành các nhận thức cơ bản về âm thanh trong cuộc sống và âm thanh trong các mối quan hệ âm nhạc.

b. Cách thức thực hiện

- GV kể câu chuyện Sơn Ca cùng bạn đến trường đồng thời mô phỏng âm thanh, nhịp điệu có trong câu chuyện.

Sơn Ca cùng bạn đến trường

Hôm nay là ngày khai giảng năm học mới. Từ trên cao, Sơn Ca nhìn thấy các bạn nhỏ chào ông bà, bố mẹ rồi tung tăng đến trường. Sau cơn mưa, bầu trời như cao và trong xanh hơn, phía xa xa cầu vồng sáng rực rỡ. Sơn Ca nghe thấy tiếng sáo diều vi vu hoà trong tiếng xào xạc khi gió lùa qua cánh đồng lúa. Những chú trâu đủng đỉnh gặm cỏ, thỉnh thoảng ngẩng đầu lên kêu "nghé ọ....!". Sơn Ca bay qua chiếc cầu tre, những âm thanh cọt kẹt vang lên hoà cùng với tiếng bước chân nhịp nhàng của các bạn học sinh. Đến cổng trường, Sơn Ca nghe tiếng các bạn nhỏ í ới gọi nhau và cười đùa thích thú. Một năm học mới thật rộn ràng đang đến.

- GV tổ chức cho HS kể chuyện Sơn Ca cùng bạn đến trường và hướng dẫn HS làm việc nhóm mô phỏng lại các âm thanh trong câu chuyện theo mẫu tiết tấu.

- GV mời đại diện 1 – 2 HS xung phong kể lại câu chuyện trước lớp.

- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm và thực hiện yêu cầu: Viết ra giấy những động từ chỉ âm thanh nhịp điệu trong câu chuyện.

- GV mời đại diện 2 – 3 HS trình bày. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án:

Những động từ chỉ âm thanh nhịp điệu trong câu chuyện là:

+ Vi vu.

+ Xào xạc.

+ Kêu “nghé ọ...!”.

+ Cọt kẹt.

+ Nhịp nhàng.

+ Í ới gọi nhau.

+ Cười đùa.

+ Rộn ràng.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH

a. Mục tiêu: HS mô phỏng được những âm thanh và nhịp điệu trên con đường đến trường

b. Cách thức thực hiện

- GV đặt câu hỏi gợi mở để HS nêu được tên các âm thanh trong đời sống.

+ Em hãy nêu tên những âm thanh trong đời sống có trong câu chuyện?

+ Em hãy mô phỏng các âm thanh ấy theo cách riêng của mình?

- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến.

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

+ Những âm thanh trong đời sống có trong câu chuyện:

· Sáo diều vi vu.

· Tiếng xào xạc khi gió lùa qua cánh đồng.

· Chú trâu kêu “nghé ọ...!”

· Cầu tre cọt kẹt.

· Tiếng bước chân của các em học sinh.

· Các bạn nhỏ í ới gọi nhau.

+ Có thể mô phỏng những âm thanh ấy bằng cách dùng bút gõ vào bàn, vỗ tay tạo nhịp điệu, huýt sáo,…

- GV tổ chức cho HS luyện tập theo nhóm mô phỏng lại những âm thanh vần nhịp điệu có trong câu chuyện.

- GV mời 1 – 2 nhóm HS mô phỏng lại trước lớp. HS khác lắng nghe, quan sát, nhận xét.

- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS.

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu: Qua hoạt động, HS:

- Kể lại câu chuyện Sơn ca cùng bạn đến trường theo cách riêng.

- Củng cố lại nội dung, kiến thức đã học.

b. Cách thức thực hiện

Nhiệm vụ 1: Kể lại câu chuyện Sơn Ca cùng bạn đến trường theo cách riêng.

- GV chia HS thành các nhóm (4 HS) và yêu cầu: Suy nghĩ các tình tiết mới, sáng tạo câu chuyện Sơn ca cùng bạn đến trường và kể lại theo cách riêng của mình.

- GV hướng dẫn cá nhóm phân vai, luyện tập kể lại câu chuyện và mô phỏng âm thanh, nhịp điệu theo sự sáng tạo riêng của các nhóm.

- GV mời 1 – 2 nhóm HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu câu hỏi (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.

Nhiệm vụ 2: Chơi trò chơi “Đố vui”.

- GV tổ chức cho HS chơi trò “Giải đố” theo nhóm 4-6 HS.

- GV đọc từng câu hỏi và quy định thời gian trả lời. Sau khi GV ra hiệu kết thúc thời gian thảo luận các nhóm đưa ra đáp án.

Câu 1: Vì sao Sơn Ca lại cùng bạn đến trường?

A. Hôm nay là ngày khai giảng.

B. Sơn Ca thích đi học.

C. Sơn Ca yêu thích khung cảnh ngôi trường.

D. Sơn Ca được gặp các bạn nhỏ.

Câu 2: Từ trên cao, Sơn ca nhìn thấy điều gì?

A. Bác nông dân dắt trâu ra đồng.

B. Các bạn nhỏ chào người thân rồi tung tăng đến trường.

C. Cô giáo đón các bạn nhỏ vào lớp.

D. Bác bảo vệ đánh vang tiếng trống trường.

Câu 3: Đâu không phải một âm thanh Sơn Ca nghe thấy?

A. Tiếng róc rách của con suối.

B. Tiếng sáo diều vi vu.

C. Tiếng xào xạc gió lùa.

D. Tiếng cọt kẹt của cầu tre.

Câu 4: Bước chân của các bạn nhỏ được miêu tả như thế nào?

A. Nhẹ nhàng.

B. Vội vã.

C. Rộn ràng.

D. Nhịp nhàng.

Câu 5: Dấu 3 chấm sau tiếng kêu của những chú trâu thể hiện âm thanh vang lên như thế nào?

A. Dứt khoát.

B. Đứt quãng.

C. Kéo dài.

D. Ngân vang.

- GV đọc đáp án đúng sau khi HS đưa ra câu trả lời:

Câu 1

Câu 2

Câu 3

Câu 4

Câu 5

A

B

A

D

C

 

- HS quan sát tranh và lắng nghe GV nêu câu hỏi.

 

 

 

- HS trả lời câu hỏi.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe vào bài mới.

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe GV kể chuyện.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS làm việc nhóm.

 

 

- HS kể lại câu chuyện.

 

- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.

 

- HS trả lời câu hỏi của GV.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe câu hỏi.

 

 

 

 

 

- HS trả lời.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS luyện tập theo nhóm.

- HS trình bày.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe yêu cầu.

 

 

- HS làm việc nhóm.

 

 

- HS trình bày.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

- HS lắng nghe.

 

- HS tham gia trò chơi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

Tải file về máy để xem tiếp nội dung

Chủ đề 2: Bức tranh đồng quê 

TIẾT 1: KHÁM PHÁ – NHỮNG ÂM THANH

VÀ NHỊP ĐIỆU CUỘC SỐNG Ở ĐỒNG QUÊ

HÁT – DẮT TRÂU RA ĐỒNG

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Hình thành các nhận thức cơ bản về âm thanh và nhịp điệu cuộc sống ở đồng quê.

- Vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với giai điệu bài hát.

- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái của bài hát Dắt trâu ra đồng.

- Biết hát với các hình thức nối tiếp.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.

- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng lực âm nhạc:

- Mô phỏng các âm thanh và nhịp điệu cuộc sống ở đồng quê.

- Hát rõ lời và thuộc lời, hát kết hợp gỗ đệm, hát với hình thức nối tiếp bài Dắt trâu ra đồng.

3. Phẩm chất

- Thường xuyên tham gia các công việc của gia đình vừa sức với bản thân.

- Yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Âm nhạc 5.

- Tranh minh họa chủ đề.

- Đàn phím điện tử, nhạc cụ tiết tấu.

- Bản nhạc, video Dắt trâu ra đồng. .

- Máy tính, máy chiếu, máy phát nhạc, bảng tương tác (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Âm nhạc 5.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC VÀ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ

- Phương pháp và kĩ thuật dạy học : Dalcroze, Orff-Schulwerk, làm việc nhóm, lớp học đảo ngược, mảnh ghép,...

- Phương pháp và công cụ đánh giá : quan sát, SP của HS.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

NỘI DUNG: KHÁM PHÁ CHỦ ĐỀ

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với hoạt động học mới.

b. Cách tiến hành

- GV trình chiếu bài ca dao Trâu ơi ta bảo trâu này cho HS quan sát.

Trâu ơi ta bảo trâu này,

Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.

Cấy cày vốn nghiệp nông gia,

Ta đây trâu đấy, ai mà quản công.

Khi nào cây lúa còn bông,

Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn.

- GV tổ chức cho HS luyện tập bài ca dao trên theo nhóm (4 HS) theo mẫu tiết tấu

- GV mời 1 – 2 nhóm HS trình bày đọc bài ca dao theo mẫu tiết tấu. Các HS khác nhận xét, đánh giá.

- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Con trâu đã trở thành một phần gắn bó với cuộc sống đồng quê. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về hình ảnh chú trâu trong trong âm nhạc qua tiết Khám pháHát – Dắt trâu ra đồng nhé!

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS khám phá những âm thanh và nhịp điệu cuộc sống ở đồng quê.

b. Cách thức thực hiện

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Nhìn nhanh – đoán tài”.

- GV trình chiếu tranh chủ đề cho HS quan sát.

 

- GV chia HS thành nhóm (4 HS) và yêu cầu: Liệt kê những động từ chỉ âm thanh, nhịp điệu mà bức tranh phản ánh.

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: Những động từ chỉ âm thanh, nhịp điệu trong tranh là:

+ Thổi sáo – tiếng sáo véo von

+ Đánh trống con - âm thanh vui nhộn, dứt khoát.

+ Gõ phách – âm thanh trong trẻo.

+ Tiếng chú trâu bước, gọi đàn trên đồng.

+ Tiếng đàn vịt kêu – cạp cạp.

+ Tiếng gà gáy – ò ó o.

+ Tiếng chim hót – líu lo.

+ Tiếng gió đồng nội – rì rào.

+ Tiếng gió trong những khóm cây – xào xạc.

- GV trình chiếu một số hình ảnh chú trâu và đồng quê.

 

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH

a. Mục tiêu: HS mô phỏng được những âm thanh và nhịp điệu cuộc sống đồng quê.

b. Cách thức thực hiện

- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm: Quan sát tranh chủ đề và mô phỏng các âm thanh và nhịp điệu của cuộc sống đồng quê.

- GV hướng dẫn các nhóm phân công công việc cho các thành viên trong nhóm, dùng giọng và điệu bộ mô phỏng lại âm thanh, nhịp điệu.

- GV khuyến khích HS mô phỏng kết hợp với vận động phụ họa.

- GV mời 2 – 3 nhóm HS trình bày trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến.

- GV nhận xét, đánh giá và ghi nhận cách mô phỏng và vận động hợp lí.

+ Sáo diều vi vu – tay chuyển động đung đưa như diều căng gió.

+ Gà gáy ó o – vươn cổ, vỗ cánh.

+ Tiếng sáo véo von – hai tay cầm sáo, trên lưng đung đưa.

+ Vịt mẹ và con cạp cạp – hai tay làm cánh giang ra, chân bước ì ạch...

- GV tổng kết và khen ngợi HS.

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu: Qua hoạt động, HS liệt kê, mô phỏng âm thanh và nhịp điệu cuộc sống đồng quê theo cách riêng.

b. Cách thức thực hiện

Nhiệm vụ 1: Liệt kê, mô phỏng những âm thanh và nhịp điệu của cuộc sống ở đồng quê theo cách riêng.

- GV chia HS thành các nhóm (4 HS) và thực hiện nhiệm vụ:

+ Suy nghĩ các tình tiết mới, sáng tạo tạo thêm từ ý tưởng của bức tranh chủ đề.

+ Liệt kê, mô phỏng những âm thanh và nhịp điệu của cuộc sống đồng quê theo cách riêng.

- GV trình chiếu video về cuộc sống đồng quê cho HS quan sát.

https://youtu.be/sS42SqdZgrw (0:41 đến 4:55)

- GV gợi ý cho HS một số hoạt động và âm thanh phù hợp:

+ Cuốc đất – bập bập.

+ Tưới nước – rào rào.

+ Gió lùa qua hàng cây – xào xạc.

+ Cắt lúa – xoèn xoẹt.

+ Châu chấu ăn lúa – lách tách...

- GV mời 1 – 2 nhóm HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét.

- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.

Nhiệm vụ 2: Chơi trò chơi “Đố vui”.

- GV tổ chức cho HS chơi trò “Giải đố” theo nhóm 4-6 HS.

- GV đọc từng câu hỏi và quy định thời gian trả lời. Sau khi GV ra hiệu kết thúc thời gian thảo luận các nhóm đưa ra đáp án.

Câu 1: Củ gì vỏ mỏng, ruột vàng/ Thường trồng ở cánh đồng làng quê ta?

A. Củ khoai tây.

B. Củ lạc.

C. Củ riềng.

D. Củ nghệ.

Câu 2: Âm thanh trên cánh đồng quê vào buổi đêm là âm thanh của động nào?

A. Bồ nông, ếch, nhái.

B. Ếch, nhái, dế.

C. Cò, bồ nông, ếch.

D. Bò, ếch, dế.

Câu 3: Đâu không phải một âm thanh nơi đồng quê?

A. Tiếng róc rách của con suối.

B. Tiếng sáo diều vi vu.

C. Tiếng dế kêu về đêm.

D. Tiếng cọt kẹt của cầu tre.

Câu 4: Hành động nào sau đây của người nông dân phát ra âm thanh “rào rào”?

A. Gieo mạ.

B. Chăn trâu.

C. Cắt lúa.

D. Tưới nước.

Câu 5: Âm thanh ở đồng quê gợi cho ta cảm giác gì?

A. Nhẹ nhàng, phấn chấn.

B. Phấn khởi, năng động.

C. Bình yên, thoải mái.

D. Vui vẻ, hạnh phúc.

- GV đọc đáp án đúng sau khi HS đưa ra câu trả lời:

Câu 1

Câu 2

Câu 3

Câu 4

Câu 5

A

B

A

D

C

 

- HS quan sát.

 

 

 

- HS luyện tập theo nhóm.

 

 

 

 

 

- HS trình bày.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe vào bài mới.

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe GV kể chuyện.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS làm việc nhóm.

 

 

- HS trả lời câu hỏi của GV.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS quan sát.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe câu hỏi.

 

 

- HS lắng nghe, thực hiện theo hướng dẫn.

 

 

 

- HS trình bày.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

- HS luyện tập theo nhóm.

 

 

 

 

 

- HS xem video.

 

 

- HS tham khảo.

 

 

 

 

 

- HS trình bày.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

- HS tham gia trò chơi.

 

- HS lắng nghe, trả lời.

 

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

Xem chi tiết tại file tải về.

Chủ đề 3: Thắp sáng tương lai 

TIẾT 1: KHÁM PHÁ – KHÁM PHÁ NHỊP ĐIỆU

NHANH DẦN, CHẬM DẦN

HÁT – NHỮNG BÔNG HOA NHỮNG BÀI CA

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Hình thành các nhận thức cơ bản về nhịp điệu nhanh dần, chậm dần.

- Vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với giai điệu bài hát.

- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái của bài hát Những bông hoa những bài ca.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.

- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng lực âm nhạc:

- Kể tên được các sự vật, hiện tượng csos nhịp điệu nhanh dần, chậm dần.

- Hát rõ lời và thuộc lời, hát kết hợp vận động cơ thể bài Những bông hoa những bài ca.

- Thể hiện được cách hát ngắt câu và ngân dài khi hát bài hát Những bông hoa những bài ca.

3. Phẩm chất

- Yêu thương bạn bè và mái trường, trân trọng và biết ơn thầy cô.

- Biết rung động trước cái đẹp trong cuộc sống.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Âm nhạc 5.

- Tranh minh họa chủ đề.

- Đàn phím điện tử, nhạc cụ tiết tấu.

- Bản nhạc, video Những bông hoa những bài ca.

- Hình ảnh cá sự vật tạo ra nhịp điệu nhanh dần, chậm dần.

- Máy tính, máy chiếu, máy phát nhạc, bảng tương tác (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Âm nhạc 5.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC VÀ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ

- Phương pháp và kĩ thuật dạy học : Dalcroze, Orff-Schulwerk, làm việc nhóm, lớp học đảo ngược, mảnh ghép,...

- Phương pháp và công cụ đánh giá : quan sát, SP của HS.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

NỘI DUNG : KHÁM PHÁ CHỦ ĐỀ

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với hoạt động học mới.

b. Cách tiến hành

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Vỗ tay theo tiếng trống”

- GV gõ trống theo các nhịp điệu khác nhau:

+ Đều đặn – nhanh dần.

+ Đều đặn – chậm dần.

- GV mời HS cả lớp nghe và vỗ tay theo nhịp điệu của trống.

- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Các em vừa tham gia trò chơi về sự nhanh chậm của giai điệu. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về nhịp điệu nhanh dần, chậm dần trong âm nhạc qua tiết Khám pháHát – Những bông hoa những bài ca nhé!

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS khám phá những nhịp điệu nhanh dần, chậm dần.

b. Cách thức thực hiện

- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Em cảm thấy nhịp điệu trống trong trò chơi vừa rồi thay đổi như thế nào?

- GV mời một số HS trả lời. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đưa ra đáp án: Nhịp điệu trống trong trò chơi vừa rồi có sự thay đổi liên tục từ nhịp trống đều chuyển sang dồn dập, nhanh dần và từ đều chuyển sàn chậm rãi.

- GV trình chiếu tranh chủ đề cho HS quan sát.

 

- GV chia HS thành nhóm (4 HS) và yêu cầu: Kể tên các sự vật, hiện tượng có nhịp điệu nhanh dần, chậm dần mà em biết.

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: Các sự vật, hiện tượng có nhịp điệu nhanh dần, chậm dần

+ Tiếng chim hót.

+ Tiếng gió thổi.

+ Tiếng nước chảy.

+ Tiếng ngựa phi.

+ Tiếng tim đập.

- GV cho HS nghe nhịp điệu nhanh dần, chậm dần của một số các sự vật, hiện tượng.

+ Tiếng thác nước: (0:00 đến 1:00)

https://youtu.be/kYsJOmMHBCA

+ Tiếng suối xuôi dòng (0:00 đến 1:00)

https://youtu.be/bO6P2B9xB6w

+ Tiếng gió rít:

https://youtu.be/mG51jtCLcWQ

+ Tiếng sóng biển: (0:00 đến 1:00)

https://youtu.be/oQqmDSmsL04

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH

a. Mục tiêu: HS mô phỏng được những sự vật, hiện tượng có nhịp điệu nhanh dần, chậm dần.

b. Cách thức thực hiện

- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm: Vận động cơ thể thể hiện những sự vật, hiện tượng có nhịp điệu nhanh dần, chậm dần HS vừa kể.

- GV hướng dẫn các nhóm thể hiện:

+ Bước 1: Mời HS làm mẫu vận động cho sự vật, hiện tượng có nhịp điệu nhanh dần hay chậm dần.

+ Bước 2: Cả lớp quan sát và thực hiện cùng bạn. Thực hiện lần lượt cho từng sự vật, hiện tượng mà HS kể tên.

- GV nêu câu hỏi: Khi vận động cơ thể theo nhịp điệu nhanh dần hay chậm dần em có trạng thái, cảm xúc như thế nào?

- GV mời 2 – 3 nhóm HS chia sẻ cảm xúc trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến.

- GV tổng kết và khen ngợi HS.

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu: Qua hoạt động, HS liệt kê, mô phỏng âm thanh và nhịp điệu cuộc sống đồng quê theo cách riêng.

b. Cách thức thực hiện

Nhiệm vụ 1: Liệt kê, mô phỏng những nhịp điệu nhanh dần, chậm dần theo cách riêng.

- GV chia HS thành các nhóm (4 HS) và thực hiện nhiệm vụ:

+ Suy nghĩ các sự vật, hiện tượng mới có nhịp điệu nhanh dần, chậm dần trong cuộc sống.

+ Mô phỏng những nhịp điệu nhanh dần, chậm dần của cuộc sống theo cách riêng.

- GV mời 1 – 2 nhóm HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét.

- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.

Nhiệm vụ 2: Chơi trò chơi “Đố vui”.

- GV tổ chức cho HS chơi trò “Giải đố” theo nhóm 4-6 HS.

- GV đọc từng câu hỏi và quy định thời gian trả lời. Sau khi GV ra hiệu kết thúc thời gian thảo luận các nhóm đưa ra đáp án.

Câu 1: Nhịp điệu là gì?

A. Sự thay đổi về tần suất và khoảng cách giữa các sự vật, hiện tượng trong một chuỗi thời gian nhất định.

B. Sự thay đổi về tần suất giữa các sự vật, hiện tượng trong một chuỗi thời gian nhất định.

C. Sự thay đổi về khoảng cách giữa các sự vật, hiện tượng trong một chuỗi thời gian nhất định.

D. Sự thay đổi về tính chất giữa các sự vật, hiện tượng trong một chuỗi thời gian nhất định.

Câu 2: Nhịp điệu có vai trò gì trong tự nhiên và cuộc sống?

A. Tạo ra sự tương phản, đối lập.

B. Tạo ra sự hài hòa và cân đối.

C. Tạo ra sự đa dạng, phong phú.

D. Tạo ra sự phản chiếu.

Câu 3: Đâu không phải một sự vật hiện tượng có nhịp điệu nhanh dần, chậm dần?

A. Cục đá đứng yên một chỗ.

B. Tiếng chim hót.

C. Cây sinh trưởng.

D. Tiếng mưa rơi.

Câu 4: Khi vận động theo nhịp điệu nhanh dần, em sẽ cảm thấy như thế nào?

A. Nhẹ nhàng, ấm áp.

B. Sợ hãi, lo lắng.

C. Hồi hộp, lo lắng.

D. Rộn ràng, dồn dập hơn.

Câu 5: Khi vận động theo nhịp điệu chậm dần, em sẽ cảm thấy như thế nào?

A. Nhẹ nhàng, phấn chấn.

B. Phấn khởi, năng động.

C. Nhẹ nhàng, thoải mái.

D. Vui vẻ, hạnh phúc.

- GV đọc đáp án đúng sau khi HS đưa ra câu trả lời:

Câu 1

Câu 2

Câu 3

Câu 4

Câu 5

A

B

A

D

C

 

- HS quan sát.

 

- HS lắng nghe.

 

 

- HS thực hiện.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe vào bài mới.

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe GV kể chuyện.

 

- HS trả lời.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

- HS quan sát.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, thực hiện theo hướng dẫn.

 

- HS trình bày.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS luyện tập theo nhóm.

 

 

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

- HS lắng nghe câu hỏi.

 

 

- HS trình bày.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

- HS tham gia trò chơi.

 

- HS lắng nghe, trả lời.

 

 

 

- HS trình bày.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

- HS chơi trò chơi.

 

- HS trả lời.

Xem chi tiết tại file tải về.

Chủ đề 4: Kết nối yêu thương 

Xem chi tiết tại file tải về.

ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ HỌC KÌ I 

Xem chi tiết tại file tải về.

Chủ đề 5: Mùa xuân tình bạn 

Xem chi tiết tại file tải về.

Chủ đề 6: Vui cùng âm nhạc 

Xem chi tiết tại file tải về.

Chủ đề 7: Giai điệu quê hương 

Xem chi tiết tại file tải về.

Chủ đề 8: Hoa thơm dâng Bác 

Xem chi tiết tại file tải về.

ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ HỌC KÌ II

Tải Giáo án Âm nhạc lớp 5 Chân trời sáng tạo về máy để xem bản đầy đủ

Mời bạn đọc tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Giáo án - Bài Giảng góc Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
8 5.192
(Cả năm) Giáo án Âm nhạc 5 Chân trời sáng tạo file Word
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

(Cả năm) Giáo án Âm nhạc 5 Chân trời sáng tạo file Word

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo