Vì sao Lý Công Uẩn chọn Thăng Long làm kinh đô?

Năm 1010, sau khi đánh dẹp các thế lực phiến quân và củng cố triều đình, Lý Công Uẩn rời kinh đô từ Hoa Lư về thành Đại La và đổi tên thành Thăng Long, mở đầu cho sự phát triển lâu dài của nhà Lý tồn tại 216 năm. Vì sao Lý Công Uẩn chọn Thăng Long làm kinh đô? Hãy cùng xem câu trả lời dưới đây nhé.

1. Vì sao Lý Công Uẩn chọn Thăng Long làm kinh đô?

Nhà Lý dời đô về Thăng Long vì:

  • Hoa Lư nằm ở vùng núi non hiểm trở, bao bọc bởi các dãy núi đá vôi, dễ thủ khó công, là nơi thích hợp phòng thủ quân sự nhưng lại không tốt cho sự phát triển văn hóa, kinh tế. Lúc bấy giờ nhà Lý đã dẹp tan phiến quân, triều đình ổn đinh, Kinh đô Hoa Lư không còn phù hợp với tình hình đất nước.
  • Vua thấy thành Hoa Lư ẩm thấp chật hẹp, không đủ làm chỗ ở của đế vương.
  • Đại La nằm trung tâm đồng bằng Bắc Bộ, có địa thế thuận lợi để ổn định về chính trị làm cơ sở để phát triển kinh tế, đưa đất nước đi lên. "......thành Đại La ở giữa khu vực trời đất, được thế rồng cuộn hổ ngồi, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Vùng này mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, dân cư không khổ thấp trũng tối tăm, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh. Xem khắp nước Việt đó là nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương, đúng là nơi thượng đô kinh sư mãi muôn đời."
  • Ngoài ra, việc dời đô về Đại La còn là một dấu mốc quan trọng. Đánh dấu cho sự phát triển vững mạnh của dân tộc ta. Dân tộc ta lúc đó đã đủ lớn mạnh để có thể tự phát triển. Không cần dựa vào thế phòng thủ của địa thể Hoa Lư nữa. Đó chính là khát vọng muốn đưa quốc gia Đại Việt tồn tại bình đẳng với các nước khác trong khu vực và sẵn sàng chấp nhận đương đầu với giặc giã.

=> Vì vậy, năm 1010, Lý Công Uẩn quyết định rời đô về Đại La (nay là Hà Nội), đổi tên thành Thăng Long (có nghĩa là rồng bay lên)

Lý do Lý Công Uẩn chọn Thăng Long làm kinh đô
Lý do Lý Công Uẩn chọn Thăng Long làm kinh đô

2. Quá trình Lý Công Uẩn dời đô:

Lý Công Uẩn dời kinh đô về thành Đại La bằng con đường thủy và đi vào thời điểm cuối hè.

Để có thể đến được bến đò Trường Yên và vào sông Hoàng Long. Thì đoàn thuyền của Lý Công Uẩn phải đi qua cầu Đông và cầu Dền ở Hoa Lư. Sau khi qua sông Hoàng Long thì ông rẽ vào Giám Khẩu. Sau rẽ tiếp vào sông Đáy. Qua sông Đáy là đến sông Châu Giang. Qua Châu Giang thì đoàn thuyền đi ngược sông Hồng để vào được sông Tô Lịch phía trước thành Đại La.

Quá trình dời đô của Lý Công Uẩn đi qua tổng cộng 6 con sông. Trong đó, 3 sông Sào Khê, Hoàng Long, Châu Giang là đi xuôi dòng. Còn lại là đi ngược dòng.

Trên đây là lý do tại sao Lý Công Uẩn chọn Thăng Long làm kinh đô. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 7 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
3 1.262
0 Bình luận
Sắp xếp theo