12 Đề thi Giáo dục công dân lớp 7 giữa học kì 1 2023

Đề thi Giáo dục công dân lớp 7 giữa học kì 1 trong bài viết dưới đây cảu Hoatieu bao gồm tổng hợp các mẫu đề trắc nghiệm Giáo dục công dân 7 sách mới năm học 2023-2024 mới được các thầy cô giáo biên soạn chi tiết đầy đủ ma trận đề thi giữa học kì 1 GDCD lớp 7 cùng với đề thi và đáp án chi tiết của cả 3 bộ sách Cánh Diều, Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo. Sau đây là nội dung chi tiết bộ đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân lớp 7 cả 3 bộ sách. Mời các bạn cùng tham khảo.

Lưu ý: Xem trọn bộ 4 đề thi GDCD lớp 7 giữa kì 1 có đáp án trong file tải về.

Top 5 Đề thi giữa kì 1 Giáo dục công dân 7 Kết nối tri thức mới nhất

4 Đề thi GDCD lớp 7 giữa kì 1 Chân trời sáng tạo (có đáp án)

Đề thi giữa kì 1 Giáo dục công dân 7 Cánh Diều (4 đề)

1. Ma trận đề thi giữa kì 1 môn GDCD 7

TT

Nội dung/chủ đề/bài học

Mức độ đánh giá

Tổng

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Câu TN

Câu TL

Tổng điểm

TNKQ

TL

TNKQ

TL

TNKQ

TL

TNKQ

TL

1

1.Tự hào về truyền thống quê hương

4 câu

1 câu

4 câu

1 câu

4 điểm

2.Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

4 câu

1 câu

4 câu

1 câu

4 điểm

3. Học tập tự giác, tích cực

4 câu

1 câu

4 câu

1 câu

2 điểm

Tổng câu

12 câu

12 câu

3 câu

Tỉ lệ %

30%

30%

30%

10%

30%

70%

10 điểm

Tỉ lệ chung

60%

40%

100%

2. Đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân 7 sách Chân trời sáng tạo

Phần I: Trắc nghiệm khách quan (3 điểm - Mỗi lựa chọn đúng được 0,25 điểm)

Lựa chọn đáp án em cho là đúng nhất:

Câu 1. Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy?

A. Tư tưởng “một người làm quan cả họ được nhờ"; “phép vua còn thua lệ làng; “trọng nam khinh nữ.

B. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình.

C. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm, bao dung, trọng tình nghĩa.

D. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền.

Câu 2. Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là:

A. truyền thống quê hương.

B. truyền thống gia đình.

C. truyền thống dòng họ.

D. truyền thống dân tộc.

Câu 3. Để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương, chúng ta cần lên án hành vi nào sau đây?

A. Tìm hiểu các giá trị tốt đẹp của truyền thống quê hương.

B. Đi ngược lại với truyền thống quê hương.

C. Giữ gìn, phát huy các truyền thống quê hương.

D. Luôn có trách nhiệm với quê hương.

Câu 4: Trên đường đi học về, em phát hiện có hành vi đập phá khu di tích của làng. Trong trường hợp này em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây sao cho phù hợp nhất

A. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân.

B. Dùng lời lẽ hỗn hào để mắng chửi.

C. Đứng xem quá trình đập phá.

D. Báo với cơ quan chính quyền để có biện pháp.

Câu 5: Thường xuyên chú ý đến người khác là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây?

A. Quan tâm.

B. Cảm thông.

C. Chia sẻ.

D. Yêu thương.

Câu 6: Đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của người đó là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây?

A. Quan tâm.

B. Cảm thông.

C. Chia sẻ.

D. Yêu thương.

Câu 7: Đồng cảm, san sẻ với ngưòi khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây?

A. Quan tâm.

B. Cảm thông.

C. Chia sẻ.

D. Yêu thương.

Câu 8: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác?

A. Giúp đỡ những người gặp khó khăn.

B. Chế giễu, trêu chọc người kém may mắn.

C. Gen ghét, đố kị với người khác.

D. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai.

Câu 9: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện thái độ học tập giác tích cực?

A. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

B. Học trước chơi sau.

C. Nghe nhạc tiếng anh để học từ mới.

D. Chơi điện tử trong giờ học.

Câu 10. Cách học tập nào sau đây thể hiện tự giác, tích cực học tập?

A. Phong cho rằng học hiểu bài là được, không cần thiết phải phát biểu ý kiến trước lớp.

B. Để đạt kết quả học tập tốt chỉ cần làm hết bài tập trong sách giáo khoa là đủ.

C. Có bài nào khó Lan lập tức nhờ bố hướng dẫn ngay.

D. Luôn chủ động hoàn thành bài tập về nhà sớm hơn thời gian cô giáo quy định.

Câu 11: Câu tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn nào sau đây thể hiện tích cực, tự giác trong học tập?

A. Dễ làm khó bỏ

B. Việc hôm nay chớ để ngày mai.

C. Học học nữa, học mãi.

C. Cái khó bó cái khôn.

Câu 12: Trong những trường hợp dưới đây, trường hợp nào thể hiện tinh thần học tập tự giác tích cực?

A. H ăn cơm xong, đợi bố mẹ nhắc nhở rồi mới ngồi học và làm bài tập về nhà.

B. T không làm bài tập về nhà và hôm sau đến lớp sớm để chép bài các bạn.

C. Ngoài giờ học trên lớp, N còn lên thư viện đọc tài liệu, tư liệu tham khảo.

D. Bạn A cho rằng chỉ cần học thuộc tốt lí thuyết để làm bài kiểm tra

Phần II. Phần tự luận (7 điểm)

Câu 1 (3 điểm): Em hãy liệt kê những việc nên làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương.

Câu 2 (3 điểm):)

H và N là bạn học cùng lớp và ở gần nhà nhau. H bị ốm và phải nghỉ học nhiều ngày. Để giúp đỡ H, buổi chiều N thường sang nhà đưa vở cho H chép bài và giải thích những chỗ khó hiểu cho bạn. M cùng lớp thấy vậy cho rằng N làm vậy là không đúng, vì học là nhiệm vụ của học sinh nên H phải tự học tập để hoàn thành nhiệm vụ thầy cô giao.

1, Em nhận xét gì về việc làm của N? Theo em ý kiến của M như vậy có đúng không? Tại sao?

2. Liên hệ những việc làm của bản thân em thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh em?

3. Em hãy vận dụng kiến thức đã học giải thích ý nghĩa câu “một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”?

Câu 3 (1 điểm): Mỗi khi sang nhà T chơi, thấy T cặm cụi làm thêm những bài tập nâng cao, mở rộng kiến thức, H liền nói:"Cậu ngốc quá đây có phải là những bài tập thầy cô giao đâu mà phải làm. Chúng mình chỉ cần làm hết các bài trong sách giáo khoa là tốt lắm rồi!".

Em có nhận xét gì về lời nói của H? Nếu là T, em sẽ nói gì với H?

3. Đáp án đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân 7 sách Chân trời sáng tạo

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM

Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm

CÂU

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

Đ/A

C

A

B

D

A

B

C

A

D

D

C

C

II. PHẦN TỰ LUẬN

Câu

Nội dung

Điểm

Câu 1

(3,0 điểm)

Tìm hiểu về truyền thống của quế hương mình.

Tham gia các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hoá của địa phương, quê hương.

Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương.

Tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của quê hương bằng những việc làm như: chăm chỉ học tập, tham gia các câu lạc bộ về nghề truyền thông, âm nhạc, nghệ thuật truyền thống,..

Tuyên truyền, giới thiệu các giá trị văn hoá truyền thống.

3,0 điểm

Câu 3

(3,0 điểm)

a, Theo em việc của N rất là đúng vì nếu bạn H ốm thì không thể ghi bài và không thể đến lớp , cho lên bạn N đã ghi đầy đủ bài vở rồi mang về cho bạn chép và giảng cho bạn .

- Theo em , ý kiến của bạn M là sai vì thấy bạn bị ốm phải giúp đỡ bạn để bạn theo kịp bài học.

b, Học sinh tự liên hệ bản than về những việc làm thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh.

c, HS vận dụng kiến thức đã học để giải thích. ( Tuỳ từng mức độ vận dụng của Hs để cho điểm)

3,0 điểm

Câu 3

(1,0 điểm)

- Không đổng tình với lời nói của H vì trong học tập, để nắm vững kiến thức thì ngoài việc làm các bài tập trong sách giáo khoa, học sinh cần tích cực làm thêm các bài tập mở rộng, nâng cao ở sách tham khảo. Việc làm đó sẽ giúp em nhanh tiến bộ trong học tập.

- Giảng giải, phân tích để giúp H hiểu được ý nghĩa của việc tích cực, tự giác ôn tập, làm thêm các bài tập ở ngoài sách giáo khoa để củng cố kiến thức và kĩ năng. Đồng thời khuyên H nên dành thời gian cho việc học tập và hẹn bạn đi chơi vào dịp cuối tuần.

1,0 điểm

4. Đề kiểm tra giữa học kì 1 GDCD 7 - đề 2

I. Phần trắc nghiệm ( 4 điểm): Khoanh tròn vào chữ cái trước đáp án đúng nhất.

Câu 1: Câu tục ngữ nào nói về tình yêu thương của con người với con người?

a) Học thầy không tày học bạn.

b) Cây ngay không sợ chết đứng.

c) Lá lành đùm lá rách.

d) Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.

Câu 2: Câu tục ngữ nói về đức tính trung thực của con người là:

a) đất có lề, quê có thói.

c) lời chào cao hơn mâm cỗ .

b) máu chảy ruột mềm.

d) ăn ngay, nói thẳng.

Câu 3: Trung thực là

a) biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách.

b) yêu thương giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp.

c) luôn coi trọng sự thật, tôn trọng chân lí, lẽ phải.

d) sự thông cảm, chia sẻ và có việc làm cụ thể.

Câu 4: Biểu hiện nào sau đây nói lên tính giản dị ?

a) Diễn đạt dài dòng, dùng nhiều từ bóng bẩy

c) Làm việc sơ sài, cẩu thả.

b) Giản dị là sự qua loa, đại khái.

d) Lời nói ngắn gọn, dễ hiểu.

Câu 5: Câu tục ngữ nào sau đây nói về lòng tôn trọng và biết ơn thầy giáo, cô giáo?

a) Thương người như thể thưong thân.

b) Học thầy không tày học bạn.

c) Máu chảy ruột mềm.

d) Không thầy đố mày làm nên.

Câu 6: Hành vi thể hiện tính kỉ luật là

a) giữ vệ sinh trường, lớp sạch sẽ.

b) giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn.

c) ân hận khi làm điều sai trái.

d) luôn nghĩ tốt về người khác.

Câu 7: Việc làm nào sau đây thể hiện sự tôn sư trọng đạo?

a) Gặp thầy, cô giáo thì mỉm cười.

b) Không nghiêm túc trong giờ học.

c) Lễ phép với thầy giáo, cô giáo.

d) Thăm hỏi các gia đình thương binh liệt sĩ.

Câu 8: Hành vi nào sau đây thể hiện tính tự trọng?

a) Thường xuyên vi phạm nội quy trường, lớp.

b) Bạn Vân luôn giữ đúng lời hứa.

c) Bao che thiếu sót cho người đã giúp mình.

d) Nói xấu người khác khi không có mặt họ.

Câu 9: Hành vi nào sau đây thể hiện tính trung thực?

a. Quay cóp trong giờ kiểm tra.

b. Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc khuyết điểm.

c. Nhận lỗi thay cho bạn.

d. Biết bạn sai nhưng không ngăn cản sợ bạn mất lòng.

Câu 10: Câu tục ngữ nào sau đây không cùng nhóm?

a. Chết vinh hơn sống nhục.

b. Đói cho sạch, rách cho thơm.

c. Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.

d.Giấy rách phải giữ lấy lề.

B. Tự luận (6 đ)

Câu 1 (1đ): Em hiểu thế nào là yêu thương con người? Kể 2 việc làm cụ thể của em thể hiện sự yêu thương giúp đỡ mọi người.

Câu 2 (2 đ): Từ câu tục ngữ: Nhất tự vi sư, bán tự vi sư, em hiểu thế nào là tôn sư trọng đạo? Sắp tới ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 em dự định sẽ làm gì để thể hiện lòng kính trọng của mình với thầy cô giáo đã và đang dạy mình?

Câu 3 (3.0 điểm). Tình huống: Trong giờ trả bài, sau khi nhận bài kiểm tra bị điểm bốn, An liền vò nát bài kiểm tra trước mắt cô giáo và các bạn.

a. Em hãy nhận xét hành động của An.

b. Em sẽ khuyên bạn điều gì ?

5. Đáp án đề kiểm tra giữa học kì 1 GDCD 7 - đề 2

I. Trắc nghiệm ( 4 đ)

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

Đáp án

C

D

C

D

D

A

C

B

B

C

II. Tự luận (6đ)

Câu

Yêu cầu cần đạt

Điểm

1

- Yêu thương con người là quan tâm giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn hoạn nạn

- Nêu ít nhất 2 việc làm

0,5

0,5

2

- Tôn sư : là tôn trọng, kính yêu, biết ơn những người làm thầy giáo, cô giáo ở mọi nơi, mọi lúc.

- Trọng đạo là: Coi trọng những lời thầy dạy, trọng đạo lí làm người.

- HS nêu các việc làm của bản thân

0.5

0.5

1

3

- Hành vi của An thiếu tôn sư trọng đạo, thiếu tự trọng, có thái độ vô lễ với thầy cô (bị điểm kém đã vò nát bài kiểm tra), bảo thủ, không chịu trách nhiệm trước sai trái của mình.

- Em sẽ: Khuyên và giải thích cho An hiểu hành vi của bạn là sai, vô lễ với thầy cô. Học sinh cần lưu và cất bài kiểm tra cẩn thận, dù bài kiểm tra bị điểm kém. Bạn cần cố gắng học để đạt điểm cao trong bài kiểm tra sau....

1.5

1,5

........................

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 1.738
0 Bình luận
Sắp xếp theo