Đề kiểm tra giữa kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 Chân trời sáng tạo 2024

Đề kiểm tra giữa kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 Chân trời sáng tạo được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây bao gồm đề thi giữa học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 7 file word có ma trận và gợi ý đáp án sẽ là tài liệu tham khảo ôn thi giữa kì môn HĐTN lớp 7 CTST bổ ích cho các em học sinh.

Đề thi Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 giữa kì 2 Chân trời sáng tạo được thiết kế bám sát với nội dung chương trình học với các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận sẽ giúp các em học sinh nâng cao vốn kiến thức khi ôn tập giữa học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm 7. Sau đây là nội dung chi tiết đề thi giữa học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Chân trời năm học 2023-2024, Mời các em cùng tham khảo.

Lưu ý: để xem toàn bộ các đề thi giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7. Mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.

1. Ma trận đề thi giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7

TT

Mạch nội dung

Chủ đề

Mức độ nhận thức

Tổng

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Tỷ lệ

Tổngđiểm

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

1

Hoạt động hướng đến Xã hội

Chủ đề 6. Sống hòa hợp trong cộng đồng

3 câu

3 câu

1 câu

6 câu

1 câu

4,5 điểm

2

Hoạt động hướng vào tự nhiên

Chủ đề 7. Góp phần giảm thiểu khí hậu nhà kính

3 câu

3 câu

1/2 câu

1/2 câu

6 câu

2 câu

5,5 điểm

Tổng

6 câu

6 câu

1 ½ câu

½ câu

12 câu

3 câu

10 điểm

̉ ̣%

30%

30%

30%

10%

30%

70%

̉ lê c̣ hung

60%

40%

100%

2. Đề thi Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 giữa kì 2 Chân trời sáng tạo

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (6đ)

Chọn chữ cái trước phương án đúng (mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm)

Câu 1. Khi người thân trong gia đình gặp chuyện buồn, em sẽ làm gì?

A. An ủi, động viên.

B. Trách mắng.

C. Trêu chọc.

D. Không nói chuyện.

Câu 2. Khi người thân làm sai một chuyện gì đó, em sẽ làm gì?

A. Trách mắng khi người thân làm sai.

B. Chế giễu, trêu trọc khi người thân làm sai

C. Động viên, giúp người thân nhận ra lỗi sai và sửa sai.

D. Không trò chuyện.

Câu 3. Ba em đi làm về vừa đói vừa mệt nên vào giường nằm nghỉ. Em sẽ làm gì?

A. Kiếm thuốc giảm đau cho ba uống.

B. Pha nước chanh cho ba uống cho nhanh khỏe.

C. Cứ để ba nằm nghỉ sẽ khỏe.

D. Hỏi han tình hình của ba, để có cách chăm sóc phù hợp.

Câu 4. Khi nhận thấy việc học tập có phần sa sút, ba mẹ nhắc nhở em sẽ làm gì?

A. Cãi lại.

B. Bỏ đi chỗ khác, không quan tâm.

C. Lắng nghe và thay đổi, nếu có khó khăn sẽ nhờ ba mẹ giúp đỡ, hỗ trợ.

D. Lắng nghe và cho qua.

Câu 5. Buổi chiều, Tuấn ngồi học trong nhà, thấy mẹ đi làm về, hai tay xách túi đồ nặng, trông rất mệt. Theo em, Tuấn nên làm gì?

A. Tuấn coi như không thấy mẹ về.

B. Ra giúp mẹ và hỏi thăm sức khoẻ của mẹ.

C. Tuấn vẫn tiếp tục ngồi học.

D. Chạy ra và xem có đồ của mình trong đó không.

Câu 6. Em của Long học ngày càng tiến bộ, được cô giáo khen. Long nên động viên em của mình như thế nào?

A. Không vui vì em tiến bộ hơn mình.

B. Trêu trọc em.

C. Khen ngợi và tặng quà để động viên em.

D. Trách mắng em.

Câu 7. Hành động nào sau đây thể hiện cách ứng xử thiếu văn minh nơi công cộng?

A. Cãi nhau to tiếng trên đường.

B. Nói chuyện thì thầm trong rạp chiếu phim.

C. Đi nhẹ, nói khẽ trong thư viện.

D. Ra chỗ vắng người để nghe điện thoại khi đang ngồi cùng bạn.

Câu 8. Những ai có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng?

A. Chỉ người từ 18 tuổi trở lên.

B. Tất cả những ai có nhu cầu tham gia.

C. Chỉ dành cho những người có chức quyền trong xã hội.

D. Chỉ dành cho những người có kinh tế ổn định.

Câu 9. Mục tiêu của hoạt động “Giọt hồng ước mơ” là gì?

A. Hiến máu nhân đạo, tăng cường lưu trữ máu để cứu sống bệnh nhân.

B. Khám sức khỏe định kì.

C. Chữa bệnh.

D. Chữa các bệnh về máu.

Câu 10. Việc làm nào phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.

A. Chăm đọc sách để nâng cao kiến thức

B. Chủ động nói chuyện với người thân, bạn bè về các vấn đề trong cuộc sống.

C.Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt, ………..

D. Ủng hộ đồng bào thiên tai.

Câu 11. Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sức khỏe và đời sống con người.

A. Nước thải từ các khu dân cư xung quanh xả trực tiếp xuống sông, hồ.

B. Thiếu nước sinh hoạt, mất điện, dịch bệnh.

C. Tăng cường sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời, gió.

D. Gây ra các hiện tượng như thủng tầng ozone, nóng tên toàn cầu…….

Câu 12 Việc làm nào phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.

A. Chăm đọc sách để nâng cao kiến thức

B. Chủ động nói chuyện với người thân, bạn bè về các vấn đề trong cuộc sống.

C.Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt, ………..

D. Ủng hộ đồng bào thiên tai.

II. PHẦN TỰ LUẬN (4 đ)

Câu 1. Em hãy nêu một vài hoạt động thiện nguyện, nhân đạo mà em đã tham gia. Nêu cảm nghĩ của bản thân khi thực hiện các hoạt động đó.

Câu 2:Nêu những việc làm phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính

Câu 3: Nêu ra vài hiện trạng và nguyên nhân gây thiệt hại môi trường ở khu vực em tham .

Câu 14. Em hãy chia sẻ ý nghĩa của gia đình đối với em.

Đáp án

Phần I. Trắc nghiệm

Câu

1

2

3

4

5

6

Đáp án

A

C

D

C

B

C

Câu

7

8

9

10

11

12

Đáp án

A

B

A

D

D

C

Phần II. Tự luận

Xem trong file tải về.

3. Đề kiểm tra giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7 2024 CTST

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3đ)

Chọn chữ cái trước phương án đúng (mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm)

Câu 1. Ý nào sau đây là hoạt động trong cộng đồng.

A. Đưa bạn đến trường mỗi ngày.

B. Hàng ngày tâp thể dục đều đặn.

C. Giup mẹ dọn cỏ trong vườn nhà em

D. Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ.

Câu 2. Chỉ ra hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng.

A. Kiểm soát được các khoản chi của bản thân

B. Xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ công cộng

C. Làm tình nguyện cho các chương trình khám sức khỏe miễn phí.

D. Tham gia lễ hội truyền thống ở địa phương

Câu 3. Xác định nguyên tắc khi tham gia hoạt động trong cộng đồng.

A. Tôn trọng sự khác biệt

B. Nhẹ nhàng, ân cần hỗ trợ.

C. Khen ngợi, tuyên dương

D. Thể hiện mong muốn được người thân, các bạn đồng hành.

Câu 4. “Kì thị dân tộc” là…………….

A. trọng nam khinh nữ, miệt thị, chế nhạo, phân biệt đối xử với người đồng tính.

B. sự phân biệt rõ rệt giữa người giàu- kẻ nghèo.

C. cười nhạo, chế giễu, khinh thường những người làm lao động chân tay, những người neo đơn

D. có thái độ đùa cợt, xa lánh, cô lập với những người vùng cao, người dân tộc thiểu số.

Câu 5. Nhóm nào thuộc “Hoạt động văn hóa” trong cộng đồng?

A. Thiện nguyện, hiến máu

B. Vệ sinh khu vực nơi em ở.

C. Lễ hội quê hương, tham gia biểu diễn văn nghệ cho các hoạt động ở địa phương.

D.Tham gia hoạt động ở các không gian chung: trung tâm thương mại, trường học, ……….

Câu 6. Hành vi khi tham gia các hoạt động cộng đồng là:

A. Hiểu về văn hóa của cộng đồng

B. Lựa chọn trang phục phù hợp nơi công cộng

C. Tán dương, nhận được nhiều nụ cười và sự công nhận của người khác.

D. Vui vẻ, hài lòng, thân thiện.

Câu 7. Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đối với tự nhiên:

A. Dịch bệnh

B. Nghèo đói

C. Hư hỏng nhà cửa, cầu cống, ………..

D. Nhiều loài sinh vật không thích nghi được với sự thay đổi về nhiệt độ, môi trường sống và dần dần biến mất, tuyệt chủng.

Câu 8. Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sức khỏe và đời sống con người.

A. Nước thải từ các khu dân cư xung quanh xả trực tiếp xuống sông, hồ.

B. Thiếu nước sinh hoạt, mất điện, dịch bệnh.

C. Tăng cường sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời, gió.

D. Gây ra các hiện tượng như thủng tầng ozone, nóng tên toàn cầu…….

Câu 9. Việc làm nào phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.

A. Chăm đọc sách để nâng cao kiến thức

B. Chủ động nói chuyện với người thân, bạn bè về các vấn đề trong cuộc sống.

C.Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt, ………..

D. Ủng hộ đồng bào thiên tai.

Câu 10. Chỉ ra hiện trạng môi trường ở khu vực em tham quan.

A. Cảnh quan bị xâm hại

B. Quét dọn vệ sinh khu vực tham quan chính.

C. Nhận diện được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính

D. Giới thiệu những truyền thống tự hào của địa phương

Câu 11. Xác định việc làm nào có thể làm để bảo vệ môi trường nơi tham quan và chuẩn bị các vật liệu cần thiết.

A. Xây dựng nội dung: nguồn gốc, ý nghĩa của truyền thống và những việc cần làm để phát huy truyền thống đó.

B. Dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm.

C. Trồng cây xanh; cây non, xẻng, bình tưới nước, phân bón, ……

D. Lắng nghe và học hỏi từ tất cả mọi người.

Câu 12. Câu nào sau đây thể hiện ý tưởng xây dựng cho sản phẩm tuyên truyền bảo vệ môi trường sau chuyến tham quan.

A. Cùng chính quyền địa phương tổ chức các buổi trò chuyện, giao lưu để nâng cao ý thức người dân ở khu vực về bảo vệ môi trường.

B. Biểu diễn văn nghệ.

C. Chấp nhận mọi người như vốn có.

D. Chia sẻ với người thân, các bạn về ý nghĩa của các hoạt động thiện nguyện.

II. PHẦN TỰ LUẬN (7 đ)

CÂU 1: (3đ) Thế nào gọi là Kì thị giới tính và Kì thị địa vị xã hội? Nêu ý nghĩa của những việc làm cụ thể thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc, địa vị xã hội.

Câu 2: (2đ) Nêu những việc làm phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính

Câu 3: (2đ) Nêu ra vài hiện trạng và nguyên nhân gây thiệt hại môi trường ở khu vực em tham quan.

4. Đáp án đề kiểm tra giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7 2024 Chân trời

PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,0 điểm)

Các câu trắc nghiệm nhiều lựa chọn ( 3,0 điểm – mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm)

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

Đáp án

D

B

A

D

C

B

D

B

C

A

C

A

PHẦN II: TỰ LUẬN (7,0 điểm)

Câu 1:

Kì thị giới tính: trọng nam khinh nữ, miệt thị, chế nhạo, phân biệt đối xử với người đồng tính, …………..

Kì thị địa vị xã hội: sự phân biệt rõ rệt giữa người giàu-kẻ nghèo, cười nhạo, chế giễu, khinh thường những người làm lao động chân tay, những người neo đơn phải đi hành khất…………

Ý nghĩa của những việc làm cụ thể thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc, địa vị xã hội:

+ Giúp những người bị kì thị hòa nhập với xã hội, phát triễn và chứng minh khả năng của bản thân.

+ Đem lại sự công bằng, vị tha, thấu hiểu giữa con người với con người.

+ Xóa tan khoảng cách giàu-nghèo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của con người trong xã hội.

Câu 2: Những việc làm phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính

  • Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt, …………..
  • Không đốt rác, rơm rạ ở ngoài đồng
  • Trồng thêm cây xanh, phủ xanh đồi trọc
  • Tiết kiệm điện nước
  • Tăng cường sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời, gió
  • Tuyên truyền mọi người chung tay bảo vệ môi trường
  • Hạn chế sử dụng túi nilon, chai nhựa
  • Tái chế, tái sử dụng những đồ dùng, dụng cụ bỏ đi

Câu 3: Hiện trạng và nguyên nhân gây thiệt hại môi trường ở khu vực em tham quan.

Hiện trạng

Nguyên nhân

-Rác thải tràn lan

- Khách tham quan xả rác bừa bãi

-Cảnh quan bị xâm hại

- Công tác quản lý chưa tốt

-Ô nhiễm nguồn nước

- Nước thải từ các khu dân cư xung quanh xả trực tiếp xuống sông, hồ.

-Tỉ lệ bụi mịn trong không khí cao

-Khói bụi từ các nhà máy, phương tiện giao thông, ……..

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
8 5.024
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo