Mâm cúng Rằm tháng Giêng gồm những gì?

Rằm tháng Giêng là ngày nào? Mâm cúng rằm tháng Giêng gồm những gì? Cúng Rằm tháng Giêng vào ngày 14 hay 15? Đây đều là những câu hỏi được rất nhiều bạn đọc quan tâm khi mà ngày Rằm tháng Giêng 2024 đang đến gần. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ các món cúng rằm tháng Giêng 2024 cùng với các nghi lễ quan trọng trong ngày Rằm tháng Giêng, mời các bạn cùng tham khảo.

Người xưa có câu cúng cả năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng. Chính vì vậy nghi lễ cúng Rằm tháng Giêng được các gia đình tổ chức rất trang trọng. Sau đây là hướng dẫn mâm lễ cúng Rằm tháng Giêng theo đúng phong tục truyền thống, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Rằm tháng Giêng là tết gì?

Rằm tháng Giêng (còn được biết đến như là Tết Nguyên tiêu) là đêm trăng tròn đầu tiên khởi đầu một năm mới, đích thực mang những ý nghĩa tâm linh đặc biệt.

Rằm tháng Giêng là Rằm đầu tiên của năm mới, thường được dân gian gọi là "Thiên quan tấn phước", đầu năm cúng để cầu mong năm mới phước lành, gặp nhiều điều may mắn, mưa thuận gió hòa, cả năm hanh thông.

Vốn người Việt xưa gắn với nông nghiệp nên mưa thuận gió hòa là điều đặc biệt quan trọng, người Việt lại coi trọng cái ban đầu, quan niệm rằng "đầu xuôi đuôi lọt" nên thường nói "Lễ Phật quanh năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng".

2. Rằm tháng Giêng có ý nghĩa gì?

Lễ cúng Rằm tháng Giêng (Tết Nguyên Tiêu) là một trong những nghi lễ quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt Nam.

Tùy vào điều kiện kinh tế và phong tục tập quán mà mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng mỗi gia đình, mỗi vùng miền có thể khác nhau nhưng đều là để thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với ông bà, tổ tiên, Phật thánh, Thổ công, thần tài và cầu mong một năm an lành, may mắn.

3. Các món cúng Rằm tháng Giêng

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng gồm những gì? Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn một số gợi ý cách sắm lễ cúng Rằm tháng Giêng, mời các bạn cùng tham khảo.

Trong Tết Nguyên tiêu, các gia đình thường sắm hai lễ, một là cúng Phật, cúng thần linh, hai là cúng gia tiên vào giờ Ngọ.

Mâm cúng Phật ngày Rằm tháng Giêng

Mâm lễ cúng Phật Rằm tháng Giêng

Lễ vật dâng cúng Phật thường là hoa quả, chè xôi, các món đậu, canh xào không thêm nhiều hương liệu và có thể thêm món bánh trôi nước với ý nghĩa cầu mong cả năm mọi việc đều hanh thông, trôi chảy, hạnh phúc tròn đầy.

Mâm cỗ chay tùy loại có từ 10, 12 tới 25 món. Điểm đặc biệt trên mâm cỗ chay là sự hiện diện của những màu sắc tượng trưng cho ngũ hành. Màu đỏ tượng trưng cho hành hỏa, xanh của hành mộc, đen của hành thổ, trắng của hành thủy và vàng hành kim.

Mâm lễ cúng gia tiên ngày Rằm tháng Giêng

Mâm lễ cúng gia tiên ngày Rằm tháng Giêng

Mâm cỗ mặn cúng gia tiên ngày Rằm tháng Giêng thường có 10 món gồm: 4 bát, 6 đĩa. Trong đó, có 4 bát là bát canh ninh măng, bát canh bóng, bát canh miến và bát canh mọc. 6 đĩa gồm thịt gà hoặc thịt lợn luộc, giò hoặc chả, nem thính hoặc đĩa xào, dưa muối, xôi hoặc bánh chưng và nước chấm.

Bên cạnh đó, mâm cơm cúng gia tiên cần phải có đầy đủ các vị. Vị mặn của nước chấm, vị cay của ớt, vị chua của đĩa dưa hành và vị ngọt của bánh. Tất cả các vị này sẽ tạo nên một mâm cỗ đủ đầy, cầu mong yên ấm, an lành và xua đi những đen đủi.

Mâm cúng rằm tháng Giêng đơn giản đẹp mắt:

Mâm cúng rằm tháng Giêng đơn giản đẹp mắt

Mâm cúng rằm tháng Giêng đơn giản đẹp mắt

Mâm cúng rằm tháng Giêng đơn giản đẹp mắt

Mâm cúng rằm tháng Giêng đơn giản đẹp mắt

Mâm cúng rằm tháng Giêng đơn giản đẹp mắt

Trên đây là một số mâm cúng Rằm tháng Giêng tại nhà ngon và đẹp mắt các bạn có thể tham khảo để dâng lên tổ tiên, chư vị thần linh trong ngày Tết Nguyên tiêu 2024.

4. Có nên cúng Rằm tháng Giêng trước không?

Rằm tháng Giêng, tết Nguyên Tiêu còn được gọi là Tết muộn vì nhiều nơi thường tổ chức ăn tết lại, nhiều người đi làm ăn xa thường cố gắng ở lại gia đình đến qua ngày Rằm tháng Giêng mới lên đường.

Rằm tháng Giêng năm 2024 rơi vào ngày 15 tháng 1 Âm lịch, tức thứ Bảy ngày 24/2/2024 dương lịch. 

Như vậy, Rằm tháng Giêng năm nay là ngày nghỉ cuối tuần rất thuận lợi cho các gia đình sửa soạn cúng lễ rằm tháng Giêng sao cho chu đáo và thành tâm. Chính vì vậy, lễ cúng Rằm tháng Giêng 2024 các bạn nên làm vào đúng ngày 15/1 âm lịch bởi đây là ngày trăng sáng nhất năm đồng thời là thời điểm Đức Phật giáng lâm, gia ân độ trì chúng sinh. Thành tâm cúng cầu vào ngày này sẽ được như ý nguyện, cả năm may mắn, bình an.

Tuy nhiên, gia đình nào bận rộn không thể sắp xếp lịch cúng Rằm tháng Giêng 2024 đúng vào ngày 15/1 âm lịch thì cũng có thể tổ chức cúng trước từ 14 âm, không nên cúng sớm hơn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 2.786
0 Bình luận
Sắp xếp theo